Kịch bản nào vui cho đêm chung kết Idol?

Chỉ còn một đêm Gala nữa, ngôi vị quán quân Vietnam Idol sẽ chính thức có chủ. Dù đã trải qua một hành trình nhạt nhòa, nhưng chung kết cuộc thi vẫn 'nóng hổi' với vô số dự đoán bên lề về tân thần tượng âm nhạc.

Chỉ còn một đêm Gala nữa, ngôi vị quán quân Vietnam Idol sẽ chính thức có chủ. Dù đã trải qua một hành trình nhạt nhòa, nhưng chung kết cuộc thi vẫn 'nóng hổi' với vô số dự đoán bên lề về tân thần tượng âm nhạc.

Chỉ còn 2 gương mặt còn lại trong đêm chung kết: Hoàng Quyên và Ya Suy. Và tất nhiên, 1 trong 2 gương mặt đó sẽ là thần tượng âm nhạc mới của Việt Nam. Nhưng dù trong lễ đăng quang ngày mai, cái tên nào được xướng lên đi chăng  nữa, hẳn những ai từng yêu mến Idol sẽ không khỏi cảm thấy có chút gì gượng gạo...

Hoàng Quyên là một trong những thí sinh có chất giọng tốt nhất của Idol. Giọng hát dày, khỏe và kỹ thuật của cô gái này giúp cô luôn nhận được lời khen tặng từ ban giám khảo cũng như những chuyên gia về âm nhạc. Nhưng đó chỉ là điều kiện cần của một Idol, còn điều kiện đủ thì dường như cô chưa có. Ở Hoàng Quyên, khán giả hiếm khi thấy cô "lột xác" được trong một ca khúc hay đơn giản hơn, khiến người ta trầm trồ và muốn nghe đi nghe lại bài hát do cô thể hiện.

Hoàng Quyên

Điểm yếu nhất của Hoàng Quyên nằm ở sức hút trên sân khấu. Cô gái xinh đẹp này có đầy đủ tố chất để trở thành một ca sĩ tài năng, nhưng để trở thành một ngôi sao như kiểu thần tượng âm nhạc Việt thì hình như không đủ. Ở Hoàng Quyên vẫn thiếu đi thứ tố chất đặc biệt cần phải có của một hiện tượng và dù cố thay đổi bản thân theo nhiều con đường khác nhau, cái mà Quyên để lại trong lòng người hâm mộ chỉ là một thứ ấn tượng bàng bạc và dễ phai nhòa.

Nhưng nếu Hoàng Quyên có thể lên làm Idol, đó vẫn là một kết quả có thể tạm hài lòng. Dù sao đi nữa, khi đặt giọng hát của cô vào bối cảnh chung của cuộc thi, Quyên vẫn là nổi trội và xuất sắc nhất trong dàn thí sinh đuối sức của năm nay. Hơn nữa, khi mang trên mình chiếc áo thần tượng âm nhạc Việt Nam, nó cũng không quá rộng so với khả năng cô sở hữu.

Có điều, Hoàng Quyên lại đang gặp phải sự kháng cự khó tin của Ya Suy - chàng trai Chu Ru hiền lành và thu hút mọi người nhờ sự hiền lành, thật thà tới đáng thương. Cú vấp ngã ngay trong đêm chung kết của Ya Suy khi hát lạc tông tưởng chừng đã giúp Hoàng Quyên một vé thẳng tiến tới ngôi vô địch, nhưng lời xin lỗi và đính chính ngay sau đó của Huy Tuấn đã khiến "gió đổi chiều".

Thay vì ngán ngẩm trước màn trình diễn tệ hại của Ya Suy, người hâm mộ lại cảm thấy thương hơn, xót xa hơn khi thấy chàng trai dân tộc lặng lẽ "chịu trận" trước mọi lời chê bai, không một lời thanh minh, giải thích. Sự cam chịu, hiền lành ấy cộng với nét tính cách hồn nhiên đặc trưng của người dân tộc Chu Ru mới là thứ vũ khí lợi hại nhất của Ya Suy, không phải là giọng hát.

Chàng trai này sở hữu một chất giọng đặc biệt và giàu cảm xúc, nhưng anh lại hoàn toàn thiếu đi nhạc cảm. Ya Suy chỉ hát tốt những nhạc phẩm mình quen thuộc, còn với những bài hát mới và lạ lẫm, anh biểu diễn hệt như một... gã học việc trên sân khấu. Khó lòng trách Ya Suy, bởi chàng trai này chưa được đào tạo chính quy tại bất cứ trường lớp nào về thanh nhạc. Nhưng cho dù không trách, thì liệu một "tay ngang" bước lên ngôi quán quân của Vietnam Idol có phải là một cái kết trọn vẹn và đáng thuyết phục hàng triệu tai nghe nhạc?

Ya Suy liệu có trở thành thần tượng âm nhạc Việt?

Câu trả lời có lẽ là không. Dù sao đi nữa, đây là cuộc chiến giành ngôi vị thần tượng âm nhạc Việt và ít nhất, người giành được ngôi vị đó phải là người ... biết hát. Còn với Ya Suy, dù rất nhiều lần "gây bão" với những bản hit đình đám của Bằng Kiều, Thanh Bùi, nhưng sự cố hát phô của chàng trai Chu Ru này không chỉ dừng ở con số 1. Rất nhiều lần anh khiến những khán giả dễ tính nhất cũng phải ngao ngán lắc đầu, khi chỉ trong vài ba phút, Ya Suy "giết" hoàn toàn một ca khúc đình đám bằng giọng hát chông chênh và nhạc cảm vô cùng tệ hại.

Tuy nhiên, dù không thể hiện được bản lĩnh trong âm nhạc, chàng trai đặc biệt này vẫn luôn giành được những tình cảm yêu mến từ người hâm mộ. Sự chân thành, thật thà của Ya Suy là một điều vô cùng hiếm gặp tại showbiz Việt và có lẽ, chính điều đó khiến anh luôn được thương mến và ưu ái. Quả thật, trong một môi trường đầy rẫy chiêu trò và giả tạo như showbiz Việt, Ya Suy giống như một kẻ ngoại đạo lạc lõng hiếm hoi. Và sự hiếm hoi ấy đang được người xem trân trọng...

Vô số những tin nhắn bình chọn đã nói lên sự ủng hộ quá lớn mà khán giả giành cho Ya Suy. Xét trên góc độ nào đó, Ya Suy xứng đáng với sự yêu mến ấy bởi những gì anh đã làm được trong suốt thời gian qua. Kêu gọi ủng hộ cho thí sinh khác, nhường vé vào chung kết cho Bảo Trâm hay lặng lẽ chấp nhận chịu đựng vì sai lầm của người khác..., tất cả những điều đó đã nói lên phần nào nét tính cách dễ thương và chân thành của Ya Suy. 

Anh xứng đáng được yêu mến và trân trọng, nhưng ngôi vô địch của Idol không hẳn chỉ được xây bằng tình thương yêu và lòng ưu ái. Một thần tượng bình thường - Ya Suy có thể làm, nhưng chức vô địch của Vietnam Idol lại là ngôi vị thần tượng âm nhạc mới. Chiếc áo ấy quá rộng đối với Ya Suy, đặc biệt là với tài năng anh đang sở hữu...

Theo Xzone



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.