Luật sư phân tích tội danh của giám đốc xâm hại tình dục đồng tính thiếu niên 16 tuổi

Theo luật sư Diệp Năng Bình, hành vi hiếp dâm người khác là vi phạm pháp luật bất kể là hiếp dâm cùng giới hay khác giới.

Ngày 18/5, trao đổi với báo chí, ông Phạm Văn Trinh, Chánh văn phòng UBND tỉnh Bình Phước cho biết, cơ quan chức năng đang khẩn trương làm rõ vụ "Bắt quả tang giám đốc xâm hại tình dục nam thiếu niên 16 tuổi".

Người bị điều tra hành vi trên là ông Trần Quốc Duy (SN 1981, trú tại TP Đồng Xoài). Ông Duy hiện là Tỉnh ủy viên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh Bình Phước.

Luật sư phân tích tội danh của giám đốc xâm hại tình dục đồng tính thiếu niên 16 tuổi-1
Ông Duy bị bắt quả tang khi có hành vi xâm hại tình dục nam thiếu niên 16 tuổi

Có thể bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm

Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với chúng tôi, luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng VP Luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) cho hay, hiện nay pháp luật đã đặt ra quy định bảo vệ người đồng tính trước hành vi xâm hại tình dục và xử lý trách nhiệm hình sự đối với những ai có hành vi hiếp dâm người đồng tính.

"Cụ thể theo Điều 3 Nghị quyết 06/2019/NQ-HĐTP hướng dẫn áp dụng quy định tại các điều 141, 142, 143, 144, 145,146,147 của BLHS và việc xét xử vụ án xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi hiếp dâm người đồng tính có thể hiểu được cấu thành bởi: Dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác, thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác và trái với ý muốn của nạn nhân.

Vì vậy, hành vi hiếp dâm người khác là vi phạm pháp luật bất kể là hiếp dâm cùng giới hay khác giới. Nếu thỏa mãn các yếu tố cấu thành nêu trên, đối tượng vi phạm có thể bị xử lý hình sự theo Điều 141 BLHS 2015 sửa đổi bổ sung 2017 về tội hiếp dâm", luật sư Bình phân tích.

Theo dõi vụ việc trên, luật sư Diệp Năng Bình cho biết, việc xâm hại tình dục với trẻ dưới 18 tuổi đối tượng vi phạm có thể bị xử lý hình sự theo khoản 4, điều 141; phạm tội đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi.

Theo đó, đối tượng vi phạm có thể bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Tuy nhiên trong một số trường hợp thực tiễn, việc áp dụng pháp luật có thể gặp khó khăn do sự phê phán từ xã hội đối với cộng đồng LGBT cũng như tâm lý e ngại của nạn nhân. Điều này có thể dẫn đến việc nguy cơ của việc không báo cáo hoặc không truy cứu trách nhiệm pháp lý đối với các tội phạm xâm hại tình dục đồng tính.

"Để đảm bảo rằng các nạn nhân của xâm hại tình dục đồng tính được bảo vệ và được quan tâm, cần có các cơ chế hỗ trợ tâm lý và pháp lý chuyên biệt. Điều này có thể bao gồm việc cung cấp dịch vụ tư vấn, hỗ trợ tâm lý, và hỗ trợ pháp lý đặc biệt cho cộng đồng LGBT", luật sư Bình nhấn mạnh.

Tối 15/5, người nhà em N.Đ.T.K. (SN 2008, ngụ ấp Cầu Rạt, xã Tân Phước, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) phát hiện và bắt quả tang ông Duy có hành vi quan hệ đồng tính với em K.

Sau khi bị bắt quả tang khi đang xâm hại tình dục với em K., ông Duy bị một số người đánh đập và quay video. Công an địa phương đã có mặt tại hiện trường đưa đối tượng về cơ quan để làm việc. Qua khám xét, phát hiện trong túi của người đàn ông có nhiều bao cao su và vỉ thuốc đã sử dụng nhiều viên.

Thông tin từ người nhà em K. cho biết, khi bắt quả tang tại chỗ có 6 chiếc bao cao su đã qua sử dụng, một số tang vật tại hiện trường cho thấy, ông Duy đã cho em K. uống thuốc kích dục rồi quan hệ đồng tính.

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/luat-su-phan-tich-toi-danh-cua-giam-doc-xam-hai-tinh-duc-dong-tinh-thieu-nien-16-tuoi-20240518195635296.htm

Bình Phước

hiếp dâm

xâm hại tình dục


Đà Lạt rà soát các nhà trọ tìm danh tính người chết với chân bị tách rời
Từ vụ phát hiện chân người ở hồ Tuyền Lâm, lực lượng chức năng TP.Đà Lạt đã tìm thấy phần thi thể còn lại. Tuy nhiên, vì không tìm thấy giấy tờ tùy thân nên công an phải rà soát các nhà trọ để xác định danh tính nạn nhân.
Điều tra nghi vấn 'nhận hối lộ' để mở lối tắt cho xe chở đất đi vào cao tốc Bắc - Nam
Liên quan đến vụ việc xe tải chở đất khai thác ở khu vực hầm Thung Thi, đi vào cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua Thanh Hóa, thượng tá Đỗ Xuân Sơn, Trưởng Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) cho biết, cơ quan công an đang làm rõ các hành vi vi phạm, xác định dấu hiệu hình sự.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.