Game bạo lực và những đại bi kịch

Luyện kể lại một cách hồn nhiên cảnh xuống tay giết 3 nạn nhân như thể đang nhập vai trong game offline: “Sợ bị lộ, tôi cầm dao nhọn mang theo bất ngờ đâm liên tiếp vào người anh Ngọc. Anh Ngọc chống trả. Tôi rút ra con dao phớ cứa thẳng vào cổ anh Ngọc và hất văng xuống cầu thang. Tôi tiếp tục vung dao phớ chém liên tiếp vào đầu khiến anh Ngọc chết hẳn”

Một chuyên gia về game ví von rằng game – một trò chơi tiêu khiển thời @ như…những người đàn bà đẹp! Nhưng những người đàn bà đẹp đâu phải… người nào cũngnhư người nấy! Game cũng vậy, có game giải trí lành mạnh, cũng có game tràn đầybạo lực. Những tội ác có thể nảy sinh từ đó, đặc biệt đối với những người yếutâm lý và không làm chủ được mình…


Ra tay như trong game

Trong game Tenchu có slogan nghe “lạnh xương sống”: “Chém và giết cũng cần phảihọc”! Với sát thủ Lê Văn Luyện, thủ phạm ra tay tàn độc trong vụ cướp tiệm vàngNgọc Bích ở Bắc Giang và nhiều sát thủ máu lạnh khác, game bạo lực đã góp phầngây nên vụ án rợn người…

Theo thông tin ban đầu từ cơ quan điều tra, sát thủ Lê Văn Luyện, thủ phạm sáthại 3 nạn nhân trong vụ cướp tiệm vàng Ngọc Bích (phố Sàn, huyện Lục Nam, tỉnhBắc Giang), đang gây chấn động dư luận là một “con nghiện” game bạo lực.

Nghe “lạnh xương sống”

Phiên tòa xét xử sát thủ Lê Văn Luyện gây ra 3 cái chết thương tâm ở tiệm vàngNgọc Bích chưa diễn ra nhưng những thông tin ban đầu và lời khai của nghi phạmnày cho thấy việc hắn “xuống tay” hết sức tàn độc, máu lạnh như trong thế giớigame bạo lực chứ không phải đời thực.

Khai với cán bộ điều tra, “đồ tể” Luyện thừa nhận nguyên nhân dẫn đến hành viphạm tội là muốn kiếm tiền để trả nợ và chơi game online Kiếm thế.

Trong lời khai rợn người của mình, Luyện kể lại việc ém mình nhiều giờ trong nhàcủa nạn nhân và chờ đến khi có cơ hội mới bất ngờ ra tay. Hình ảnh này của Luyệnxuất hiện nhan nhản trong các game bạo lực.

Đơn cử trò Tenchu là một dòng game offline nhập vai, với lời chỉ bảo người chơi:“Việc ám sát của Ninja là lẳng lặng đến gần đối thủ ra đòn giết chết hắn theokiểu hạ thủ bí mật. Và đó cũng chính là tất cả những gì bạn phải làm để ám sát”.
Game bạo lực và những đại bi kịch
Game bạo lực luôn lôi cuốn giới trẻ vào những hậu quả khó lường. Ảnh: HỒNG THÚY

Luyện kể lạimột cách hồn nhiên cảnh xuống tay giết 3nạn nhân như thể đang nhập vai tronggame offline: “Sợ bị lộ, tôi cầm daonhọn mang theo bất ngờ đâm liên tiếp vàongười anh Ngọc. Anh Ngọc chống trả. Tôirút ra con dao phớ cứa thẳng vào cổ anhNgọc và hất văng xuống cầu thang. Tôitiếp tục vung dao phớ chém liên tiếp vàođầu khiến anh Ngọc chết hẳn”.

Từ lời kể của Luyện, trong các diễn đàndành cho dân ghiền game trên mạnginternet thấy nhan nhản các bài hướngdẫn game thủ cách hạ sát đối thủ giốngnhư hình ảnh kẻ máu lạnh này xuống tayvới những người vô tội.

Trong hướng dẫn chơi các loại game “khátmáu” này, các “hướng dẫn viên” đã chỉbảo rất kỹ: “Tùy theo góc độ tiếp cậnđối thủ, bạn có thể thực hiện các chiêuhạ thủ từ sau lưng, bên trái, bênphải…”. Đáng sợ hơn, Tenchu có slogannghe “lạnh xương sống”: “Chém và giếtcũng cần phải học”.

Học cách phi tang

Cũng trong game Tenchu, các “hướng dẫnviên” dạy tiếp: “Sau màn triệt hạ, bạnphải luyện cách di chuyển xác chết saocho nhanh nhẹn”. Sự “tư vấn” này giốngvới câu chuyện buồn mà một game thủ đồngthời cũng là một “sát thủ” máu lạnh kháclà Nguyễn Đức Nghĩa gây ra cách đây hơnmột năm ở Hà Nội. Lúc đó, Nghĩa đã giếtvà phân xác người yêu cũ ra nhiều mảnhđể phi tang.

Đáng sợ hơn là cuối tháng 8 vừa qua, mộtthanh niên 19 tuổi ở TP Bảo Lộc - LâmĐồng đã bị bắt giữ do phạm tội ác tàytrời, dùng gậy đập mẹ đẻ đến chết rồibình thản đào hố chôn thi thể mẹ xuốngchân hòn non bộ trước nhà để phi tang.Dọn dẹp hiện trường xong, đứa con vônhân tính này bình thản ra quán internettiếp tục “cày” game.

Game bạo lực tràn lan

Ngoài sự tấn công của game online, tronggame offline bạo lực, người chơi sẽ được“sống” trong những cảnh đánh đấm, hạ sátđối thủ đầy máu me, với vô vàn cách thức“thanh toán”, giết người “hiệu quả” nhấtnhư cắt cổ, dùng dao, búa bổ từ phía sauđối thủ… Kinh hoàng nhất phải kể đến cácgame offline như Tenchu, Ninja Gaiden,HitmanGod of War, Dante’s Inferno… đangthu hút một bộ phận dân ghiền game ViệtNam.

Theo thống kê của các tổ chức có uy tínvà các quốc gia trên thế giới, có 15game bạo lực nhất từ trước tới nay(không được phát hành chính thức tạiViệt Nam) là: Night Trap, Smash TV,Doom, Grand Theft Auto, Manhunt,Condemned, God of War, Soldier ofFortune, Mortal Kombat, Gears of War,Fallout, MadWorld, Silent Hill, ResidentEvil, Dead Space.

Trong các game này dày đặc cảnh bắngiết. Dù nhà sản xuất đã khuyến cáongoài bìa đĩa đối với người chơi phải đủđộ tuổi và cân nhắc trước khi mua nhưngnhiều quốc gia đã cấm các game này (từ18 tuổi trở lên) và hàng trăm game bạolực cấp độ nhẹ hơn.

Trong các game bạo lực này, các “connghiện” game được rèn luyện “kỹ năng”cắt nhỏ đối thủ ra từng mảnh, phanhthây, xé tim, móc mắt, xả súng tới tấpvào đối thủ, dùng xẻng xắn đứt đầu… Cùngvới đó là cảnh đầu rơi, máu chảy, nộitạng rơi vãi khắp nơi.

Không chỉ Việt Nam mà nhiều nước trênthế giới đã từng xảy ra các vụ án mà thủphạm ra tay tàn độc với nạn nhân giốngnhư đang nhập vai trong game.

Ví dụ, một cầu thủ Thái Lan năm 19 tuổiđã giết một tài xế taxi giống y changtrong game Grand Theft Auto, vì thế gamenày đã bị cấm ở Thái Lan kể từ tháng8-2008. Tuy nhiên, các game bạo lựctương tự vẫn được lưu hành lậu hoặc côngkhai ở Thái Lan và nhiều nước khác.

Việt Nam cũng không ngoại lệ. Để đáp ứngthú vui của game thủ, tại các đại lýinternet mọc lên khắp cả nước cung cấphầu hết game offline bạo lực từng xuấthiện cho người chơi. Các game thủ chỉcần ra các cửa hàng bán đĩa game tại chợHòa Bình (còn gọi là chợ Giời) ở Hà Nộihay ở nhiều tỉnh, thành khác để mua mộtđĩa game trò chơi bạo lực dễ dàng nhưmua rau cải với giá 20.000 đồng/đĩa.

Đến nay, chưa đủ cơ sở để khẳng định mứcđộ ảnh hưởng của game bạo lực đối vớihành động vô nhân tính của sát thủ LêVăn Luyện (theo lời khai) và rất nhiềutrường hợp người nghiện game gây ranhững tội ác man rợ là đến đâu nhưng rõràng sự tàn bạo, tính “máu lạnh” của cácgã “đồ tể” này làm cho dư luận bị sốcnặng, bởi những cảnh như vậy chỉ có thểxảy ra trong thế giới ảo…

 

Theo Bảo Trân
Người Lao động



Làm rõ vụ giám đốc trung tâm xúc tiến nghi giao cấu với nam sinh 16 tuổi
Hôm nay (18/5), ông Phạm Văn Trinh, Chánh văn phòng UBND tỉnh Bình Phước, đã cung cấp thông tin chính thức về vụ việc Trần Quốc D. (43 tuổi, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư Thương mại và Du lịch tỉnh Bình Phước), nghi giao cấu đồng tính với nam sinh gây xôn xao dư luận.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.