- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Đình Nguyên: Có “súng” rất to, nhưng thiếu “đạn”...
Nếu được ví, tôi sẽ ví anh như một “khúc gỗ” mun nguyên chất của làng nhạc Việt. Ở đó có vẻ đẹp của sự xù xì, thô ráp của một gã đàn ông hát – mà hình như hình ảnh này hơi bị hiếm trên các sân khấu ca nhạc ở ta.
Đình Nguyên đến với nghề hát do cáiduyên, hay nói vui là anh “bị” sóng đời xô đẩy (Giải nhì cuộc thi Tiếng hátTruyền hình 2004 -PV). Sóng đời “cuốn” rồi “đẩy” Đình Nguyên lên sân khấu để rồikhi đứng trên ấy, anh chẳng biết mình sẽ phải làm gì và làm như thế nào. Cho đếntận giờ này, tức là khi anh đã có tuổi nghề tương đối dày thì Đình Nguyên vẫn cứhiền lành, vẫn cứ ngơ ngác giữa cái làng chả nên hiền lành lại càng không nênngơ ngác.
Song, nếu nhìn ở một góc độ khác, cái sự tạmcho là hạn chế ấy lại là thế mạnh của Đình Nguyên. Nếu được ví, tôi sẽ ví anhnhư một “khúc gỗ” mun nguyên chất của làng nhạc Việt. Ở đó có vẻ đẹp của sự xùxì, thô ráp của một gã đàn ông hát – mà hình như hình ảnh này hơi bị hiếm trêncác sân khấu ca nhạc ở ta.
Tôi thấy mình hơi…ngu
Tôi được biết anh vừa ra hai album (Ngàyxa em và Ngày cho em - PV), sao hai album lại được thiết kế giống nhauthế?
Hai đĩa này cách nhau trên dưới hai tháng.Tôi định sẽ làm chừng 4 đến 5 cái cùng một “serial”, cái thiết kế bên ngoàigiống nhau. Làm xong tôi mới thấy mình hơi ngu. (Cười lớn)
Hai album mới nhất của Đình Nguyên |
Anh nói rõ hơn về cái sự ‘‘ngu” của mìnhxem…
Vì hai cái tôi làm cùng mô típ nên người tacó cái này rồi sẽ tưởng mình có luôn cái kia, làm xong mới thấy mình ngu. Banđầu tôi dự tính làm cùng serial, tức là các mặt đĩa sẽ cùng một kiểu thiết kế,vẫn với những họa tiết như thế, kể cả list nhạc, chỉ khác màu thôi. Nhưng thếnày (hai album đều được thiết kế với gam màu trắng chủ đạo - PV) là ngu. Nhưngkhông sao, cái thứ ba tôi sẽ cải thiện.
Anh gửi mơ mộng gì vào các sản phẩm nàycủa mình?
Cũng lâu tôi chưa làm nên không dám làm mớiliền. Đầu tiên tôi làm cái tổng hợp trước, sau đó là những cái riêng của từngnhạc sĩ. Vẫn chẳng thay đổi gì nhiều, chỉ mang hơi hướng mới chút xíu. Nó sẽkhông quá chậm, quá rề rà như ngày xưa thì tôi cũng không thích lắm nhưng mìnhcũng không thể biến nó thành một cái nhanh thật là nhanh như hiện đại được. Mìnhchỉ cân đối cho nó ở mức độ vừa phải. Về kết cấu bài hát cũng như lối hát thìkhông có gì thay đổi. Phần thay đổi phải nhờ nhạc sĩ hòa âm, người ta sẽ làmđiều gì đó để ngay cả sự chậm chạp cũng sẽ mới hơn, phù hợp với cuộc sống hiệngiờ hơn.
Sau cuộc thi Tiếng hát truyền hình 2004cho đến nay, hình như anh vẫn thế…
Thực ra năm ấy, cuộc thi không còn bó gọntrong những ca khúc truyền thống, cách mạng nữa. Mình được hát một số bài lãngmạn hơn. Tôi hát những bài như Không còn mùa thu (Việt Anh - PV) hay những bàimang dáng dấp nhạc tiền chiến nên người ta nhìn mình như vậy rồi cho mình nhưvậy, nghĩa người ta cho mình vào cái “group” hát nhạc tiền chiến. Tôi không cónhiều cơ hội để cải thiện nó, xuất phát điểm của tôi khác. Khi đậu cuộc thiTiếng hát truyền hình mình mới suy nghĩ mình có nên đi làm ca sĩ hay không. Khiquyết định hướng đi làm ca sĩ thì mình mới đi học. Từ khi thi tiếng hát truyềnhình cho đến khi mình tương đối chỉn chu, ổn định về cả âm thanh lẫn hình ảnhthì tôi cũng mất đến 4 đến 5 năm. Gọi là hát một cách đàng hoàng nhất thì cũngchỉ mới gần đây, khoảng chừng 2 năm đổ lại. Trong 4,5 năm đó tôi học là nhiềuchứ chưa có những mưu cầu, khẳng định gì nhiều. Đương nhiên trong khoảng thờigian đó thì mình không có sản phẩm gì mới.
Tôi lại cho đó là… chậm.
Như đã nói với anh, khi “dây” vào chuyện nàythì tôi đã không chuyên. Khi mình không chuyên, mình luôn muốn hợp tác với nhữngnhạc sĩ, những nhà quản lý bởi họ chuyên nghiệp hơn mình thì sẽ nhìn nhận côngviệc đúng hơn tôi chứ. Còn tôi chỉ có thể nhìn nhận theo lối cảm tính thôi mà!Mà anh biết cả rồi đấy, cảm tính thì có thể đúng hoặc có thể sai. Thi Tiếng háttruyền hình xong tôi có một năm ở Cát Tiên Sa.
Lúc đó tôi cũng chẳng biết gì Cát Tiên Sahay Nhạc xanh. Đại khái lúc đó có rất nhiều lời mời nên tôi cũng chẳng biết côngty nào ra công ty nào. Tôi chẳng có thông tin hay ghi nhận nào hết. Tôi chỉ biếtchạy lên mạng “sợt sợt” (seach - PV) thấy cái này “bự” hơn thế là chạy vô. Làm ởCát Tiên Sa được một năm thì tôi làm cho Gold Fish (Công ty Cá vàng - PV). Mìnhđi mưu cầu một ekip làm việc tốt nhưng mình không may mắn nên không được nhưvậy. Nó cũng hơi mới mẻ so với người ta, người ta cũng muốn làm, người ta có tâmnhưng lại không có hướng hiệu quả cho công việc.
Anh thấy mình được gì trong những nămtháng làm ‘‘gà” cho các công ty ấy?
Tôi cho là tôi được học đúng người. Cát TiênSa cho tôi học thầy Trần Hiếu, chính thầy là người thầy đầu tiên và cuối cùngcủa tôi. Tôi thấy cũng ổn định, tôi thấy mọi thứ đúng như bản thân mình, còn lạinhững kỹ năng khác như biểu diễn, thẩm mỹ… thì mình phải tự hoàn thiện bằng cáchmò mẫm. Đúng ra mình sẽ nhanh hơn nếu gặp một ekip tốt hơn. Bây giờ tôi thấy mấybạn thi Sao Mai hay Tiếng hát Truyền hình rất sung sướng, các bạn giờ đây khôngcần phải suy nghĩ bạn sẽ mặc thứ gì, hát làm sao đã có người kiểm định mìnhtrước khi lên sân khấu. Tính ra như vậy là chuyên nghiệp, có nghĩa anh là ca sĩthì anh chỉ việc đứng lên và hát thôi, còn lại anh không phải lo thứ gì. Dòngnhạc mà tôi đang theo đuổi không có quá nhiều ca sĩ. Phần dòng nhạc này cũng kéngiọng, không phải ca sĩ nào cũng có thể hát được Trịnh, Phạm Duy… Cũng may mắnlà như vậy và giờ đây mình gần như trở lại, mình khẳng định rằng mình đang hướngđến những cái mới. Tôi làm vì ấp ủ, đam mê nó chứ không mưu cầu gì nhiều. Albumđầu tiên tôi làm sau khi tách ra công ty một năm. Cách đây một năm thì tôi đưacho họ cái tốt nhất của tôi ở thời điểm đó còn bây giờ, tôi cho họ thấy cái tốtnhất của tôi sau một năm. Nó theo chiều hướng tốt dần lên.
| |
Và...“lều bều”
Làm ca sĩ mà không mưu cầu gì cho mình,anh cứ làm tôi như… học sinh tiểu học.
Tất nhiên, nói như vậy không có nghĩa mìnhkhông mưu cầu gì. Anh đi chơi cũng vậy thôi, anh cũng mong muốn mình là ngườigiỏi nhất chứ. Trong dòng nhạc mà tôi chọn, trong “mớ” bài hát của mình, trongnguồn khán giả của mình, mình hát cũng như moi ruột moi gan ra. Bao nhiêu kinhnghiệm mình chắt lọc, học hỏi từ người này, người kia thì mình thả vào đây. Nónhư một cuốn nhật ký về tư duy, suy nghĩ của mình, mình lưu lại trong này. Vớingười khác mình không biết thế nào nhưng bản thân tôi khi nghe một CD của mìnhcách đây 3 năm thì thấy rất thô và mộc. Nó còn non nớt lắm! Tôi chỉ hy vọng cáisau sẽ tốt hơn cái trước.
Nếu được nói về vị trí của mình hiện tại,anh sẽ dùng từ gì?
Thật ra nếu nói một câu cho đúng là tôi lềubều, không hẳn mình không được biết mà không hẳn là mình được biết. Mình đượcmột nhóm biết nhưng cũng được rất nhiều người không biết. Trong giới, trong nghềcũng vậy.
Và anh chấp nhận để mình ở mãi cái vị trínhư thế?
Chuyện đó cũng không “để” được mà anh. Mìnhcó muốn khác hơn cũng không được. Công việc ca hát đến với mình như một cáiduyên, mình đón nhận nó cũng như một cái duyên. Lẽ ra khi đến với một công việcmới anh phải biết mình có tố chất gì, hành trang gì để đi theo công việc mớinày. Và khi người ta thấy mình không có cơ sở để tham gia vào công việc mới thìthông thường xác suất những người không chọn nó sẽ hơn 50%. Riêng tôi, tôi nhìnthấy mình chẳng liên quan gì đến cái này luôn nhưng tôi vẫn chọn. Mặc nhiên, tôiđánh giá bản thân mình một cách nghiêm túc rằng tôi là một thằng không chuyênnghiệp. Và tôi cần trang bị cho mình để hoàn thành cái tính chuyên nghiệp đó.Ngay cả lúc đó mình mưu cầu một ekip làm việc tốt nhưng nghĩ lại, nếu lúc đómình có rơi vào tay của một bậc thầy của việc đào tạo, lăng xê thì cũng chưachắc sẽ ra việc vì nội lực của mình khi ấy chưa có. Mình như một thằng được phátcho cây súng thật là lớn thôi. Giải thưởng đó là sự phấn đấu của rất nhiều ngườinhưng chỉ riêng mình biết, mình không có đạn. Vậy khi mình đạt giải thưởng thìchỉ mang tính “hù dọa” thôi nên đâu có “sát thương” được cho ai. Cho nên kiểu gìthì kiểu cũng phải tốn một quãng thời gian để mình… “nạp đạn”.
Nếu là anh, tôi chả dại đi theo lối trữtình làm gì cho nhọc người. Tôi sẽ hát những thứ mà thị trường đang…sính.
Vấn đề tùy thuộc vào quan điểm, quan điểmlại phải dựa trên một nền tảng nào đó về mặt cuộc sống, văn hóa…Ví dụ như anhđược đi học, được đào tạo ra tất cả mọi thứ thì để làm được một việc nào đó anhphải có tính toán, có cơ sở. Còn như anh đi ngang qua, thấy chợ vui quá thế lànhào vô, thấy buôn bán được thì buôn bán thì anh sẽ có quan điểm khác. Tôi đượcsinh ra vốn không để mưu cầu cho việc làm ca sĩ cho nên tôi nhìn nhận dưới gócđộ khác. Trước khi làm ca sĩ, tôi là thằng nghe chứ không phải thằng hát. Khicòn là người nghe thì tôi cũng biết mình nghe cái gì và nghe như thế nào chứ.Khi mở mồm ra hát thì mình cũng vậy thôi. Nói xin lỗi, anh nghe cái gì thì nócũng phản ánh tinh thần của anh tới đâu. Khi anh làm ca sĩ thì việc anh hát cáigì nó cũng phản ánh đôi chút văn hóa tinh thần của anh. Đúng không ạ! Nó có liênđới chứ không thể nào không có. Tỷ như chị Cẩm Vân mà bắt chị phải hát “Anhnumber one” thì làm sao chị hát? Khoan bàn về chuyện nó là nhạc sang hay nhạckhông sang, mỗi dòng sẽ có mỗi “group” ca sĩ nên thôi mình không bàn về chuyệnđó nhưng nền tảng của chị từ xưa đến giờ không cho phép chị hát những điều nhưthế. Đơn giản là vậy mặc dù chị có thể hát hay hơn những người trước đó đã từnghát bài đó chẳng hạn. Nói riêng ca sĩ như tôi và những người hát nhạc trữ tìnhthì khó nghĩ rằng đi làm ca sĩ là kèo thơm bởi khán giả của mình họ kinh khủnglắm! Anh chỉ cần hát nhầm lời thôi đã là chuyện lớn đối với họ rồi.
Tôi lại thấy anh thận trọng, cầu toàn quámức cần thiết.
Nó không phải cầu toàn. Tôi bị và tôi thấymà. Tôi là khán giả, tôi ngồi cùng với họ. Tôi nghe họ bảo cô này hát sai lời,sai ca từ cơ bản. Câu của người ta thế, nó là văn học, nó là thế này thế kia màkhông hiểu lại đứng lên hát ong ỏng như thế. Lại có những người lên hát rất hay,mình thấy không có vấn đề nhưng họ bảo anh này hát gì như trả bài, không đầu tưcảm xúc gì cả. Thế tôi hỏi anh, anh có dám ẩu với những người này không. Tôinghĩ khán giả khó tính trong dòng này nhiều.
Nói thật, trong bộ phận khán giả ấy cũngcó những đánh giá mang tính làm dáng, kiểu trưởng giả học làm sang. Chứ nếu khángiả của dòng nhạc ấy khó tính thật thì đã chả tồn tại những giọng hát cỡ QuangDũng…
Thực ra anh Dũng hát tốt mà.
Tốt ư!? Tốt chỗ nào cơ?
Không! Không! Cái tốt ở đây theo phạm vi màtôi biết thì nó dính dáng đến nhiều vấn đề lắm! Dưới góc độ của người nghe thìhọ cảm thấy anh Dũng tốt. Anh ấy hát cũng hay, mượt mà và truyền cảm. Dưới gócđộ người nghe thì như thế còn có nghề hay không có nghề tính sau. Rồi “phom” củaanh ấy trên sân khấu cũng tốt. Những bài của anh ấy cũng có giá trị và không cẩuthả trong những bài biểu diễn của mình. Đó là hình ảnh của anh Quang Dũng cáchđây hơn một năm. Vậy thì tôi nghĩ mọi người đón nhận anh ấy cũng thấy “ok”, bảnthân tôi cũng thấy hợp lý. Anh ấy cũng có sự trẻ trung mà không có những nghịchngợm, quậy phá. Đại khái anh ấy cũng có nghiên cứu và chuẩn bị kỹ lưỡng. Đó làgóc độ của người nghe. Còn với những người có nghề họ so sánh về thanh nhạc thìtôi không quan tâm. Tôi thích kiểu vầy nè, ông làm gì tôi không biết, ông hát cóđúng thanh nhạc hay không tôi không cần biết. Tôi chỉ nhìn thấy khán giả đónnhận ông thế nào đó là hiệu quả cuối cùng. Người của nhạc viện ra hát không saimột nốt, một “tấc”, một “ly” nào cả nhưng họ không tìm được sự đồng cảm của khángiả thi đằng nào cũng phải bảo là ông không hiệu quả chứ biết sao bây giờ.
Ối giời! Khán giả lắm kiểu nhiều “style”,anh làm thế nào mà chiều lòng tất cả.
Vấn đề tôi nói không phải để lấy lòng tất cảkhán giả. Âm nhạc có rất nhiều dòng, làm sao có thể lấy hết được khán giả. Làmsao bắt cái ông nghe rock chạy sang bên trữ tình mà nghe được. Tôi không có cáikhái niệm đó. Anh mới nói về anh Dũng thì như tôi đã nói. Đó là những gì tôi nóivề anh Dũng cách đây một năm đến hai năm. Không hiểu anh ấy nghĩ gì khi anh hátsang một số cái khác, anh ấy remix lung tung, kể cả hình thái, phong thái trênsân khấu thì anh ấy cũng không còn giữ như xưa nữa. Tôi là người đi sau, tôithấy được chuyện người ta phàn nàn như thế nào. Việc đó lại làm cho tôi cẩntrọng hơn.
Thôi để tôi nói thẳng, sở dĩ sự nghiệpcủa anh ‘‘lều bều”, theo tôi nó nằm ở chỗ anh thiếu tí ảo tưởng, tí mơ màng vềnăng lực bản thân. Nói trắng ra, anh ‘‘khô” quá…
Yeah! Tôi biết là mình chậm. Tôi xin kể choanh nghe chuyện thế này. Tôi cũng quen một số bạn ca sĩ trẻ, tôi cũng đi chơivới các bạn. Tôi thấy các bạn đi đâu cũng vác theo cây đàn để ngồi ở đâu đó thìsẽ đàn hát, nói chuyện về âm nhạc. Họ chẳng nói gì khác ngoài chủ đề đó. Mìnhmới bảo các bạn ấy rất có đam mê thì có một ai đó bảo nếu theo nghệ thuật màkhông có đam mê thì không có gì cả. Mình giật mình tự nghĩ, nếu phong thái nhưthế này thì mới được gọi là đam mê thì “chết cha” rồi! Mình không có đam mê theokiểu đó. (Cười). Mình vẫn phải tính toán, vẫn phải suy nghĩ, nói chung là tỉnhtáo chứ không tự sướng kiểu như thế. Mình không biết mình đúng hay các bạn đúngnhưng tôi cho rằng nếu nói đúng nhất theo xu hướng hiện giờ thì âm nhạc cũng làmột công việc để kinh doanh. Đừng nghĩ người ta không tính, người ta đã tính rấtkỹ về ăn cái gì, mặc cái gì, hát cái gì. Vấn đề là có người “set up” hay họ tựlàm thì tính sau. Tôi nghĩ đó là điều cần chứ không thể nói thấy nhạc gì đó đang“ăn” thì mình nghiêng về nó. Tôi chậm một phần do chủ quan. Mình chủ quan vìmình hiểu về dòng nhạc này. Nếu mình làm tốt và đàng hoàng thì đời sống của mìnhsẽ dài hơn, có thể đến 40 tuổi anh vẫn còn hát thoải mái, không vấn đề gì hết.Nếu anh chọn một dòng nhạc khác thì anh sẽ phải rất gấp, bởi anh có không quánăm đến mười năm để làm công việc đó. Còn với dòng nhạc mà tôi đang lựa chọn, cóthể trong vòng năm năm anh lều bều nhưng có thể khẳng định mình thời điểm nàođó, hẳn nhiên để khẳng định mình anh phải nhờ những yếu tố khác nữa. Nếu thế thìanh vẫn có thể sống.
Tôi làm theo kiểu Đàm Vĩnh Hưng
Nghĩa là anh đang chờ thời?
Tôi đang chờ điều gì đó mà chưa biết tôi sẽchờ điều gì.
Anh có vẻ lành tính nhỉ…
Tôi cũng đang muốn biết nếu muốn không lànhtính thì mình sẽ phải làm sao. (Cười)
Tôi thấy ca sĩ hiện nay có hai loại, mộtlà loại đáng tôn trọng còn hai là loại ngược lại. Ý là anh đang hướng mình đếnloại đầu tiên?
Dạ! Đúng rồi. Tôi thiên về hình ảnh có điềugì đó cần mẫn chút xíu. Tôi nghĩ sự cần mẫn trong bất kỳ công việc gì thì cũngsẽ có kết quả nhất định nào đó. Kết quả mà tôi mong muốn là mình sẽ có một vịtrí nào đó trong dòng nhạc mà mình theo đuổi.
Anh nói thế tôi tin thế nhưng nếu để trởthành ca sĩ được tôn trọng lại đi hát nhạc của Vũ Quốc Việt (Album Ngày cho em -PV) thì cũng khó mà được tôn trọng lắm đấy nhé. Bởi tôi nghe người ta bảo VũQuốc Việt là dạng nhạc sĩ thứ gì cũng ‘‘xơi”.
Anh Vũ Quốc Việt thì cái gì anh ấy cũng có.Anh cần chợ Bến Thành anh ấy cũng có, anh cần chợ Xóm Củi anh ấy cũng có, anhcần chợ huyện ảnh cũng có. Anh cần mấy thứ “đồ” liên quan đến nhạc viện, bác họcanh ấy cũng có luôn. Vấn đề là anh quen với anh ấy, anh hiểu anh ấy thì anh sẽkhai thác được những cái mà anh cần. Thế thì tùy vào người làm việc với anh ấy.
Kiểu làm nhạc như thế thường chả có gìđến nơi đến chốn, Bến Thành chẳng ra, Xóm Củi chẳng tới, Nhạc viện thì cũng dởương, dở phố dở ao chuồng…
Ở đây là kinh nghiệm của riêng bản thân tôithôi. Tôi từng hát rất nhiều, khó có dễ có. Trở lại vấn đề về tính thương mại,mình làm điều gì đó, nhạc của ai, như thế nào, mức độ mới bao nhiêu, mức độchuyên nghiệp bao nhiêu mình không quan tâm. Mình chỉ quan tâm sau khi mình rađĩa xong thì người khác nghe, người khác sẽ thấy dễ chấp nhận, dễ thư giãn,không nhức đầu, không gây mệt. Họ cảm thấy rằng họ tương đối thoải mái. Mình “đềpa” mà, mình khoan cho họ điều gì đó mang tính định hướng mà chỉ cần phục vụ chosở thích của họ. Họ bảo giờ không có thời gian để mà nghiền ngẫm ca từ như làcách đây hai chục năm nữa nhưng họ cũng không phải là người văn hóa kém đến mứcanh có thể cho họ những thứ không phải văn hóa. Nghĩa anh phải làm cái ở giữa.Cái ở giữa thực ra cũng chẳng dở, cũng chẳng hay, chẳng đặc biệt phức tạp cũngchẳng đơn giản. Đó là cách để tôi làm quen với họ.
Quan điểm của tôi, làm nghề chuyên nghiệplà hướng khán giả đến với thứ của mình chứ không phải vắt giò chạy theo cổ xúynhững thứ của khán giả.
Đó là lý do vì sao mà tôi ra album serialđấy! Cái khởi đầu sẽ là quen thuộc nhất. Bản thân những bài này nổi tiếng hơntên của mình để mà họ phải mua đĩa. Album thứ hai, họ cũng biết đến anh Việt,biết đến tôi và họ sẽ chịu lắng nghe. Nếu chưa có cái thứ nhất chưa chắc họ chịunghe cái thứ hai. Qua cái thứ ba, tôi sẽ mang tính định hướng rõ ràng hơn. Anhthấy ở đây, tôi cũng rất cẩn thận, cái mưu cầu định hướng cho người khác nghevẫn có chứ không phải không. Nhưng tôi muốn từ từ như kiểu mưa dầm hơn. Tôi làngười Đà Lạt mà, thiên về chuyện mưa dầm (Cười).
Theo quan sát của tôi, có một nam ca sĩkhá thành công mà con đường của anh ấy cũng gần giống như anh. Đó là Đức Tuấn.
Nếu để gọi là định hướng người nghe thì ĐứcTuấn chỉ là đàn em của anh Dũng hay anh Đàm Vĩnh Hưng. Anh phải thấy Đàm VĩnhHưng là hiện tượng mà sự định hướng nó khủng khiếp thế nào. Vấn đề những ca sĩnày đều có một điểm chung, đó là họ đi từ những cái quen thuộc. Họ đi nhiều đếnmức làm nhiều khác quen, sau đó họ mới bứt phá. Thậm chí họ hát cải lương ngườita cũng chấp nhận như một định hướng mới. Trong kinh doanh có kiểu vầy, hôm nayanh làm ra cái này anh mang đi cho, ngày mai anh làm cái này lại mang đi cho,làm thêm cái nữa anh vẫn cho. Không mưu cầu gì về chuyện kinh tế hay lấy vốn ởđây hết. Anh ấy ra sản phẩm nhiều đến mức làm người ta thắc mắc ông này ra cáigì mà ra hoài. Ông cho cái gì đây. Họ bực quá rồi nghe chứ không phải thích mànghe. Nghe xong thấy cũng được. Thế là lục lại những cái cũ hay nghe những cáimới. Và anh ấy thành công. Tôi cũng cho rằng mình đang làm một cách cũ xì, cũmèm theo kiểu như anh ấy.
Anh đang theo kiểu của Đàm Vĩnh Hưng?
Tôi nghĩ anh Hưng giỏi. Tôi không biết ekipphục vụ cho anh ấy gồm những ai nhưng tôi cho rằng theo cá tính của anh ấy thìanh ấy tự hoạch định công việc của anh ấy. Anh ấy rất giỏi. Anh ấy giải quyếtđược về phần nhìn. Về phần nghe thì cũng phải khẳng định anh ấy rất thành côngđối với khán giả. Tôi thấy anh Hưng là người rất giỏi.
Tôi lại thấy Đàm Vĩnh Hưng là một cái lẩuhoa diêm dúa và sặc sỡ...
Anh ấy là ca sĩ duy nhất, tôi thấy được rằnglà ổng hát cái quái gì cũng được. Bây giờ anh đi thách anh Lam Trường, anh QuangDũng hát thè lè như anh Hưng thì mấy anh ấy có hát được không? Nhạc trẻ hiện giờcũng có, nhạc xưa cũng có, nhạc sến cũng có nhưng ổng hát nhạc gì cũng thực sựhợp với ổng chứ không phải ổng làm điều gì đó không liên quan tới ổng. Tôi nghĩđây là điều cực kỳ đặc biệt đấy chứ không phải đơn giản đâu. Và cái cách anh ấylàm hài lòng tất cả mọi người. Đó là chuyện quan trọng. Và đó là cái mà tôikhông bao giờ làm được.
Tôi thích vẻ đẹp của ông Trần Hiếu
Nhưng tôi nghĩ chắc anh chỉ làm PR theokiểu của Đàm Vĩnh Hưng chứ đường hướng âm nhạc và hình ảnh của mình sẽ phải khácchứ.
Trước hết tôi muốn mình có sự trở lại mộtcách chính thức để khẳng định mình vẫn mòn mỏi theo đuổi dòng nhạc trữ tình này.Và cái trữ tình mà tôi hát sẽ có chút hiện đại trong đó. Đó là sự đồng cảm, hiểubiết của một con người trẻ đối với nhạc trữ tình nên tôi sẽ diễn tả nó theo mộtlối khác. Như nói về những bài buồn, ủy mị xưa giờ ai cũng hát theo kiểu mình lànhân vật chính. Bài hát buồn thì họ sẽ da diết, thổn thức, rên rỉ đến mức đó.Tôi không chọn cách đó, tôi chọn cách như một người kể chuyện thôi, như mộtngười của ngày hôm nay kể lại câu chuyện của người hôm qua cho tất cả mọi ngườihiện giờ đang nghe. Cái cuối cùng mà tôi muốn hướng đến, xin nói thẳng với anhluôn là hình ảnh của một người đàn ông hát nhạc tình hiện giờ không có nhiều,tôi muốn mình là người khi nhìn vào là thấy ngay rằng đó là người đàn ông hátchứ không phải một người phi giới tính gì đó… Đơn giản như vậy thôi!
Anh gan thật đấy! Nói thế chả khác anhđang mỉa mai ca sĩ ở ta hiện giờ không có hay hiếm hoặc chỉ na ná… đàn ông?
Anh hỏi thế là hỏi khó tôi rồi! Bây giờ tôibảo đúng cũng không được mà bảo không cũng không được. Vấn đề này là vấn đề tôinghĩ chúng ta nên tự nghĩ với nhau và không cần phải mổ xẻ làm gì. Những gì tôinói ở trên chỉ thuần túy là hình ảnh mà tôi mong muốn.
Khổ là tôi hơi lắm chuyện nên lại thíchmổ xẻ, nhất là với những chuyện rất ‘‘âm nhạc” thế này.
(Cười lớn) Tôi thích nghe một giọng hát Nam,nó phải thuần Nam. Một giọng hát phải có độ nặng, độ dày của nó, nó phải có điềugì đó có uy lực trong đó. Nó phải to lớn, rõ ràng, mạch lạc. Đó là phần nghe,khi nghe mình đã biết giọng hát đó phát ra từ một người đàn ông. Cũng như vẻ đẹpcủa đàn ông mà tôi thích thì phải to lớn, xù xì.
Kiểu như anh chứ gì?
Dạ! Kiểu như thế! Tôi nói thật, tôi thích vẻđẹp của ông Trần Hiếu, nhìn nó cục cục nhưng nó có màu sắc của thời gian. Haynhư nhạc sĩ Trần Tiến. Tôi không thích những vẻ đẹp kiểu hoàng tử, công chúa gìđó. Nó mướt mát quá, dễ vỡ quá, trong trẻo quá. Nó không có bụi đời, bụi trần,nó không có “con khỉ” gì ở trong đó hết. Là một người đàn ông mà không có sựtrải nghiệm thì không phải là mẫu người tôi chọn. Từ cái quan điểm đó, tôi thấymẫu “đàn ông” mà tôi thích trong làng ca nhạc không có. Trời ơi! Tất cả mọingười đều bóng bẩy, mướt mát, thậm chí là hơn cả các chị em phụ nữ nữa. Kể cả âmthanh mà họ phát ra cũng thế, nó không có điều gì đồng quan điểm với tôi hết.Tôi thích những người đàn ông chững chạc, sự chững chạc được tôi luyện qua cuộcsống, qua thời gian, kinh nghiệm để họ có được những cái xù xì. Những sự va chạmluôn luôn gây ra những mẻ vỡ, xù xì. Tôi nói với anh rồi, những bài hát mà tôichọn đều là những trải nghiệm rất chi là đàn ông của nhiều nhạc sĩ khác nhau. Họđưa ra những trải nhiệm, những suy ngẫm của họ đầy nam tính như thế mà anh lạiđi làm một người đàn ông sướt mướt ở trong đó thì chẳng phân biệt được đâu làvai chính, đâu là vai phụ, đâu là kể về phụ nữ, đâu là kể về nỗi khổ của đànông. Nó phải rõ ràng, trắng và đen, chứ không có chuyện màu nâu, xám…(Cười)
Anh thử nói cụ thể về dăm ba trường hợp‘‘nâu, xám” cho tôi nghe xem…
Thì ví dụ như Cao Thái Sơn này nọ kia. Thựcra hát cũng tốt, không vấn đề gì nhưng style giọng không phải của tôi nên tôikhông nghe. Tôi thích bác Tuấn Ngọc hơn. Ông ấy hát không cần xem hình thì mìnhvẫn biết đó là người đàn ông hát. Hay như Nathan Lee, khoan bàn ông ấy có vấn đềgì hay không nhưng nghe giọng ông ấy tôi thích. “Tay” đó có giọng của một ngườiđàn ông, trầm, dày đâu ra đó rõ ràng. Thích không phải vì bản chất của họ là gìmà là thích trong âm nhạc, họ biểu hiện ra như thế.
Nói đi vẫn phải nói lại, phàm nghệ thuậtthường thiên về sự âm tính. Âm nhạc cũng thế! Anh thấy cả đấy, lên sân khấu thìphải đính thêm tý lông, tý hạt, tý xanh đỏ tím vàng thì nó mới dễ dàng bắt sáng!Chứ cứ đơn giản, cứng đờ như anh, thì…
Đúng rồi! Tôi bị cái đó nặng lắm luôn. Đếnmức lên sân khấu mình chẳng biết mình sẽ làm những gì trên đó.
Anh nói về hình ảnh của một người đàn ônghát làm tôi nhớ đến Y Moan hay Bryan Adams. Nếu muốn ra hẳn chất đàn ông anhphải mạnh mẽ hẳn như những người ấy chứ tôi vẫn thấy ở anh còn phảng phất hơihướng trữ tình.
À! Đúng rôi! Anh Y Moan đúng là kiểu văn hóamà tôi và anh cùng đề cập. Người như anh Y Moan sẽ không “care” những chuyện nhưthế đâu. Tôi chơi với các bạn bằng trái tim và con người. Chấm hết. Còn tôi đứngđâu, xa hay gần, nhiều đèn hay ít đèn chỉ là xa về không gian thôi chứ không nóilên được điều gì nữa cả. Đó cũng là điều mà tôi hướng đến. Nếu làm thì tôi sẽlàm theo kiểu đấy chứ không thể nào “nhớt” được.
Tôi muốn biết về cuộc sống của anh…
Nghĩ tới nghĩ lui mình cũng kém may mắn. Đạikhái tôi cũng có một số việc kinh doanh, tôi làm riêng cũng có hay hùn hạp vớibạn bè cũng có. Như tôi cũng phụ trách với một số người bạn làm vườn lan. Rồitôi cũng có triển khai một số công việc trên Đà Lạt. Mình chỉ mong công việcchính của mình là ca hát sẽ có những tiến triển tốt hơn. Mọi việc thấy cũng ổn,không có vấn đề gì.
Nói chuyện với anh, tôi có cảm giác anh‘‘tồ tồ” thế nào ấy nhỉ!?
Không phải đâu anh! Thật ra tôi “khôn” đấy.Người ta bảo tham vọng nhiều thì thất vọng nhiều, tham vọng ít thất vọng ít,không có tham vọng sẽ không có thất vọng. (Cười sảng khoái).
Cám ơn anh!
Theo Hà Cao
Thể thao TP.HCM
-
Sao37 phút trướcThanh Lam quay lại với hình ảnh quen thuộc, khoe chất giọng trong đêm chung kết “Bài hát của chúng ta”. Tuy vậy, sân khấu “Áo mới Cà Mau” cách đây một tuần của cô đang tạo tranh luận trên mạng xã hội.
-
Sao1 giờ trướcLà gương mặt gạo cội của điện ảnh Việt, ít ai biết NSND Quốc Trị có 43 năm trong quân đội. Sắp tới ông vào vai một người lính trong phim "Không thời gian".
-
Sao3 giờ trướcJung Woo Sung gây chấn động khi thừa nhận có con với người mẫu kém 16 tuổi nhưng không muốn cưới. Bên cạnh đó, nhiều khán giả cho rằng nam diễn viên đang phải chịu hậu quả do quan hệ tình dục không an toàn.
-
Sao15 giờ trướcHoa hậu Thanh Thủy được trao tặng bằng khen tại lễ tôn vinh sinh viên xuất sắc học kỳ Summer 2024 tại Tổng lãnh sự quán Anh ở TPHCM.
-
Sao15 giờ trướcCon gái của Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh tạo dáng đáng yêu khi xuống phố cafe với mẹ. Cô bé ngày càng lém lỉnh và được mẹ khoe nhiều hơn với công chúng.
-
Sao15 giờ trướcKhánh Phương, Quỳnh Nga lần đầu nói rõ về chuyện từng hẹn hò 2 năm và có thời gian ''không nhìn mặt nhau'' sau chia tay.
-
Sao16 giờ trướcLâu lắm rồi khán giả mới thấy ca sĩ Thủy Tiên làm khách mời trong một show thời trang và ngay lập tức, cô lại vướng chuyện thị phi khiến nhiều người lại nhớ đến rắc rối đeo bám Thủy Tiên ở một show diễn cách đây hai năm.
-
Sao20 giờ trướcNam diễn viên Trung Quốc Chu Hoành Gia ở tuổi ngoài 50, không còn là mỹ nam của làng giải trí. Vì sự hiểu nhầm mà ôm oán hận với Triệu Vy trong suốt nhiều năm.
-
Sao1 ngày trướcại chung kết Mr World - Nam vương Thế giới 2024, Phạm Tuấn Ngọc của Việt Nam xuất sắc giành ngôi vị Á vương 1.
-
Sao1 ngày trướcBích Tuyền - ca sĩ dòng nhạc dân ca, trữ tình - hiện đang sống hạnh phúc với tỷ phú người Mỹ gốc Ý, vừa liên quan đến vụ kiện của Mr Đàm gây xôn xao dư luận.
-
Sao2 ngày trướcNhững chia sẻ bất ổn về sức khỏe của hoa hậu Mai Phương Thúy khiến người hâm mộ lo lắng.
-
Sao2 ngày trướcSau "Hoa nở không màu", sự nghiệp âm nhạc của Hoài Lâm hoàn toàn lạc lối. Nhiều khán giả vẫn dành cho Hoài Lâm tình cảm đặc biệt nhưng nam ca sĩ chưa cho thấy động thái trở lại.
-
Sao2 ngày trướcXuất hiện tại một sự kiện thời trang, Hoa hậu Ý Nhi nhận phải nhiều tranh cãi của khán giả vì trang phục bị cho là phản cảm.
-
Sao2 ngày trướcSong Hye Kyo đăng ảnh đón sinh nhật tuổi 43 bên bạn bè lên trang cá nhân nhưng khóa phần bình luận. Trước đó, cô bị réo tên khi chồng cũ Song Joong Ki thông báo con gái chào đời.