Nhắm mắt, thở sâu & Grammy Việt Nam

Không phải đến lễ trao giải mới đây, người ta mới mạnh dạn dùng đến chữ “Grammy Việt Nam” cho giải Cống hiến như một giấc mơ đẹp, một khát vọng lãng mạn – không chỉ của những người tổ chức. Nhưng xem ra, nếu muốn hiện thực hóa giấc mơ ấy, người ta còn phải đợi sự cộng tác của giới làm nghề.

Không phải đến lễ trao giải mới đây, người ta mới mạnh dạn dùng đến chữ“Grammy Việt Nam” cho giải Cống hiến như một giấc mơ đẹp, một khát vọng lãng mạn– không chỉ của những người tổ chức. Nhưng xem ra, nếu muốn hiện thực hóa giấcmơ ấy, người ta còn phải đợi sự cộng tác của giới làm nghề.

Nhạc sĩđứt vốn

Một thập niênqua, cứ đến tháng tư – mà chả riêng gì tháng tư, cả làng âm nhạc chẳng aihẹn ai vẫn ùn ùn kéo nhau về với Trịnh. Các phòng trà – vốn là những nơithiên về hoài niệm, sống bằng cách ăn bám kí ức âu cũng dễ hiểu khi thi nhautổ chức những đêm nhạc Trịnh nhưng giới làm show, cũng chẳng tạo ra đượcđiều gì thú vị hơn. Một tập đoàn truyền thông mang cơn bão Trịnh Công Sơntrút xuống ba thành phố lớn trong khi trước đó, họ đã có công “sáng tạo”trong việc pha trộn tý Trịnh, tý Anh Tú, tý Ngọc Tân, tý Y Moan… vào một đêmnhạc bolero. Bolero còn được gọi nôm na là nhạc sến, khi đến tay họ, dòngnhạc ấy hóa thân thành “tinh hoa của dân tộc” – theo lời của đại diện tậpđoàn này.

Nhắm mắt, thở sâu & Grammy Việt Nam
Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Năm qua là nămkhông có nhiều chương trình. Các chương trình nổi bật, để lại dấu ấn cànghiếm hơn. Trừ Việt Nam Idol còn mang lại chút cảm giác tươi mới cho côngchúng, hầu hết các chương trình còn lại đều là những thước phim đã xước.

Live show “Ngọnlửa cao nguyên” của Y Moan là một live show thiên về kỷ niệm, mang tính nhắcnhớ. Đó như lần Y Moan nói lời chia tay với khán giả của mình, trước khi vềvới đại ngàn. “Điều còn mãi” là một trong những chương trình đáng nhớ trongnăm qua nhưng xét cho cùng, nó vẫn là một chuỗi tập hợp những ca khúc cũ vềHà Nội nhưng được dàn dựng cho hoành tráng hơn. “Yêu” của Thanh Lam và TùngDương cũng diễn ra với tinh thần gần như thế.

Chục năm trước,chúng ta có Dương Thụ, Trần Tiến, Nguyễn Cường, Phó Đức Phương, Thanh Tùng,Phú Quang, Bảo Chấn… thì chục năm sau vẫn gần như thế. Xoay đi xoay lại, vẫnngần ấy con người, họ đã già đi trông thấy nhưng vẫn là những nhân vật thenchốt trong cái chiếu nhạc Việt hiện nay. Trong số họ, phần lớn đã lùi về,dăm người ở lại cũng chỉ có thể đào bới lại những tàn dư năm cũ.

Nhắm mắt, thở sâu & Grammy Việt Nam

Sự kết hợp tuyệt vời Thanh Lam và Tùng Dương

Trong một hiệnthực ảm đạm như thế, có lẽ không ít người kỳ vọng vào thế hệ sáng tác tiếptheo mà cái lò đáng để nhắc đến chính là Bài Hát Việt – một sân chơi tiêubiểu nhất cho giới sáng tác hiện nay. Nhưng xem ra, kỳ vọng ấy cũng quá đỗimong manh bởi tài năng của những nhạc sĩ – tạm cho là trẻ nhưng kỳ thực cũngchẳng còn trẻ cho lắm, bước ra từ cái lò này cũng chỉ mới dừng lại ở dạngtiềm năng, là những miếng quặng ngầm khó đoán. Người ta có thể thích nghedăm ba sáng tác của Lê Minh Sơn, Giáng Son, Nguyễn Vĩnh Tiến, Thanh Tâm, VõThiện Thanh…

Và những nhạc sĩnày có thể tạo ra một vài nhánh rẽ hay vẽ được thêm dăm ba đường nét cho bứctranh âm nhạc tổng thể như cái cách mà Lê Minh Sơn đã làm là anh có nhữngnét chấm phá thú vị cho dòng nhạc dân gian đương đại, nhưng nếu bảo lựclượng này có thể làm phục hưng nhạc Việt như thế hệ đi trước đã làm được thìkhông ổn. Ấy là chưa kể Bài Hát Việt trong vài năm trở lại đây đang mỗi ngàymột rệu rã dần đi.

Minh chứng từlive show tháng, Bài Hát Việt suy yếu chuyển sang quý. Ai đó bảo đại kháicái sự giãn ra là để có thêm thời gian để “đãi”, “đãi” kỹ hơn nhằm tìm rađược những bài hát “chất” hơn thực ra chỉ là một lối nói cho sang. Chất hơnthế nào khi các “bài hát của năm” trong hai năm vừa qua (“Chênh vênh” của LêCát Trọng Lý, “Việt Nam” của Mai Khôi) chỉ dừng lại ở mức giai điệu thuậntai, dễ nghe được kẹp với chuỗi ca từ đèm đẹp.

Sự nổi lên thànhhiện tượng của Lê Cát Trọng Lý có phần đóng góp đáng kể chỉ bởi ở sự giảndị, mộc mạc của cô. Khi đứng giữa một thị trường âm nhạc lắm trò màu mè vàđầy rẫy chuyện lố thì sự chân chất, hồn nhiên của cô tạo ra xung đột trongthói quen nghe nhìn của công chúng để thành ra một thứ của hiếm. Mai Khôicũng không hơn.

Nhắm mắt, thở sâu & Grammy Việt Nam

Lê Cát Trọng Lý gây ấn tượng với "Chênh Vênh"

Và nhữngkhoản nợ khổng lồ

Giới sáng tác đãthế thì càng khó hy vọng hơn ở nơi trình diễn hay nói trắng ra, họ đứt vốnđể làm mới, để cập nhật mình với thời đại. Như Hồng Nhung vẫn thế, cô vẫnnhớ Trịnh theo cái kiểu mà cô đã nhớ suốt chục năm qua. Cứ vào đầu tháng tư,sớm muộn gì người ta cũng thấy cô vừa hát vừa múa vừa ngậm ngùi kể dăm ba kỷniệm nào đó về Trịnh trên sân khấu. Lại có những lần, như nhớ một mình cũngnhạt, cô kéo Quang Dũng vào để cả hai cũng nhớ cho “xôm”. Trong khi đó, mộtdự án mới mà cô mấp mé làm cùng Quốc Trung, đến nay vẫn chưa ra được.

ThanhLam – người được mệnh danh là nữ hoàng nhạc nhẹ, người vốn được xem là ngườichịu thể nghiệm, dám phá cách, vượt rào để kiếm tìm cái mới sau một chuỗibùng nổ với Lê Minh Sơn nhưng chẳng đi đến đâu đành phải rơi vào thế hoangmang. Cô hoang mang không chỉ bởi phải đứng trước một hiện thực đen tối củathị trường nhạc Việt giờ đây chẳng còn là mảnh đất màu mỡ đủ để bao dung chonhững giá trị sáng tạo mà còn bởi nếu muốn làm ra cái mới, cô cũng chẳngbiết nơi nào để tìm đến.  Người ta gọi Thanh Lam là“người đàn bà hát”  nên có lẽ muốn tạo ra sự đột biếntrong sự nghiệp, Thanh Lam có lẽ cần có một người đàn ông giàu nội lực đicùng. Hẳn nhiên, người đàn ông ấy phải “đỉnh” để tiết chế được cái hừng hựctrong cô. Phải cái, có lẽ hiện Thanh Lam chẳng còn ai, cô đành mượn Đàm VĩnhHưng thay vai người đàn ông cho mình. Phàm, những gì “vay mượn” thường bấpbênh, cong vẹo, nó mong manh bởi những giá trị không thuộc về cô.

Còn vớiMỹ Linh, sau khi lấy Anh Quân, cô đằm tính hẳn. Cần phải thừa nhận, Anh Quânlà người đàn ông có “từ trường” mạnh. Bởi nếu không làm sao anh có thể“thuần hóa” được một Mỹ Linh đang lừng lững trong giai đoạn đỉnh cao để trởthành một người đàn bà của gia đình đúng nghĩa. Giờ người ta hiếm khi thấyMỹ Linh nói về nghề, thường hơn là cô kể về việc làm cỏ, tưới cây và làngười mẹ tâm lý của các con.  Cũng cần phải nhắc đến mộtsố giọng hát đã chảy ra khỏi Việt Nam, những Trần Thu Hà, Thu Phương, NgọcAnh…Ngoài Trần Thu Hà, dù khó đoán hơn khi còn ở trong nước nhưng cô vẫn đủsức để nuôi niềm tin nơi công chúng về những dự án đột phá. Thu Phương tựtay bóp nát sự kiêu hãnh của mình ở lần người ta nghe cô hát “Kiếp đỏ đen”(Duy Mạnh), còn Ngọc Anh đang tự vo tròn mình để phù hợp với thị hiếu củakhán giả hải ngoại. Nhiều người bảo cô đang rất “hot” từ cái “hit” Giếtngười trong mộng – thực ra “hit” này “xưa hơn Diễm” – thế nên không ít ngườithầm tiếc cho một giọng hát bỏng khát từng đắm mình trong không gian âm nhạcbàng bạc của Phú Quang.

Thế hệhậu diva có thể nhắc đến họa mi Khánh Linh nhưng sau khi hôn nhân của cô trởthành dấu phẩy hay dấu chấm nào đó, người ta thấy Khánh Linh cầm máy ảnh đilang thang còn khi nào cô trở về với âm nhạc thì lại là một dấu hỏi. Đượcphát hiện cách đây ít năm bởi nhạc sĩ Dương Thụ, giọng hát của xứ sở sươngmù Nguyên Thảo rõ là đủ năng lực gây mê bên cạnh một khẩu hình quyến rũnhưng rồi mọi việc cũng chỉ mới tạm dừng ở đó. Sau album “Suối và cỏ” khá dễchịu, cô chưa đưa ra được một cách dứt khoát một đường hướng âm nhạc rõràng, sắc nét hơn mà lấp lửng trong cái sang trọng chung chung.

Nói nhưvậy, không có nghĩa nhạc Việt đã hết hy vọng bởi vẫn còn đó một vài tia hyvọng mà cụ thể ở đây là Tùng Dương và Uyên Linh. Tùng Dương là người luôn nỗlực sáng tạo trên một cái gu âm nhạc riêng biệt mà đêm nhạc gây dấu ấn“Dương – Lý” (Tùng Dương – Lê Cát Trọng Lý) vừa qua là minh chứng mới nhất.Còn Uyên Linh là một nhân tố mới mẻ, một cá tính âm nhạc hiện đại, văn minhvà có chiều sâu. Dưới sự dẫn dắt của Quốc Trung, không ít người tin tưởngUyên Linh sẽ làm nên chuyện, nhất là khi cô còn quá trẻ. Trước mặt cô còn cảmột bầu trời.

Song,dăm ba tia hy vọng đó không thể bù đắp được cho “khoản nợ” khổng lồ mà giớilàm nghề đã và đang vay của công chúng. Nhớ Trịnh, tiếc Y Moan hẳn là mộtnhu cầu chính đáng bởi những giá trị âm nhạc của họ sẽ còn sống rất lâutrong lòng nhiều người nhưng sẽ rất buồn cười  khi mộtlàng âm nhạc chỉ còn biết mong nhớ, tiếc thương mà hiểu theo một nghĩa nàođó là chúng ta đang kiệt cùng cái mới.  Một hai chươngtrình được công chúng chờ đợi vừa qua là các live show của hai nhạc sĩ PhúQuang và Thanh Tùng nhưng rốt cuộc, cả hai nhạc sĩ già này đều vắng mặttrong live show của mình vì lý do sức khỏe. Với một thực tế quá thiếu sựlãng mạn như thế thì nếu muốn đến với “Grammy”, người ta chỉ còn một cách,nhắm mắt và thở sâu…

Theo Cao Hải Hà
Đẹp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.