Trồng na 1kg/quả tại gia: 3 năm mới được ăn

Quả nặng khoảng 0,5-1kg, ăn dai, thơm ngon, ít hạt… giống na khủng này đang được rất nhiều người mua cây giống về trồng dù phải chờ tới tận 3 năm cây mới ra quả.

Quả nặng khoảng 0,5-1kg, ăn dai, thơm ngon, ít hạt… giống na khủng này đang được rất nhiều người mua cây giống về trồng dù phải chờ tới tận 3 năm cây mới ra quả.

Nhà chật hẹp, không có đất vườn để trồng cây, nhưng vì mê mẩn bởi giống na cho quả to tới 1kg/quả nên chị Bích Liên ở xóm 6 (Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) quyết định đặt mua 2 cây na Thái Lan về trồng trên sân thượng.

Theo như chị Liên tìm hiểu, na khủng có xuất xứ từ Thái Lan, được trồng thành công ở các tỉnh miền Tây. Loại na này theo người bán quảng cáo phù hợp với thời tiết khí hậu miền Bắc, tán cây lại không quá to, cây cho năng suất kha khá nên chị quyết định mua về trồng.

Mua quả thì khó, giá đắt vì ở Hà Nội này chưa bán, nhưng mua cây giống về trồng thì được, giá cũng chỉ 100.000 đồng/cây. Theo đó, chị mua liền hai cây, cộng cả tiền chi phí vận chuyển, mua đất, thùng xốp về trồng hết 500.000 đồng.

“Giờ chỉ việc chịu khó chăm bón thì kiểu gì 3 năm sau cũng có quả để ăn”, chị Liên hy vọng.

Cũng vì mê loại na Thái cho quả khủng này nên anh Đoàn Văn Thành ở Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) đã quyết định phá bỏ vườn rau trước sân nhà để trồng mấy cây na mà anh mới tìm mua được.

Na khủng, na Thái Lan, cây giống, trồng trên sân thượng, Hà Nội, quả nặng 1kg, Đồng Tháp, quả ít hại, quả to, na-khủng, na-Thái-Lan, cây-giống, trồng-trên-sân-thượng, Hà-Nội, quả-nặng-1kg, Đồng-Tháp, quả-ít-hạt, quả-to

Giống na Thái Lan có quả to gần 1kg đang được bán với giá 100.000 đồng/cây khiến nhiều người thích thú mua về trồng

“Thấy mọi người quảng cáo quả to tận 1kg tôi thích lắm, phải tìm bằng được giống để về trồng. Hôm rồi có người rao bán 110.000 đồng/cây giống ghép nên tôi mua liền 5 cây về trồng”, anh Thành chia sẻ.

Tuy nhiên, anh Thành cũng đắn đo bởi không biết trồng rồi đợi 3 năm sau có được ăn quả hay quả có to đúng như người bán quảng cáo không, hay lại như giống mít Thái, lúc mua thì quảng cáo siêu quả, chỉ một năm cây ra quả thế mà anh trồng đến tận 2 năm nay rồi vẫn chưa thấy quả đâu. “Đợt này trồng na hy vọng mấy năm sau cây ra quả để cả gia đình có thể thưởng thức hương vị thơm ngon của giống na này”, anh nói.

Trao đổi với PV, chị Nguyễn Thị Ninh ở Sơn Tây (Hà Nội) mới lấy giống na Thái Lan về bán thừa nhận, giống na này đang được rất nhiều người đặt mua về trồng.

Theo chị Ninh, na Thái có xuất xứ từ Thái Lan, được người dân ở các huyện miền Tây trồng thành công khi cây cho quả có trọng lượng từ 0,5-1kg. Loại na này ăn thịt dai, thơm ngon, ít hạt (tỷ lệ hạt ít hơn na truyền thống chứ không phải không hạt như mọi người nói). Cây cao tối đa khoảng 4m, tán rộng khoảng 2m, lá bản to, dài. Nhìn chung, cây na Thái sinh trưởng và phát triển rất tốt.

Na khủng, na Thái Lan, cây giống, trồng trên sân thượng, Hà Nội, quả nặng 1kg, Đồng Tháp, quả ít hại, quả to, na-khủng, na-Thái-Lan, cây-giống, trồng-trên-sân-thượng, Hà-Nội, quả-nặng-1kg, Đồng-Tháp, quả-ít-hạt, quả-to

Tuy nhiên, để có quả ăn, người trồng phải đợi ít nhất là 3 năm cây mới ra quả

Ngoài ra, chị Ninh chia sẻ, sau khi trồng được 3 năm, năm đầu tiên ra quả, năng suất cho thu hoạch sẽ đạt khoảng 24-26kg quả/cây, năm thứ hai năng suất quả có thể tăng lên gấp đôi, khoảng 35-60kg quả/cây. Cây có thể trồng ở vườn, thậm chí ở trong thùng xốp để ở sân, ban công, trên sân thượng. Cây cũng thích hợp trồng ở hầu hết các tỉnh của nước ta.

Giống na Thái được chị Ninh nhập về đều là các cây ghép lấy buôn từ các nhà vườn ở Sa Đéc (Đồng Tháp) và ở Bến Tre. Theo chị Ninh, các nhà vườn trong đó có hàng nghìn cây, giá cũng khá rẻ, nhưng vận chuyển cây ra đến Hà Nội mất khá nhiều chi phí nên giá cây bán ra cho khách cao hơn rất nhiều giá cây của các nhà vườn bán. Tuy nhiên, vì mới mẻ nên giá na Thái có một cao chút nhưng vẫn rất nhiều khách đặt mua.

“Tôi mới rao bán giống na này trên facebook sáng nay mà đã có rất nhiều người đặt mua, nhiều khách ở các tỉnh khá xa Hà Nội thấy tôi bán cũng gọi điện đặt mua cây về trồng vì thích giống na này”, chị N. khoe.

Hiện giống cây na cho quả khủng đang được chị Nga rao bán với giá 100.000 đồng/cây, giá vận chuyển tùy độ xa gần theo đường bưu điện hay gửi theo xe khách, có thể dao động từ 50.000-200.000 đồng/đơn hàng.

Theo VietNamNet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.