Cẩm Ly: “Sến hay sang là do người nghe cảm nhận”

Nữ ca sỹ Cẩm Ly, một trong những người có bước chuyển hướng trong âm nhạc với nhiều thành công ngoài mong đợi. Từ một ca sỹ thuần nhạc trẻ, chị đã ghi đậm dấu ấn của mình trong lòng công chúng với những ca khúc trữ tình, quê hương.

Nữ ca sỹ Cẩm Ly, một trong những người có bước chuyển hướng trong âm nhạc với nhiều thành công ngoài mong đợi. Từ một ca sỹ thuần nhạc trẻ, chị đã ghi đậm dấu ấn của mình trong lòng công chúng với những ca khúc trữ tình, quê hương.

Nhắc đến cái tên Cẩm Ly, dường như khán giả đã mặc định cho chị là một nữ ca sỹ chuyên trị dòng nhạc dân ca, trữ tình. Bởi, những dấu ấn mà chị đã ghi được trên con đường ca hát của mình với dòng nhạc này là quá lớn mặc dù những ngày đầu bước chân vào sự nghiệp, nhạc trẻ vẫn là sự lựa chọn chủ đạo để chị gầy dựng nên tên tuổi.

Với sự tỏa sáng trở lại của những bài hát trữ tình mà mọi người vẫn thường hay gán cho nó cái tên là “nhạc sến” trong thời gian gần đây, có rất nhiều ý kiến bình luận xung quanh cái gọi là “sến” hay “sang”. Thậm chí, đã có những lời phát biểu mang tính cổ súy cho những ý nghĩ không mấy tích cực về dòng nhạc bị cho là “sến” này. Bản thân là người từng thể hiện thành công nhiều ca khúc trữ tình, nữ ca sỹ Cẩm Ly cũng đôi lúc cảm thấy chạnh lòng trước những ý kiến cá nhân mang tính chủ quan đó.

Cẩm Ly chuyển hướng thành công với dòng nhạc trữ tình, quê hương

Nói về việc so sánh giữa sự “sến” và “sang” trong âm nhạc, Cẩm Ly thể hiện quan điểm của mình: “Ly nghĩ, sến hay sang là do người nghe cảm nhận. Nếu như một ca khúc hiện đại được một người thể hiện ủy mị, sướt mướt quá đà thì nó cũng sẽ trở thành “sến”. Vậy thì, điều này thuộc về phạm trù cảm xúc của những người cảm thụ âm nhạc và cũng không có thước đo chuẩn mực nào cho cái gọi là “sến” hay “sang” cả”.

Trong thực tế cho thấy, những năm qua cũng có không ít các nhà chuyên môn âm nhạc thỉnh thoảng vẫn đưa ra sự so sánh giữa hai khái niệm “sến” và “sang”. Nói như ca sỹ Cẩm Ly, đó là một câu chuyện muôn thuở bởi vì có rất nhiều người đã từng đưa ra ý kiến về vấn đề này rồi nhưng cuối cùng, họ cũng đâu thể khẳng định hay kết luận được điều gì. Quan trọng là dòng nhạc nào cũng có giá trị riêng của nó và sự tồn tại của nó theo thời gian sẽ là điều minh chứng rõ ràng nhất.

Giải thích quan điểm cho lý do vì sao hiện nay các ca sỹ trẻ thường hay lựa chọn nhiều ca khúc nhạc trữ tình hay nhạc sến để tái hiện lại, “Chị Tư” Cẩm Ly cho biết: “Bất cứ sự việc gì cũng đều có lý do của nó cả. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều ca sỹ ngày nay thu âm lại các ca khúc trữ tình đã nổi tiếng ngày xưa. Bởi có cầu thì mới có cung, nếu như không có người nghe, không có người thưởng thức thì ca sỹ không hát để làm gì”.

Có thể, những ca khúc “nhạc sến” không tấn công một cách ồ ạt hay mang tính “thời sự nóng hổi” như nhiều ca khúc hiện đại khác, nhưng chí ít, cái cách đi vào lòng người nghe bằng phương thức tự nhiên “mưa dầm thấm lâu” mà những ca khúc trữ tình mang đến cho người nghe là một sự thỏa mãn có thật của thị trường. Hơn thế, âm nhạc không bao giờ có giới hạn trong cảm xúc và người cảm nhận nó cũng không cần phải lý giải cho những cảm xúc tự nhiên đó.

Thời gian vẫn là thước đo cho sự tồn tại lâu bền của dòng “nhạc sến”

Vậy nên, trong tình hình xuất hiện quá nhiều các ca khúc “xô bồ” như hiện nay, sự tỏa sáng trở lại của dòng nhạc trữ tình, nhạc sến hay còn gọi là bolero vô hình trung lại là một điểm sáng trong quá trình vận động tự thân của dòng chảy âm nhạc. Chính những người tiếp nhận và cảm thụ nó đã tạo nên mảnh đất sống cho những ca khúc này. Và tất nhiên, cũng không dễ gì mà một dòng nhạc lại có sức sống bền bỉ và chứng tỏ được sức ảnh hưởng không nhỏ của nó đối với một bộ phận công chúng trong suốt hàng mấy thập kỷ như thế.

Với ca sỹ Cẩm Ly cũng vậy, 20 năm trong cuộc đời ca hát của mình, chị cũng ít nhiều chứng kiến được sự yêu mến mà khán giả đã dành cho những ca khúc trữ tình mà mình từng thể hiện. Trong suốt quãng thời gian theo đuổi sự nghiệp âm nhạc, nhìn lại con đường của mình, nếu tính một cách tương đối thì cái tên Cẩm Ly cũng đã gắn bó với dòng nhạc trữ tình hơn một nửa chặng đường mà chị đã đi qua. Những giải thưởng, những sự vinh danh do chính khán giả bình chọn và trao tặng vẫn là câu trả lời xác thực nhất cho sự tồn tại bền bỉ của dòng nhạc trữ tình, quê hương. Và cuối cùng, vẫn xin nhắc lại lời chia sẻ của chị về dòng nhạc mà mình đang chung thủy: “Sến hay sang là do người cảm nhận. Thời gian chính là thước đo thực tế nhất cho sự ngự trị lâu bền của dòng nhạc trữ tình, quê hương”.

Theo Cao Trí Hà (Dân Trí)



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.