Long Nhật: 'Tôi nghe Phương Mỹ Chi hát hàng đêm'

Theo Long Nhật, bây giờ không cho Phương Mỹ Chi, Quang Anh chạy show là không được, vấn đề chỉ là liều lượng, thời gian.

Theo Long Nhật, bây giờ không cho Phương Mỹ Chi, Quang Anh chạy show là không được, vấn đề chỉ là liều lượng, thời gian.

Nhắc tới Phương Mỹ Chi và Quang Anh, Long Nhật chia sẻ: “Sau Bảo Yến, Khánh Hà, Hương Lan,Tuấn Ngọc… người tôi nghe hằng đêm bây giờ là Phương Mỹ Chi. Sau khi biết tới giọng ca của Mỹ Chi, tôi đã từng chạy xe vòng vòng xuống Quận 8 để tìm gặp Mỹ Chi. Tôi là fan của cô bé này.”

Anh có biết chuyện người ta la ó vì Phương Mỹ Chi và Quang Anh chạy show quá nhiều?

Bây giờ không cho tụi nhỏ đi hát là không được. Tôi cũng đã từng mê hát như vậy từ hồi còn sinh hoạt tại đội ca nhà VH thiếu nhi Tp. Huế nên tôi hiểu.

Tâm hồn của con nít nhạy cảm lắm. Tụi nhỏ sẽ rất nhớ sân khấu, nhớ âm nhạc. Vấn đề là người lớn phải biết sắp xếp sao cho khỏi ảnh hưởng đến việc học tập của con trẻ.

“Bà Tám” Long Nhật: Tại sao lại la ó khi các bé đi hát kiếm tiền?
 

Theo tôi, chỉ nên cho đi hát vào cuối tuần thôi. Tối thứ 6, thứ 7 có thể cho tụi nhỏ hát. Còn tối chủ nhật thì để các bé tập trung ôn luyện bài vở để thứ 2 còn đi học.

Phải có nền tảng văn hoá để các em có thể xử lý ca khúc 1 cách tinh tế hơn. Gia đình cũng nên cho các em học thêm nhạc lý. Nhưng không cần luyện thanh sớm, hãy để các bé hát tự nhiên. Qua tuổi dậy thì hãy luyện thanh.

Nhưng các bé còn quá nhỏ để có thể làm việc với cường độ cao như vậy. Trẻ con còn cần có thời gian để chơi, để thư giãn…

Đi hát thì cũng giống đi chơi rồi. Cuối tuần cho đi hát thì cũng là đi chơi. Đối với người mê hát như vậy, thì chả cái gì chơi vui bằng đi hát cả. Nhưng đừng cho hát nhiều mà ảnh hưởng đến sức khoẻ và việc học là được.

Nghĩa là anh đồng ý với việc gia đình để các bé chạy show?

Phải thông cảm cho gia đình người ta chứ! Bởi vì gia đình Quang Anh và Phương Mỹ Chi cũng gặp khó khăn về kinh tế mà. Mà nói gì thì nói, đây cũng là cơ hội của các bé và gia đình. Có gì để mà lên tiếng.

Tôi được biết cả 2 em đều muốn dành tiền thưởng của mình để xây nhà cho bố mẹ. Không phải đứa con nít nào cũng biết suy nghĩ như vậy.

Mà chặng đường của các em còn dài lắm! Ai cũng la làng la xóm lên, nhưng có ai cho gia đình các em được đồng nào không? Có ai tài trợ cho các em đi học không? Ai trang trải cho các em vào cấp 3, vào Đại học? Việc đi hát kiếm tiền của các bé thì có gì sai chứ? May mắn đã có trường PTTH Tây Úc tài trợ cho Phương Mỹ Chi học từ bây giờ tới lớp 12, còn các bé khác thì sao?

Thêm nữa, có cầu thì mới có cung. Khán giả say mê tiếng hát của các bé thì nhà tổ chức mới mời. Bản thân tôi là ca sĩ lâu năm mà con mê tiếng hát của Phương Mỹ Chi muốn chết, huống gì khán giả.

Anh có nghĩ hào quang sân khấu và phản ứng dư luận có thể ảnh hưởng đến tâm hồn các bé?

Không! Tôi nghĩ chả ảnh hưởng gì cả! Bản thân các bé cũng đâu có đọc báo nhiều đâu! Chỉ có người lớn đọc rồi kể lại cho tụi nó nghe thôi. Tôi đã từng gặp Phương Mỹ Chi và đã xác nhận chuyện này. Tụi nhỏ không biết chúng nổi tiếng tới mức nào đâu.

Còn nhớ, đêm chung kết The Voice Kids, fans của Quang Anh và Phương Mỹ Chi “đại chiến”, nhưng trong hậu trường, 2 đứa nhỏ vẫn vô tư chơi đùa cùng nhau. Tụi nhỏ vô tư hồn nhiên lắm!

Còn làm sao để đảm bảo sức khoẻ và việc học của các bé thì bản thân bố mẹ, người thân của các bé phải biết tự sắp xếp. Muốn các bé không bị bệnh ngôi sao thì bố mẹ, người thân hãy hướng cho các bé rằng mình không phải là ngôi sao gì cả.

Nếu các bạn khác học Văn giỏi, học Toán giỏi thì mình hát hay, nhưng phải cố học giỏi như các bạn. Mỗi người có 1 vị trí, thế thôi! Vấn đề là do người lớn giáo dục mà!

“Bà Tám” Long Nhật: Tại sao lại la ó khi các bé đi hát kiếm tiền?
 

Nhưng sức hút từ các bé sẽ được bao lâu? Có rất nhiều ngôi sao nhí rất nổi tiếng, nhưng lớn lên thì…

Cái đó là do mình không chuẩn bị tốt. Cũng có thể mình cho đi hát nhiều quá, hoặc cho học không đúng quy cách… thì sẽ khiến các bé bị mài mòn cảm xúc.

Bản thân tôi cũng là người học hát từ nhỏ, mà đến bây giờ mấy chục năm rồi tôi còn hát. Hiền Thục, Hồng Nhung cũng hát từ thời thiếu nhi tới giờ mà càng hát càng hay. Đó là tấm gương sáng mà các con cần noi theo.

Gần đây có thông tin gia đình Mỹ Chi “hét” cát – xê tới 600 triệu?

Cái này là gia đình đưa ra cho 1 album 10 bài để phát hành thành đĩa CD và online trên mạng và khai thác nhạc chuông nhạc chờ điện thoại. Thời gian sử dụng thì không giới hạn. Tôi thấy mức cát-xê đó là phù hợp với sức hút và tài năng của Mỹ Chi.

Tôi thấy sức hút của 1 ngôi sao hay 1 thần đồng ca nhạc 30-40 triệu hay từ 3000 - 5000 USD là chuyện bình thường.Nếu thực sự tên tuổi đó thu hút được khán giả đến rạp. Nếu nhà tổ chức chịu móc hầu bao ra thì họ đã phải tính toán kỹ, không có lợi thì họ đâu có trả tiền? Người ta đã phải cân nhắc kỹ chứ.

Hơn nữa, đã có hợp đồng nào ký kết chưa? Có giấy trắng mực đen chưa mà lên báo nói tùm lum là không đúng.

“Bà Tám” Long Nhật: Tại sao lại la ó khi các bé đi hát kiếm tiền?
 

Tôi nhớ trong cuộc thi VietNam Idol, có 1 em nam thí sinh hát nhạc trữ tình rất hay và cảm xúc. Nhưng Quốc Trung có nói: Cuộc thi này không phù hợp với người hát dòng nhạc như em. Trong khi đó, trên thế giới và hải ngoại, các cuộc thi đều coi trọng các dòng nhạc như nhau.

Chính vì định hướng của các nhà tổ chức các cuộc thi và những người ngồi ghế giám khảo như thế đã làm những thí sinh hát dòng nhạc này ngoài ngại đến với các cuộc thi. Những người hát nhạc trữ tình đã thành danh như chúng tôi rất mong có những lớp ca sĩ trẻ kế thừa dòng nhạc này.

Mỹ Chi là 1 tín hiệu tuyệt vời. Em là 1 thứ “của hiếm” trong 1 rừng người hát nhạc trẻ. Vì điều đó mà khán giả khao khát được nghe tiếng hát làm lay động trái tim của Phương Mỹ Chi.

Theo Trí thức trẻ


Bình luận