'Bắt mạch' nhạc Việt nửa đầu 2013

Nửa đầu năm nay, nhạc Việt chào đón sự ra đời của nhiều đĩa nhạc được đầu tư công phu với chất lượng khá tốt, tạo nên một bức tranh âm nhạc tươi sáng, đa sắc.

Nửa đầu năm nay, nhạc Việt chào đón sự ra đời của nhiều đĩa nhạc được đầu tư công phu với chất lượng khá tốt, tạo nên một bức tranh âm nhạc tươi sáng, đa sắc.

Pop khẳng định vị thế độc tôn

Là một nhánh của nhạc đương đại và với tính chất phổ biến, đại chúng cao, pop vẫn luôn là dòng nhạc được nhiều nghệ sĩ lựa chọn làm thể loại chủ đạo trong các sản phẩm của mình. Giai điệu đơn giản dễ nghe, ca từ gần gũi với các đề tài quen thuộc về tình yêu, tình bạn, cuộc sống… tiếp tục được khai thác triệt để.

Hôm 24/3, vol.8 – Tâm của Mỹ Tâm ra đời đã tạo nên một “cơn sốt” trong khán giả yêu nhạc Việt. Mặc dù giới chuyên môn không đánh giá cao album này, nhưng trên các mạng xã hội và các diễn đàn yêu nhạc, người ta liên tục chia sẻ và dành cho Tâm những lời khen có cánh. 10 ca khúc do chính Mỹ Tâm sáng tác là những bản pop ballad dễ thuộc, dễ đi vào lòng người, được hòa âm phối khí kỹ lưỡng và chấm phá ít nhiều bằng chất soul, jazz. Với album này, Mỹ Tâm tiếp tục chứng minh vị trí ngôi sao nhạc pop hàng đầu tại Việt Nam.

Sở hữu giọng hát tốt, ngoại hình sáng nhưng do thiếu đầu tư nên Có bao điều - album đầu tay của Tiêu Châu Như Quỳnh không giúp cô ghi được dấu mốc nào ở Vpop.

Cùng với Tâm của Mỹ Tâm, nhiều nghệ sĩ gạo cội khác của Vpop như Lam Trường (Mong em hạnh phúc), Phương Thanh (Người đàn bà lúc nửa đêm), Đan Trường (Lỡ duyên rồi), Cẩm Ly (Nhớ nhau hoài)… và cả các nghệ sĩ trẻ hơn cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề như Việt Anh (Tình nhân), Tiêu Châu Như Quỳnh (Có bao điều), Đồng Lan (Cánh lan dại)… đều góp lên kệ đĩa nhạc Việt nhiều album pop khá đặc sắc. Tuy nhiên, có lẽ do chưa được đầu tư hoặc thậm chí dễ dãi trong việc biên tập, chọn bài, phối khí, thu âm; giọng hát và khả năng xử lý ca khúc còn hạn chế mà đa số các album chưa đem đến sự bứt phá nào cho các ca sĩ yêu thích thể loại này.

Bìa album Cánh lan dại - Đồng Lan

World music và dân gian đương đại đến gần hơn với khán giả đại chúng

Thanh Lam trong đêm nhạc Cầm tay mùa hè.

Mặc dù world music và dân gian đương đại không xa lạ ở các nền âm nhạc khác trên thế giới nhưng với khán giả Việt Nam, nó vẫn còn là một món ăn khá mới. Tuy nhiên, nửa năm trở lại đây, khán giả có vẻ đã quen và dành nhiều cảm tình hơn cho thể loại âm nhạc này. Không chỉ xuất hiện trong các buổi biểu diễn lớn như Cầm tay mùa hè (Thanh Lam – Hà Trần), Tình ca (Tân Nhàn – Tuán Anh – Tùng Dương)... world music và dân gian đương đại còn len lỏi lên kệ đĩa với nhiều sản phẩm được đầu tư công phu.

Album Tri kỷ - Mặt trời đỏ.

Đầu tiên phải kể đến album Tri kỷ của nhóm Mặt trời đỏ. 6 ca khúc mang âm hưởng dân ca của 3 vùng miền gồm các thể loại: lý, hát ru, chầu văn, ca trù được thể hiện bởi dàn nhạc điện tử, dàn dây và các nhạc cụ dân tộc mang đến không gian âm nhạc mới lạ cho người nghe. Chàng ca sĩ Nguyễn Đình Thanh Tâm với album Cánh diều lạc phố cũng được đánh giá là một sản phẩm ấn tượng của dòng này. 

Album Cánh diều lạc phố - Nguyễn Đình Thanh Tâm.

Sự phát triển mạnh hơn của world music và dân gian đương đại thời gian qua không chỉ đem đến thành công nhất định cho những nghệ sĩ chọn nó mà còn là tín hiệu vui cho nhạc Việt và công chúng yêu nhạc Việt.

Nhạc xưa vẫn “sống khỏe”

Đúng theo xu hướng của nhạc Việt nhiều năm nay, nhạc xưa dù chưa bao giờ “trỗi dậy” nhưng vẫn luôn là một dòng chảy mạnh mẽ. Trong nửa đầu năm 2013 này, chúng ta chứng kiến sự ra mắt của nhiều album nhạc xưa được đầu tư công phu, kỹ lưỡng và làm mới như Album nhạc Phạm Duy (Quang Dũng), Duyên kiếp (Ánh Tuyết), Múc ánh trăng vàng (Thành Lê), Lặng lẽ tiếng Dương Cầm (Nguyễn Ánh 9), Tiếng chim hót từ bụi mận gai (Phương Linh)…

Tiếng chim hót từ bụi mận gai (Phương Linh) - Một trong những đĩa nhạc đáng nghe nhất nửa đầu năm 2013.

Tình ca Phạm Duy của Quang Dũng với 10 ca khúc nổi tiếng đã gắn liền với tên tuổi của Phạm Duy như: Hẹn hò, Đường em đi, Cây đàn bỏ quên, Còn gì nữa đâu, Đố ai, Nha Trang ngày về, Chuyện tình buồn, Nghìn trùng xa cách… được hòa âm phối khí bởi nhạc sĩ tài ba Đức Trí được đánh giá là album không thể thiếu trên kệ đĩa của khán giả yêu nhạc xưa nửa đầu năm nay. Album Phố vắng em của Dương Triệu Vũ gồm 12 ca khúc nhạc trữ tình của các nhạc sĩ: Trịnh Công Sơn, Lam Phương, Đỗ Lễ, Đức Huy, Lê Uyên Phương… với cách hát trẻ trung, nhiều màu sắc cũng góp phần đưa nhạc xưa đến gần hơn với khán giả trẻ.

Tình ca Phạm Duy - Quang Dũng.

Hợp tác quốc tế và mở rộng thị trường nước ngoài

Hợp tác quốc tế đang mở ra một thời kỳ mới cho Vpop với những sản phẩm được trau truốt hơn về công nghệ, kỹ thuật phòng thu. Album Tình ca Phạm Duy của Quang Cùng sau khi thu tại Viết Tân studio được đem đi master tại Mỹ. Điều này giúp cho album khi để vào dàn máy nghe nhạc nào chất lượng đều tương đồng nhau.

Tiếp tục giữ vai trò sản xuất âm nhạc, Đức Trí  đem album Nguyễn Ánh 9 - Lặng lẽ tiếng dương cầm tới phòng lab của nhạc sĩ Doug Sax (Mỹ -  Người đã làm đĩa Acoustic Một ngày của Mỹ Linh) thực hiện master. Giống như Tình ca phạm Duy, Lặng lẽ tiếng dương cầm được sản xuất dưới dạng đĩa than để thỏa mãn nhu cầu thưởng thức của những khán giả mê âm thanh. Ngoài ra, album vol.8 của Mỹ Tâm cũng được thực hiện bởi nhà sản xuất âm nhạc Cho Sung Jin (Hàn Quốc).

Không chỉ ngừng lại ở việc hợp tác sản xuất, nhiều nghệ sĩ Việt còn có tham vọng chinh phục thị trường nước ngoài. Năm 2007, Mỹ Linh từng sang Nhật Bản để phát hành 3 album Made in Vietnam, Chat với Mozart Để tình yêu hát. Nam Cường từng đem It's me - Chính là anh tới phát hành tại Vương quốc Anh. Mỹ Tâm cũng đã tấn công sang thị trường Hàn Quốc với loạt single tiếng Hàn như Hãy đến với em, Ngày hôm nay, Dường như ta đã... Tuy chưa thành công nhưng điều đó không làm "Họa mi tóc nâu" nản chí. Năm 2013 này, sau khi tạo cơn sốt và lập nhiều kỷ lục tại Việt Nam, cô dự định sẽ ra mắt album Tâm dưới dạng digital album tại Hàn Quốc.

Ngoài những tín hiệu đáng mừng kể trên, kệ đĩa Vpop 2013 cũng có không ít những album kém chất lượng, thiếu đầu tư và sản xuất kiểu “ăn xổi”. Tuy nhiên, những sản phẩm kiểu “thảm họa” dường như đã không còn chỗ đứng. Trong điều kiện gu nghe nhạc của khán giả ngày một nâng cao cùng sự xuất hiện đông đảo của lứa nghệ sĩ mới đầy tiềm năng, những ai dễ dãi và thiếu sáng tạo sẽ tự đào thải mình ra khỏi dòng chảy đang ngày một sung mãn của nhạc Việt.

Theo Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.