Mẹ bé khiếm thị gây sốt Vietnam Idol Kids: Tôi đã khóc rất nhiều khi con mình chẳng nhìn thấy gì cả!

Dù đôi mắt chẳng nhìn thấy gì nhưng cô bé Minh Hiền vẫn khiến mẹ mình tự hào vì sự lạc quan, vui vẻ khi đứng trên sân khấu "Vietnam Idol Kids".

Dù đôi mắt chẳng nhìn thấy gì nhưng cô bé Minh Hiền vẫn khiến mẹ mình tự hào vì sự lạc quan, vui vẻ khi đứng trên sân khấu "Vietnam Idol Kids".

Ngay trong tập 1 chương trình truyền hình Thần tượng Âm nhạc nhí - Vietnam Idol Kids 2017, khán giả màn ảnh nhỏ đã xúc động bởi phần trình diễn của thí sinh 9 tuổi Minh Hiền. Chẳng giống như những cô cậu bé khác, Minh Hiền không thể nhìn thấy mọi thứ xung quanh. Cô bé bị mù ngay từ lúc mới lọt lòng mẹ. Tất cả mọi sinh hoạt trong vòng 9 năm qua đều lần mò giữa bóng tối, đã có rất nhiều lần mẹ bé Minh Hiền - chị Đàm Thị Thúy Phương rơi nước mắt vì thấy con chẳng được lành lặn như những đứa trẻ khác.

Mẹ bé khiếm thị gây sốt Vietnam Idol Kids: Tôi đã khóc rất nhiều khi con mình chẳng nhìn thấy gì cả! - Ảnh 1.

Minh Hiền - Cô bé khiếm thị 9 tuổi gây sốt "Vietnam Idol Kids 2017"

Vậy nhưng, bằng một tinh thần lạc quan kỳ diệu, mẹ con chị Thúy Phương - Minh Hiền đã dắt díu nhau đến trường quay tham gia cuộc thi Vietnam Idol Kids2017. Vượt qua vòng casting đầu tiên, 2 mẹ con lại bắt tay vào việc chuẩn bị váy áo thi vòng Audition có các giám khảo Isaac - Bích Phương - Văn Mai Hương. Chỉ đứng 1 chỗ để hát bài Con yêu mẹ, song Minh Hiền vẫn thuyết phục được các giám khảo trao cho em chiếc vé vàng vào tiếp vòng trong. Sự lạc quan, vui vẻ trong từng biểu cảm trên gương mặt của cô bé làm người xem phải đặt câu hỏi, có giới hạn nào tồn tại ở cô bé nhỏ nhắn này không!

Mẹ bé khiếm thị gây sốt Vietnam Idol Kids: Tôi đã khóc rất nhiều khi con mình chẳng nhìn thấy gì cả! - Ảnh 2.

Minh Hiền chẳng sở hữu chất giọng quá đặc biệt, em lại càng không biết nhảy múa, không tự tin phô diễn khả năng vũ đạo điêu luyện. Suốt cả bài thi của mình, Minh Hiền chỉ đứng yên một chỗ, từng lời từng chữ một hát rõ ràng rành mạch. Cảm xúc từ những nụ cười, những cái lắc lư nhẹ nhàng theo điệu nhạc của em bỗng trở nên đặc biệt hơn bao giờ hết. Đôi mắt có thể không nhìn thấy gì nhưng bù lại, Minh Hiền sở hữu trái tim ấm áp. Cách em thả hồn vào bài nhạc, cất giọng ngọt ngào hát bài Con yêu mẹ làm bất cứ ông bố bà mẹ nào cũng phải xiêu lòng.

Mẹ bé khiếm thị gây sốt Vietnam Idol Kids: Tôi đã khóc rất nhiều khi con mình chẳng nhìn thấy gì cả! - Ảnh 3.

Chị Thúy Phương và con gái Minh Hiền

Trò chuyện với chị Thúy Phương về chuyện đã bất chấp những ánh nhìn nặng nhọc để đưa con đến với Vietnam Idol Kids, người mẹ này bộc bạch: "Những năm trước khi xem chương trình "The Voice Kids" hay "Vietnam Idol Kids" thì cháu đã rất thích rồi. Nhưng tôi cũng còn ngại, chưa dám để con tham gia. Đến khi cháu đi học, cô giáo có đặt vấn đề với tôi là nên để cháu tham gia thử một lần, tôi mới mạnh dạn ghi danh. Tiếp đến, chung tôi quay 1 video clip ngắn với cảnh cháu hát mộc rồi gửi cho chương trình. Thấy cháu có tiềm năng, ban tổ chức cũng tạo cơ hội để thi các vòng tiếp theo. Thực sự mà nói, một người mẹ như tôi, chẳng hề mong muốn sẽ phô bày khiếm khuyết của con mình. Tôi lại càng không trông chờ vào sự mủi lòng mà mọi người dành cho cháu, tôi để Minh Hiền thi "Vietnam Idol Kids" chỉ đơn giản là mong con mình sẽ giao tiếp tốt hơn, đường đời của cháu còn dài, nếu hòa đồng được mới mọi người thì mọi thứ mới dễ dàng hơn".

Mẹ bé khiếm thị gây sốt Vietnam Idol Kids: Tôi đã khóc rất nhiều khi con mình chẳng nhìn thấy gì cả! - Ảnh 4.

Nói rồi, chị Thúy Phương nhẹ giọng chia sẻ về chuyện con mình mất đi ánh sáng từ lúc mới lọt lòng. Một người mẹ 9 tháng 10 ngày mang nặng đẻ đau, đến lúc tưởng chừng như hạnh phúc chào đón con đến với cuộc sống thì lại nhận phải cú sốc nặng nề, con mình bị mù cả 2 mắt. Tưởng chừng như sẽ khó có thể chấp nhận sự thật nhưng với tình thương vô bờ bến dành cho con, chị cũng đã dũng cảm đi qua những tháng ngày vất vả, mệt mỏi nhất. Chị bộc bạch: "Lúc mang thai cháu được khoảng 31 tuần thì tôi bị vỡ ối phải vào viện sớm. Sinh cháu ra rồi, tôi cũng không biết là mắt cháu có vấn đề. Lúc đó bác sĩ chỉ bảo rằng mắt cháu hơi yếu, cần phải theo dõi nhiều hơn. Đến ngày thứ 21, tôi đưa cháu đi khám thì được thông báo là mắt cháu khác với những đứa trẻ bình thường. Cháu vốn sinh non, thể trạng rất yếu, nay lại có bệnh về mắt, thực sự hoàn cảnh lúc đó khá khó khăn. Về phần tôi, sức khoẻ cũng chẳng ổn định, 2 mẹ con đều phải nhờ tới sự trợ giúp của bác sĩ trong một thời gian dài".

Mẹ bé khiếm thị gây sốt Vietnam Idol Kids: Tôi đã khóc rất nhiều khi con mình chẳng nhìn thấy gì cả! - Ảnh 5.

"Là một người mẹ, tất nhiên chẳng ai mong con mình bị mù cả. Đặc biệt khi cháu là con gái, đường đời còn rộng mở phía trước. Tôi và gia đình đã dồn hết tiền bạc chạy chữa cho cháu, tất cả những phương thuốc nào được mọi người giới thiệu, tôi cũng dùng qua. Thậm chí, gia đình còn vét hết tài sản dành dụm được để sang Nga 2 lần điều trị cho cháu. Lần đầu tiên vào năm 2008, bác sĩ nói rằng nếu làm trị liệu thêm 1 lần nữa có thể cháu sẽ thấy được một mắt. Đến năm 2009, tôi có quay lại Nga theo lời hẹn, nhưng xui rủi làm sao, tất cả mọi hy vọng đều tắt. Minh Hiền chẳng thể thấy được ánh sáng dù chỉ là 1 lần duy nhất trong đời".

Mẹ bé khiếm thị gây sốt Vietnam Idol Kids: Tôi đã khóc rất nhiều khi con mình chẳng nhìn thấy gì cả! - Ảnh 6.

"2 năm đối mặt với thực tế này, tôi sốc lắm, tôi khóc rất nhiều khi con mình chẳng nhìn thấy gì cả. Rồi lại thêm chuyện vì đi khắp nơi chữa trị cho con mà công việc của tôi bị ảnh hưởng. Tôi phải nghỉ công ty cũ mới có thể túc trực chăm sóc cháu. Gánh nặng cơm áo gạo tiền, bệnh tật đè nặng lên vai. Đã có những lúc tôi nghĩ mình chẳng vượt qua được. Nhưng đến cuối cùng, tôi tự mình đứng dậy. Vì tôi nghĩ, Minh Hiền đã không thể thấy gì rồi, mà giờ tôi còn gục ngã thì ai sẽ lo cho gia đình mình. Những năm về sau, tôi sống lạc quan hơn, tập cho mình bản lĩnh, sự kiên cường. Tôi tự nhủ, nếu mình cứ yếu đuối hoài thì con gái mình cũng chẳng thể nào tốt hơn được. May sau, Minh Hiền hiểu được điều này và sống vô tư, vui vẻ cho đến tận bây giờ".

Mẹ bé khiếm thị gây sốt Vietnam Idol Kids: Tôi đã khóc rất nhiều khi con mình chẳng nhìn thấy gì cả! - Ảnh 7.

Nhìn thấy con gái đứng trên sân khấu Vietnam Idol Kids và hát bài Con yêu mẹ, chị Thúy Phương bộc bạch rằng bao nhiêu tủi hờn cũng bay biến mất. Có những đêm, Minh Hiền ôm mẹ và hỏi vì sao cô bé chẳng giống những đứa trẻ bình thường? Vì sao đến trường cô bé thường bị bạn bè trêu chọc, không cho chơi chung vì sợ phiền phức? Những khi đó, chị Thúy Phương chỉ nhẹ nhàng ôm con vào lòng và răn dạy điều hay lẽ phải. Cuộc sống đã không công bằng với cô bé thì ít nhất người làm mẹ như chị phải tiếp thêm sức mạnh cho con. 9 năm trôi qua, Minh Hiền nuôi dưỡng niềm đam mê ca hát. Tuy chẳng có chất giọng hay đến mức khiến bất kỳ ai cũng phải thán phục, song Minh Hiền lại rất nhạy cảm với âm nhạc.

Mẹ bé khiếm thị gây sốt Vietnam Idol Kids: Tôi đã khóc rất nhiều khi con mình chẳng nhìn thấy gì cả! - Ảnh 8.

Mỗi khi cô giáo dạy ở trường chuyên biệt dành cho trẻ khiếm khuyết dạy bài hát mới nào, Minh Hiền sẽ hát đi hát lại nhiều lần. Lần nào cất vang lời ca, cô bé cũng dồn hết cảm xúc vào trong đó. Mặc cho người xung quanh đang làm bất cứ điều gì, Minh Hiền vẫn đứng một chỗ, nhún nhảy, lắc lư để hòa vào điệu nhạc. Hỏi chị Thúy Phương về nguyên nhân cô bé chọn bài Con yêu mẹ trong vòng Audition, người mẹ tảo tần này bộc bạch: "Minh Hiền đã chuẩn bị đến mấy bài hát cho vòng Audition. Ban đầu, cháu không tính hát bài "Con yêu mẹ". Vì cháu cho rằng bài này đã hát nhiều lần ở trường chuyên biệt rồi, giờ hát nữa thì nó không hay. Nhưng lúc ngồi trên xe đến nơi ghi hình, tôi có nói với cháu rằng nếu hát "Con yêu mẹ" thì khả năng sẽ gây được thiện cảm với các giám khảo hơn. Tôi cho rằng những ca khúc về gia đình thường dễ thu hút sự chú ý. Nhưng đấy chỉ là lời góp ý vậy thôi, nghe mẹ nói xong cháu cũng gật gù, đến lúc vào thi thật sự thì cháu bất ngờ bỏ các bài hát cũ để chọn đúng bài "Con yêu mẹ".

Mẹ bé khiếm thị gây sốt Vietnam Idol Kids: Tôi đã khóc rất nhiều khi con mình chẳng nhìn thấy gì cả! - Ảnh 9.

So với các thí sinh Vietnam Idol Kids khác, Minh Hiền có sự thiệt thòi về khả năng trình diễn. Chị Thúy Phương biết rõ điều này, chị chia sẻ rằng chưa bao giờ nghĩ rằng con sẽ nhảy múa hay diễn trò hoành tráng như các bạn nhỏ khác. "Đi được đến vòng này đã là may mắn và sự hãnh diện của gia đình tôi rồi. Có một điều mà tôi muốn chia sẻ đó là thông qua chương trình, gia đình có nhận được rất nhiều lời động viên, an ủi từ khán giả khắp nơi. Chị gái của cháu có bảo với tôi rằng không dám xem lại phần trình diễn của em gái vì sợ sẽ bật khóc. Cứ nhìn thấy em dáng người nho nhỏ đứng một mình trên TV, rồi lại còn vô tư đối đáp với các cô chú Isaac, Văn Mai Hương, Bích Phương là chúng tôi lại xốn xang. Cái cảm giác đó nó lạ lắm, không thể diễn tả bằng bất kỳ từ ngữ nào được. Chỉ là tôi biết rằng, con mình nay đã lớn. Rồi cũng sẽ có một ngày con tự lo liệu cho bản thân mình được" - Chị Thúy Phương chia sẻ.

Mẹ bé khiếm thị gây sốt Vietnam Idol Kids: Tôi đã khóc rất nhiều khi con mình chẳng nhìn thấy gì cả! - Ảnh 10.

Với đứa con gái bé bỏng của mình, chi Thúy Phương có sự tự hào mãnh liệt, bất cứ bà mẹ nào khi chứng kiến cảnh con tự tin tỏa sáng trên một sân khấu lớn đều cảm thấy vui mừng, chứ đừng nói chi đến chị - người mẹ luôn canh cánh nỗi đau vì con gái mất đi ánh sáng. Với chị Thúy Phương, mỗi nụ cười rạng rỡ của con đều là một món quà quý giá, và chị sẽ làm tất cả để con mình có thể sớm hòa nhập với cộng đồng: "Tôi có cảm giác như ông trời lấy đi của cháu đôi mắt nhưng đã để lại cho cháu sự lạc quan, yêu đời tuyệt đối. Vì bị mù từ khi mới lọt lòng, nên cháu chẳng bị quá sốc với thể trạng đặc biệt của mình. Cháu luôn tự tin khi đứng trước bất kỳ ai. Như những đứa trẻ khác, có thể lúc Isaac, Văn Mai Hương hay Bích Phương trò chuyện, các con sẽ sợ hoặc bị run. Về phần Minh Hiền, cháu hoạt ngôn và nói líu lo như một chú chim sẻ. Chính hình ảnh này của cháu đã làm tôi và gia đình thêm vững tin, dù mình có một chút không may nhưng nếu cứ mãi nghĩ về điều buồn bã thì chúng tôi đã chẳng sống được cho đến bây giờ".

Mẹ bé khiếm thị gây sốt Vietnam Idol Kids: Tôi đã khóc rất nhiều khi con mình chẳng nhìn thấy gì cả! - Ảnh 11.

Khép lại cuộc trò chuyện cùng với những bộc bạch thân tình về sự chuẩn bị cho vòng thi sắp tới, chị Thúy Phương nói rằng gia đình đang làm hết sức để Minh Hiền có kỷ niệm đẹp trong đời: "Vòng thi sắp tới cháu dự định hát bài "Từ rừng xanh cháu về thăm lăng Bác", mấy ngày nay Minh Hiền tập luyện chăm chỉ lắm. Vòng thi tới, mẹ và Minh Hiền sẽ vào Sài Gòn thi thố cùng các bạn. Đây là lần đầu tiên mẹ con được đi Sài Gòn, vì từ đó đến giờ, bao nhiêu năm trong cuộc đời chúng tôi có biết Sài Gòn là gì đâu. Vậy nên dù có đậu hay không thì mẹ con tôi cũng xác định đây là chuyến đi chơi. Mà đã đi chơi thì phải tạo kỷ niệm đẹp, để sau này mình không phải luyến tiếc và ân hận với con".

Theo Trí Thức Trẻ

Vietnam Idol Kids

bé khiếm thị


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.