Chứng nhận bản quyền vô tội vạ?

Thu phí từ 100.000 đến 600.000 đồng một giấy chứng nhận song Cục Bản quyền tác giả không chịu trách nhiệm thẩm tra và cũng không chịu trách nhiệm đăng công báo. Chỉ khi có tranh chấp, Cục Bản quyền tác giả mới xem xét lại.

Thu phí từ 100.000 đến600.000 đồng một giấy chứng nhận song Cục Bản quyền tác giả không chịu tráchnhiệm thẩm tra và cũng không chịu trách nhiệm đăng công báo. Chỉ khi cótranh chấp, Cục Bản quyền tác giả mới xem xét lại.

18 đơn vị sản xuất băng đĩanhạc, 16 nhạc sĩ hòa âm phối khí đã đệ đơn kiến nghị lên Bộ Văn hóa - Thểthao và Du lịch (VH-TT-DL), Cục Bản quyền tác giả đề nghị xem xét và thu hồigiấy chứng nhận quyền sở hữu trí tuệ 3.000 bản nhạc do ông Trần Việt Hùngđứng tên hòa âm phối khí nhạc midi karaoke cho Công ty Maseco mà theo họthực chất quyền tác giả và chủ sở hữu tác phẩm thuộc về họ.

Hàng chục chữ ký và con dấucủa các hãng sản xuất đĩa nhạc và các nhạc sĩ hòa âm kiến nghị lên Bộ Vănhóa-Thể thao và Du lịch.

Chứng nhận bản quyền vô tội vạ?

Hàng chục chữ ký và con dấu của các hãng sản xuất đĩa nhạc và các nhạc sĩ hòa âm kiến nghị lên Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch

Sức đâu mà hòa âm đến3.000 bản

Các nhạc sĩ chuyên viết hòaâm cho các ca khúc, như: Quốc Dũng, Trần Hữu Bích, Mạnh Trinh, Tuấn Khanh,Đức Trí, Võ Thiện Thanh, Vĩnh Tâm, Tiến Luân, Minh Mẫn, Vũ Quốc Việt, NguyễnĐức Cường... hết sức ngạc nhiên khi biết có nhạc sĩ với cái tên chưa đượcnhiều người biết đến là Trần Việt Hùng đã viết hòa âm cho 3.000 bài hát.

Theo họ, thực chất các bản phối âm midi karaoke là bản phái sinh từ các bảnhòa âm do họ sáng tạo cho các ca khúc đã được pháp luật bảo hộ. Các nhạc sĩnày cho biết họ chưa bao giờ đồng ý cho Maseco sử dụng các bản hòa âm, phốikhí của họ để tạo ra bản hòa âm phái sinh.

Có hay không chuyện nhạc sĩTrần Việt Hùng đã sáng tạo 3.000 bản phối âm midi karaoke cho Công tyMaseco? Ông Huỳnh Tiết, Giám đốc Bến Thành Audio - Video, cho biết với kỹthuật phần mềm vi tính hiện đại đã được lập trình sẵn, người ta có thể chora hàng ngàn bản phối âm dựa trên bản hòa âm có sẵn của ca khúc đã được phổbiến. Nếu không có hòa âm của bản nhạc thì người cover (làm mới hình thức)không thể làm được.

Tuy nhiên, với nhạc karaoke thì phần intro (dạo đầu) của ca khúc vốn đã quenvới người nghe gần như để nguyên. Đây là mấu chốt để phân biệt dễ nhất bảnhòa âm gốc và bản cover. Các nhạc sĩ cũng cho rằng họ chưa ủy quyền quyềntác giả cho Công ty Maseco đăng ký về sở hữu trí tuệ các bản phối âm của họnên việc công ty này đưa 3.000 bản phối âm midi karaoke đến Cục Bản quyềnđăng ký về sở hữu trí tuệ là “tiếm quyền” của các nhạc sĩ.

Cứ có xin là xác nhận

Kiến nghị của các đơn vị sảnxuất băng đĩa nhạc và các nhạc sĩ viết hòa âm nói trên đang được Bộ VH-TT-DLvà Cục Bản quyền tác giả xem xét. Tuy nhiên, rắc rối là ở chỗ Công ty Masecodùng giấy chứng nhận tác quyền này để kiện các đơn vị có sản xuất đĩa nhạckaraoke, cho rằng các đơn vị này đã vi phạm bản quyền của họ.

Ai vi phạm bản quyền của ai chắc chắn sẽ sớm được các cơ quan chức năng xemxét và xác định. Điều đáng nói ở đây là việc chứng nhận bản quyền của CụcBản quyền tác giả mà nói theo cách của các nhà sản xuất băng đĩa nhạc và cácnhạc sĩ là vô tội vạ.

Việc chứng nhận quyền tác giảcủa Cục Bản quyền tác giả lâu nay, theo ông Nguyễn Mạnh Quý, đại diện CụcBản quyền tác giả ở phía Nam, là khi tiếp nhận hồ sơ, nếu hồ sơ của đương sựcó đầy đủ theo quy định thì Cục Bản quyền tác giả cấp giấy chứng nhận bảnquyền. Ông Quý cho biết mỗi giấy chứng nhận, cục thu phí từ 100.000 đến600.000 đồng.

Cục không chịu trách nhiệm thẩm tra và cũng không chịu trách nhiệm đăng côngbáo (ngoại trừ có đăng trên Niên giám bản quyền của Cục Bản quyền xuất bảnmỗi năm một lần). Chỉ khi có tranh chấp, Cục Bản quyền tác giả mới xem xétlại. Giải thích vì sao Cục Bản quyền không cho thẩm tra trước khi cấp giấychứng nhận, ông Quý nói rằng ở đây có rất nhiều việc phải làm nên nhân sựkhông đủ để làm công việc thẩm tra. Trường hợp có hồ sơ nào mà cục thấy cóvấn đề khả nghi thì mới cho tìm hiểu, thẩm tra thôi.  

Cách làm này của Cục Bảnquyền tác giả lâu nay đã gây ra không ít vụ tranh chấp, dẫn đến tình trạngrối ren trong các hoạt động liên quan đến quyền tác giả.

Sẽ kiện Cục Bản quyền ra tòa hành chính

Các doanh nghiệp có sản xuất đĩa midi karaoke tại Việt Nam cũng đã có bản kiến nghị gửi Bộ VH-TT-DL và Cục Bản quyền tác giả yêu cầu thu hồi hiệu lực giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả  của ông Trần Việt Hùng, sau khi các doanh nghiệp này bị Công ty Maseco kiện xâm phạm tác quyền.

Công văn cho rằng việc làm của Cục Bản quyền tác giả gây tổn hại nặng nề cho các doanh nghiệp. Nếu cục này vẫn tiếp tục làm ngơ trước các kiến nghị của họ, tập thể doanh nghiệp này cùng thống nhất sử dụng quyền hợp pháp của mình để khởi kiện Cục Bản quyền tác giả ra tòa hành chính.

Theo HuyNguyên
Chứng nhận bản quyền vô tội vạ?


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.