Giải Grammy và những kỷ lục

“Trùm” giải Grammy

Cuối tuần này, các tên tuổi lớn của nền âmnhạc thế giới sẽ tụ hội về Los Angeles, Mỹ, để dự lễ trao giải Grammy lầnthứ 52 diễn ra ngày 31/1. Bên lề sự kiện quan trọng nói trên, chúng ta hãycùng nhìn lại các kỷ lục đã ghi dấu ấn đậm nét tại giải thưởng được sánh vớiOscar trong lĩnh vực điện ảnh.

“Trùm” giải Grammy

Giải Grammy và những kỷ lục
Nhạc trưởng Georg Solti

Georg Solti là người có vinhdự trên. Là nhạc trưởng tại Dàn nhạc Giao hưởng Chicago trong 23 năm, ông đãgiành được tổng cộng 31 giải Grammy. Người đàn ông sinh tại Hungary này đượcxem là một trong những nhạc trưởng vĩ đại nhất thế kỷ 20.

Nam ca sĩ giành nhiều giảiGrammy nhất

Giải Grammy và những kỷ lục
Stevie Wonder có trong tay tổng cộng 22 giải Grammy

Stevie Wonder hoàn toàn “vôđối” vì có trong tay tổng cộng 22 giải Grammy. Đây là thành tích đáng nể đốivới một nghệ sĩ khiếm thị bẩm sinh như Wonder. Ông bắt đầu sự nghiệp ca háttừ năm 11 tuổi bằng một hợp đồng với hãng ghi âm. Tháng 12 năm ngoái, StevieWonder trở thành Sứ giả hòa bình của Liên hiệp quốc.

Nữ ca sĩ giành nhiều giảiGrammy nhất

Ở tuổi 38, Alison Krauss thực sự đã có một thành tích âm nhạc đáng nể khigiành tới 26 giải Grammy. Trong số này có giải Album của năm mà nữ ca sĩthuộc dòng nhạc country đoạt được năm ngoái với đĩa Raising Sand hợp táccùng Robert Plant. Năm nay, Krauss có tên trong danh sách đề cử ở hạng mụcAlbum classical crossover xuất sắc nhất nhờ tham gia đĩa Songs Of Joy &Peace của nghệ sĩ cello Yo-Yo Ma.

Người nhận nhiều đề cử nhất

Giải Grammy và những kỷ lục
Bob Newhart, Quincy Jones và Alison Krauss (Từ trái qua phải)

Trong lịch sử mấy chục nămcủa giải Grammy, huyền thoại âm nhạc Quincy Jones là người được nhận nhiềuđề cử nhất: 79. Ông mang về nhà 27 cỗ máy đĩa vàng, trong đó đáng chú ý cógiải Ca khúc của năm với nhạc phẩm We Are The World thu âm hồi năm1985. Jones có thể sẽ sớm lập một kỷ lục mới. Ông đang dàn dựng một phiênbản mới của ca khúc We Are The World, dự kiến được thu âm chỉ mộtngày sau lễ trao giải Grammy năm nay. Rất có thể nhạc phẩm này sẽ giúp Jonesđoạt giải Grammy 2011.

Giải Grammy trao cho người“ngoại đạo”

Đang là một diễn viên hài, Bob Newhart “đánh liều” khi ký hợp đồng ghi âmvới hãng Warner Bros. Records vào năm 1959. Với album đầu tay TheButton-Down Mind Of Bob Newhart, ông đã dễ dàng vượt mặt Elvis Presleyđể leo lên vị trí số 1 trong bảng xếp hạng Billboard. Chừng đó là đủ đểNewhart nhận được giải Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất, một trong 4 hạng mục quantrọng hàng đầu ở giải Grammy. Đây cũng là lần đầu tiên và duy nhất giảiGrammy ở hạng mục nói trên được trao cho một người không hoạt động thườngxuyên trong lĩnh vực âm nhạc.

Theo Tường Linh
Giải Grammy và những kỷ lục



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.