Rửa nồi cơm điện mà ngâm với nước thì mới chỉ làm đúng 1 nửa: Việc đơn giản nhưng nhiều người chủ quan

Rửa nồi cơm điện tưởng chừng là một công việc rất đơn giản nhưng thực tế vẫn nhiều người làm sai.

Nhắc tới những vật dụng, thiết bị điện tử quen thuộc trong căn bếp của mọi gia đình, giúp hỗ trợ công việc nấu nướng cho người dùng, không thể bỏ qua cái tên nồi cơm điện. Nồi cơm điện không những giúp người dùng tiết kiệm được thời gian, công sức mà còn giúp thành phẩm cho ra là những nồi cơm ngon, dẻo, thơm hơn.

Các thao tác sử dụng nồi cơm điện cũng được đánh giá là đơn giản, dễ thực hiện. Tuy nhiên có một công đoạn cơ bản với thiết bị này mà không phải ai cũng làm đúng. Thậm chí, rất nhiều người vẫn làm sai hàng ngày. Đó chính là việc rửa lòng nồi cơm điện.

Rửa nồi cơm điện mà ngâm với nước thì mới chỉ làm đúng 1 nửa: Việc đơn giản nhưng nhiều người chủ quan-1
Ảnh minh hoạ

Cách làm phổ biến được nhiều người dùng áp dụng đó là ngay khi sử dụng xong, ngâm lòng nồi ngay trong nước lạnh, sau đó để vài phút rồi sẽ tiến hành rửa với nước rửa bát như bình thường. Khi rửa có thể tuỳ chọn sử dụng miếng sắt bùi nhùi, miếng bọt biển hay tấm lưới rửa bát...

Tuy nhiên, mới đây trang aboluowang chỉ ra, việc làm này chưa hẳn đã là đúng. Cụ thể, khi lòng nồi còn nóng lại ngâm ngay với nước lạnh có thể khiến lớp chống dính bên trong bị hư hại. Ngoài ra, việc ngâm với nước lạnh có thể không đem lại tác dụng và khiến thời gian ngâm nồi kéo dài hơn. Khi ngâm quá lâu với nước, chất lượng của lòng nồi cơm điện cũng có thể bị ảnh hưởng.

Chính bởi vậy thay vì nước lạnh, người dùng hãy chuyển sang dùng nước ấm, nước nóng vừa. Lưu ý cũng không nên dùng nước sôi, nước quá nóng bởi sự thay đổi nhiệt độ bất ngờ có thể khiến nồi bị biến dạng hoặc bong tróc các lớp chống dính ở bên trong. Thời điểm lý tưởng để ngâm nồi đó là để nồi nguội đi tương đối, sau khi sử dụng xong khoảng 20 - 30 phút.

Rửa nồi cơm điện mà ngâm với nước thì mới chỉ làm đúng 1 nửa: Việc đơn giản nhưng nhiều người chủ quan-2
Không nên ngâm lòng nồi ngay khi mới sử dụng xong mà hãy đợi khoảng nồi nguội rồi ngâm với nước ấm (Ảnh minh hoạ)

Sau khi kết thúc thời gian ngâm nồi cơm điện, khoảng 10 - 15 phút, người dùng tiến hành rửa nồi cơm điện như bình thường. Có thể sử dụng nước sạch cùng chất tẩy rửa nhẹ, hoặc sử dụng các nguyên liệu tự nhiên như vỏ chanh, vỏ cam đề làm sạch vật dụng.

Đặc biệt, một điểm cần lưu ý nữa khi vệ sinh lòng nồi cơm điện đó là tuyệt đối đừng chủ quan mà sử dụng những miếng bùi nhùi kim loại. Cũng tương tự như việc những chiếc chảo, nồi chống dính, toàn bộ mặt trong của nồi được phủ lớp chống dính để giúp cơm nấu được ngon hơn.

Việc dùng những miếng bùi nhùi kim loại để cọ rửa những vết cơm dính cứng đầu bên trong nồi sẽ vô tình khiến lớp chống dính có thể bị xước, từ đó suy giảm tuổi thọ của đồ dùng. Ngoài ra những vết xước còn có khả năng giải phóng những hạt vi nhựa, khi tiếp xúc với thức ăn có thể gây những ảnh hưởng xấu cho sức khoẻ con người.

Rửa nồi cơm điện mà ngâm với nước thì mới chỉ làm đúng 1 nửa: Việc đơn giản nhưng nhiều người chủ quan-3
Cũng không nên dùng những miếng kim loại để cọ rửa lòng nồi cơm điện (Ảnh minh hoạ)

Những sai lầm khác khi dùng nồi cơm điện

Bên cạnh việc rửa, trong suốt quá trình sử dụng nồi cơm điện, nhiều người dùng cũng mắc phải các sai lầm, vô tình khiến nồi nhanh hỏng, cơm nấu lại không ngon, dẻo, thơm, thậm chí chín không đều. Cùng tham khảo một số sai lầm phổ biến sau và tránh mắc phải chúng.

1. Không lau khô đáy lòng nồi

Sai lầm phổ biến đầu tiên đó là không lau khô đáy lòng nồi trước khi nấu. Hành động này sẽ gây ra những tổn hại nhất định cho rơ le nhiệt của nồi cơm điện. Nước tồn đọng dưới đáy lòng nồi có thể gây cháy xém, làm đen thành nồi và mâm nhiệt, thậm chí có thể gây chập cháy trong quá trình sử dụng nồi cơm điện.

Chính bởi vậy, trước khi dùng nồi cơm điện để nấu cơm, người dùng cần đảm bảo dùng khăn mềm hoặc giấy ăn để lau khô nước ở toàn bộ phần bên ngoài nồi, bao gồm đáy và các cạnh. Có như vậy việc sử dụng mới được đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Rửa nồi cơm điện mà ngâm với nước thì mới chỉ làm đúng 1 nửa: Việc đơn giản nhưng nhiều người chủ quan-4
Ảnh minh hoạ

2. Vo gạo trực tiếp trong lòng nồi

Nhiều người cũng thường vo gạo trực tiếp trong lòng nồi bởi nghĩ đây là hành động tiện lợi, giúp tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên đối với các loại nồi hiện nay được trang bị lớp chống dính bên trong, tốt hơn hết không nên duy trì thói quen này.

Việc vo gạo trực tiếp có thể khiến lớp chống dính trong lòng nồi bị xước. Bởi vậy người dùng nên vo gạo riêng trong một chiếc rổ/rá hoặc thau nhỏ rồi cho lại gạo vào nồi, thêm nước rồi tiến hành nấu.

Rửa nồi cơm điện mà ngâm với nước thì mới chỉ làm đúng 1 nửa: Việc đơn giản nhưng nhiều người chủ quan-5
Ảnh minh hoạ

3. Lấy cơm trong nồi bằng dụng cụ kim loại

Đừng vì sự lười biếng mà tận dụng chiếc thìa, muôi, hay dĩa kim loại đang có sãn trên bàn ăn để lấy cơm trong nồi cơm điện. Dưới tác động mạnh của vật dụng kim loại, lớp chống dính bên trong nồi cơm điện cũng có thể bị ảnh hưởng hoặc hư hỏng.

Bởi vậy trong mọi tình huống, người dùng chỉ nên sử dụng các loại vật dụng bằng gỗ hoặc nhựa, đầu tròn để thực hiện việc lấy cơm bên trong nồi cơm điện. Đó cũng là lý do vì sao mọi chiếc nồi cơm điện ở mọi nhà đều có một chiếc muôi/thìa riêng biệt.

Rửa nồi cơm điện mà ngâm với nước thì mới chỉ làm đúng 1 nửa: Việc đơn giản nhưng nhiều người chủ quan-6
Ảnh minh hoạ

4. Bảo quản nồi cơm điện sai cách

Cuối cùng là cách bảo quản nồi cơm điện sau khi đã rửa, vệ sinh xong. Không nên xếp chồng nhiều vật dụng khác lên nồi cơm, đặc biệt là xếp vào lòng nồi. Thay vào đó xếp nồi cơm điện ở một khu vực riêng biệt, để cho lòng nồi khô hoàn toàn, dùng khăn mềm lau qua vỏ nồi rồi xếp lại vào đúng vị trí.


Theo Đời sống Pháp luật

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/rua-noi-com-ien-ma-ngam-voi-nuoc-thi-moi-chi-lam-ung-1-nua-viec-on-gian-nhung-nhieu-nguoi-chu-quan-a423491.html

nồi cơm điện

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.