Mỹ Tâm đã đủ tầm để thành diva thế hệ mới?

Sau bộ tứ Hà - Linh - Lam - Nhung, nhiều người đặt ra câu hỏi, liệu giọng ca "Họa mi tóc nâu" có đủ điều kiện để đứng trong danh sách diva nhạc Việt.

Sau bộ tứ Hà - Linh - Lam - Nhung, nhiều người đặt ra câu hỏi, liệu giọng ca "Họa mi tóc nâu" có đủ điều kiện để đứng trong danh sách diva nhạc Việt.

Thế nào là một diva?

Theo tài liệu Wikipedia, khái niệm diva có nguồn gốc từ một từ cổ trong tiếng Ý mang nghĩa là "nữ thần", vốn bắt nguồn từ hình thức giống cái của từ "divus" trong tiếng latin, có nghĩa là "một vị thần". Nghĩa nguyên thủy của từ ám chỉ những "đệ nhất quý bà" trong làng Opera.

Danh xưng diva có thể được thừa nhận bởi khán giả đại chúng và được truyền thông chấp nhận. Thật khó để tìm ra một tiêu chí chung của diva nhưng đó phải là một nữ ca sĩ vững nghề, hát live tốt, có phong cách, ảnh hưởng đến đông đảo thế hệ đồng nghiệp trẻ, có một giai đoạn là tâm điểm của công chúng và đóng góp cho nền âm nhạc trong nước và quốc tế.

 
Hà Trần - Thanh Lam - Mỹ Linh - Hồng Nhung - bộ tứ diva nhạc Việt

Theo các tiêu chuẩn tương đối như vậy, làng nhạc Việt đã chứng kiến sự "lên ngôi" diva của 4 giọng ca nữ hàng đầu là Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh và Trần Thu Hà. Điểm chung lớn nhất của họ là vững nghề và có sức ảnh hưởng lớn đến lớp ca sĩ đi sau. Trong thế hệ các ca sĩ mới, Nguyên Thảo, Thu Minh, Mỹ Tâm và Hồ Quỳnh Hương là những ứng viên sáng giá cho ngôi vị diva. Tuy nhiên, Mỹ Tâm được đánh giá nhỉnh hơn cả do những đóng góp thường xuyên và nổi bật cho nhạc Việt.

 
Mỹ Tâm chụp trước cửa Nhạc viện TP. HCM năm 1998, khi cô còn là sinh viên ở đây.

Mỹ Tâm có gì?

Giọng ca ấn tượng: Mỹ Tâm sở hữu một giọng hát mezzo alto dày dặn, vang, cao và khỏe khoắn. Cô gây được hiệu quả cảm xúc đặc biệt ở những âm vực trung và cao với những nốt nhạc kéo dài, tiết tấu chậm rãi. Ở khoảng âm vực này, giọng Mỹ Tâm càng lên cao càng sáng, vang, nhiều biểu cảm và mang nét đặc trưng nhất, có tính "Mỹ Tâm" nhiều nhất.

Khi nghe Mỹ Tâm hát, khán giả lập tức nhận ra đó là cô, không phải là Mỹ Linh, Thanh Lam, hay Hà Trần. Do được học thanh nhạc một cách bài bản, lại luôn ý thức học hỏi, tập luyện thường xuyên nên giọng ca Họa mi tóc nâu ngày càng trở nên điêu luyện. Ít khi thấy cô mắc sai lầm khi đứng trên sân khấu, ngay cả khi kết hợp vũ đạo khi hát.

 
Hình ảnh Mỹ Tâm thời điểm mới bước vào nghề do nhạc sĩ Quốc Bảo chụp.

Phong cách trẻ trung, đa dạng:

Ballad là dòng nhạc sở trường gắn liền với tên tuổi của Mỹ Tâm. Tuy nhiên, cô từng thử sức và thành công ở nhiều thể loại nhạc, từ dance đến hip hop, ballad hay house dance. Đến nay, Mỹ Tâm đã phát hành 12 sản phẩm âm nhạc với 12 màu sắc, cá tính khác nhau và ngày càng trở nên đằm thắm, nền nã hơn trong từng câu hát.

Những sản phẩm đầu tiên như Mãi yêu, Đâu chỉ riêng em chưa giúp Mỹ Tâm định hình được phong cách âm nhạc rõ ràng dù nhiều người coi đây là thời kỳ hoàng kim của cô. Đến khi album Yesterday and now và liveshow cùng tên ra mắt, Mỹ Tâm chính thức xác định vị thế của mình tại Vpop.

Mỹ Tâm đem đến hình ảnh một ca sĩ năng động và có thể "chiến đấu" ở nhiều lãnh địa âm nhạc.

Cho đến khi album Vút bay ra mắt, Mỹ Tâm đã tạo cho mình một phong cách mới khi đi đem đến chất nhạc nhạc R'n'B và dance đầy tươi mới và gần gũi với khán giả. Từ đó, Mỹ Tâm giã từ gần như hoàn toàn dòng nhạc thị trường dễ nghe, dễ thuộc để theo đuổi hình ảnh mới, tươi trẻ hơn. Những sản phẩm về sau này như To the beat, Trở lại, Melodies of time cho đến album nhạc phim Cho một tình yêu luôn được khán giả ủng hộ nồng nhiệt.

Một đời tư ít scandal:

Năm 2009, Mỹ Tâm đầu tư cho công việc từ thiện và tổ chức chương trình Nâng bước ngày mai - để trao tặng học bổng cho trẻ em nghèo và hiếu học. Cô liên tục tham gia các chương trình từ thiện khắp các tỉnh thành dọc theo chiều dài đất nước. Rũ bỏ hình ảnh một ngôi sao trên sân khấu, người ta thấy một Mỹ Tâm giản dị, chân thành, gần gũi sẻ chia với những cảnh đời bất hạnh. Mỹ Tâm làm từ thiện có tổ chức, có chương trình nhưng chị không bao giờ rùm beng trên các phương tiện truyền thông nhằm đánh bóng tên tuổi mình.

Mỹ Tâm là một trong số những nghệ sĩ hoạt động từ thiện tích cực nhất năm 2012.

Hơn 10 năm hoạt động trong showbiz Việt, chưa một lần Mỹ Tâm vấp phải một scandal nào đáng tiếc. Nhiều người cho rằng, Mỹ Tâm khéo léo và biết "giấu diếm chuyện riêng". Những ai từng tiếp xúc trực tiếp hoặc theo dõi Mỹ Tâm trên các chương trình truyền hình thực tế mới thấy sự giản dị, chân thành và lúc nào cũng là chính mình của Mỹ Tâm. Chính điều đó đã khiến Họa mi tóc nâu ngày càng thu hút nhiều fan hâm mộ.

Sức ảnh hưởng mạnh mẽ:

Ngay từ khi mới bước vào nghề, khoảng những năm từ 2002 đến 2005, Mỹ Tâm là một trong những ngôi sao nhạc nhẹ nổi tiếng nhất Việt Nam với lượng fan trong FC lên tới 40.000 thành viên.

Năm 2006, tạp chí Match du Monde của Pháp đã đăng hình cô lên bìa báo với dòng chữ "Mỹ Tâm, ngôi sao nhạc rock n' roll thế hệ mới của Việt Nam". Thời điểm năm 2008, dự án âm nhạc Thời gian và tôi kéo dài gần 1 năm với sự phát hành 2 album Trở lạiNhịp đập, cùng tour lưu diễn Sóng đa tần qua 4 thành phố lớn đã khiến cho Mỹ Tâm trở thành cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong lĩnh vực âm nhạc.

 
Mỹ Tâm sở hữu lượng fan đông đảo, nhiều lứa tuổi, trong đó có cả những ca sĩ trẻ.

Năm 2010, Mỹ Tâm có tên trong danh sách 12 nghệ sĩ Global pop sensations you've never heard of (Hiện tượng pop toàn cầu bạn chưa biết) của ABC News. Đây là trang tổng hợp tin tức của ABC, một trong ba đài truyền hình lớn nhất ở Mỹ, cung cấp thông tin về chính trị, xã hội, văn hóa và giới nghệ sĩ. Gần đây nhất, giải thưởng Nghệ sĩ châu Á xuất sắc của MAMA thêm một lần nữa khẳng định sức ảnh hưởng của Mỹ Tâm đã vượt qua biên giới Việt Nam và ghi dấu ấn trên trường quốc tế.

Hoạt động âm nhạc nghiêm túc

Không cần dẫn chứng đâu xa, chỉ cần nhìn lại một năm vừa qua cũng đủ thấy sự miệt mài và nghiêm túc của Mỹ Tâm trong âm nhạc. Không quá ồn ào, nhưng mỗi sản phẩm mà cô công bố đều ngay lập tức trở thành tiêu điểm trên các diễn đàn âm nhạc.

 
Mỹ Tâm được giới làm nhạc đánh giá cao do sự chuyên nghiệp và nghiêm túc trong công việc.

Từ Sai, Chuyện như chưa bắt đầu đến Trắng đen, mỗi MV đều đem đến cho khán giả một hình ảnh Mỹ Tâm mới mẻ, trẻ trung, ấn tượng và khác biệt. Đặc biệt, MV Trắng đen trở thành 1 trong 4 clip được bình luận nhiều nhất trên YouTube toàn cầu tháng 11 với gần 40.000 lượt bình luận và đứng thứ 16 MV được "like" nhiều nhất trong bảng xếp hạng YouTube thế giới trong tuần đầu phát hành. Đây là lần đầu tiên một ca sĩ Việt Nam có thứ hạng cao trong bảng xếp hạng của YouTube trên toàn thế giới và góp mặt bên cạnh các nghệ sĩ quốc tế.

Như vậy đã đủ?

Sự tận tâm, cống hiến cho nghệ thuật cùng những ý tưởng mới lạ, hấp dẫn trong hơn 10 năm làm nghề luôn khiến người ta nhắc tới cái tên Mỹ Tâm một cách đầy nể trọng. Khác với một  Nguyên Thảo - giọng ca đẹp nhưng khép mình, Thu Minh - đầy lửa sexy nhưng sản phẩm nhỏ giọt, Hồ Quỳnh Hương quá đỗi nồng nàn nhưng phong độ phập phù, Mỹ Tâm dấn thân và dường như dành toàn bộ đời sống cho âm nhạc.

 
Nếu Vpop cần có những diva thế hệ mới, chắc chắn Mỹ Tâm là ứng viên số 1.

Thật khó để khẳng định Mỹ Tâm đã hay chưa xứng đáng với vị thế của một diva thế hệ mới. Rõ ràng, danh xưng ấy không phải là một tấm bằng khen để người ta có thể sung sướng ôm lấy và ngồi yên một chỗ. Một diva phải là người cống hiến đến từng giây phút, từng hơi thở cho âm nhạc với những thành tựu mà công chúng lẫn giới chuyên môn phải nghiêng mình nể phục.

Theo Tiin


Bình luận