The Voice: Hà Hồ, Mr Đàm sẽ bị học trò ‘nuốt chửng’

The Voice Vietnam hiện có quá nhiều thí sinh chất lượng. Và thực tế đó cũng kéo theo nghi ngại: Liệu những huấn luyện viên là ngôi sao thị trường như Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà có đủ sức dẫn dắt những giọng hát tài năng thực sự?

The Voice Vietnam hiện có quá nhiều thí sinh chất lượng. Và thực tế đó cũng kéo theo nghi ngại: Liệu những huấn luyện viên là ngôi sao thị trường như Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà có đủ sức dẫn dắt những giọng hát tài năng thực sự?

Theo công thức ăn khách của những chương trình truyền hình thực tế do Cát Tiên Sa, nhà sản xuất The Voice Vietnam thì muốn có rating cao chương trình phải có sự tham gia của những gương mặt "quyền lực" nhất của showbiz.

Đàm Vĩnh Hưng - ông hoàng nhạc Việt, Hồ Ngọc Hà – ngôi sao giải trí số một, Thu Minh - nữ hoàng nhạc dance… Những tấn phong “loảng xoảng” ấy lại thể hiện khá trung thực khả năng khuynh loát thị trường. Và nó cũng là thứ “mỹ ký” lộng lẫy dễ hấp dẫn với những thí sinh non trẻ khi đứng trên sân khấu The Voice Vietnam.


Người ta đang hoài nghi “ông hoàng nhạc sến” Đàm Vĩnh Hưng sẽ huấn luyện những giọng hát “đỉnh đỉnh đỉnh” (như anh nhận xét), rất có gu như: Đồng Lan, Hằng Bingboong, Phan Ngọc Luân, thế nào cho ra chất của họ? 

Ở bất cứ một cuộc chèo kéo thí sinh nào, Đàm Vĩnh Hưng luôn bạo miệng hứa “anh sẽ làm cho em toả sáng”, “anh biết cách để biến em thành ngôi sao”, “anh sẽ làm em trở thành giọng hát Việt thật sự”,… Hay “rất nhiều show diễn lớn của anh từ giờ đến cuối năm đang chờ em”, “show diễn với hơn 40.000 người ở sân vận động là của em nếu em về đội anh”,…

Và quả thực, không ít giọng hát cá tính, tưởng chẳng liên quan gì đến thứ âm nhạc mà Mr Đàm đang theo đuổi đã bị mê hoặc bởi những lời hứa “ngọt ngào” của “ông hoàng nhạc Việt” này.

Không thể phủ nhận, chính những màn tung hứng và cả những phát ngôn bạo miệng của Đàm Vĩnh Hưng hay Hồ Ngọc Hà ở The Voice Vietnam khiến chương trình trở nên hấp dẫn hơn trong cuộc đua giữa những người huấn luyện.

Nhưng xét cho cùng, tất cả những lời hứa, những tuyên bố “động trời” trên ghế nóng The Voice Vietnam chỉ là “nổ” cho “xôm trò”. Còn thực tế sau Giấu mặt, ở vòng Đối mặt - các huấn luyện viên sẽ dàn dựng, tập bài, hướng dẫn thí sinh trong đội của mình trước khi lên “võ đài” đấu đối kháng.

Đành rằng, những kinh nghiệm sân khấu, những chiêu trò và cả tinh thần thép là rất cần cho mỗi thí sinh. Và hơn ai hết, những thứ đó, được Hồ Ngọc Hà hay Đàm Vĩnh Hưng truyền dạy thì quả thật là… không ai bằng. Bởi cả hai đang là “ngôi sao số một” trên thị trường âm nhạc.

Họ thừa kinh nghiệm biểu diễn, thừa hiểu các tình huống sân khấu có thể xảy ra, và cũng thừa biết gu của khán giả để chọn bài sao cho ăn khách, được số đông người thích. Nhưng những thứ trên xét theo tiêu chí của The Voice lại chỉ là… chuyện nhỏ. Bởi The Voice Vietnam được nhấn mạnh là chương trình tôn vinh nghệ thuật ca hát. Lúc này,  giọng hát phải là yếu tố cốt lõi nhất.

Hà ứng xử khéo, nhảy đẹp, biểu diễn hấp dẫn. Nhưng chừng ấy, có lẽ chỉ nên mời Hà dạy về biểu diễn và các kỹ năng chiến thắng trong thị trường giải trí, chứ dạy về ca hát thì e khó thuyết phục. 

Đến đây, lại đặt ra nhiều lúng túng cho “thầy”. Bởi câu chuyện về năng lực của Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng khi ngồi ghế nóng The Voice Vietnam đã từng khiến dư luận hoang mang. Mới nhất lại bùng lên khi  hai ngày trước, diva Thanh Lam đã lần nữa châm ngòi nổ với phát biểu: “Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà dùng công nghệ rất nhiều. Nói gì thì nói khi dạy cho một bạn trẻ có triển vọng thì phải dạy bằng cái nghề của mình chứ không thể dạy bằng công nghệ được. Các bạn ấy không có tiền, không có cuộc sống để làm những thứ to tát thì phải dạy họ bằng thực lực.

Tôi nghĩ rằng đào bới khả năng của các bạn trẻ thì phải bằng những giá trị đích thực. Khi tôi xem chương trình này tôi cũng ngạc nhiên và không thể tưởng tượng ra hai ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà sẽ dạy bằng cái gì?... Có bột mới gột nên hồ. Phải có trình độ mới dạy được”.

Không phải đợi đến khi Thanh Lam lên tiếng, người ta mới giật mình lo lắng về năng lực thực sự của các huấn luyện viên tại The Voice Vietnam mà ngay từ đầu chính phía nhà sản xuất cũng đưa ra bài toán cân đối giữa quyền lực của thị trường và quyền lực của âm nhạc đẳng cấp.

Trong dự định đầu tiên, The Voice Vietnam đã mời ca sĩ Tùng Dương ngồi ghế huấn luyện viên cùng Đàm Vĩnh Hưng, Thu Minh, Hồ Ngọc Hà. Nhưng có nhiều đồn đoán cho rằng bởi không muốn “ngồi chung chiếu” với “ông hoàng nhạc Việt” Đàm Vĩnh Hưng nên Tùng Dương đã rút lui để ngồi ghế nóng của Sao mai điểm hẹn.

Quả thật, việc khuyết một “quyền lực âm nhạc đẳng cấp” như Tùng Dương đã dẫn đến nghịch lý là hầu hết các giọng hát đẳng cấp mà The Voice Vietnam cất công tìm kiếm có nguy cơ bị sử dụng sai mục đích khi được dẫn dắt bởi những ngôi sao thị trường.


Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà sẽ dạy bằng cái gì?... Có bột mới gột nên hồ. Phải có trình độ mới dạy được 

Người ta đang hoài nghi “ông hoàng nhạc sến” Đàm Vĩnh Hưng sẽ huấn luyện những giọng hát “đỉnh đỉnh đỉnh” (như anh nhận xét), rất có gu như: Đồng Lan, Hằng Bingboong, Phan Ngọc Luân, thế nào cho ra chất của họ khi mà chưa bao giờ Mr Đàm "mon men" đến gần thể loại nhạc mà các thí sinh này theo đuổi.

Còn Hồ Ngọc Hà, giọng và gu âm nhạc của cô không nằm trong lựa chọn của những công chúng âm nhạc thuần túy. Việc Hà được ngồi ghế nóng The Voice Vietnam khiến người ta e ngại. Hà ứng xử khéo, nhảy đẹp, biểu diễn hấp dẫn. Nhưng với chừng ấy, người ta cho rằng nên chăng, chỉ mời Hà dạy về biểu diễn và các kỹ năng chiến thắng trong thị trường giải trí, chứ dạy về ca hát thì e khó thuyết phục.

Rồi sau vòng Đối mặt, hết vòng hát live sẽ đến đêm chung kết, nếu một trong những giọng ca thừa nội lực như: Tiêu Châu Như Quỳnh, Đinh Hương hay thậm chí là Thái Trinh, Thiều Bảo Trang sẽ buộc phải song ca hát live với huấn luyện viên Hồ Ngọc Hà, e họ sẽ “nuốt chửng” thầy.

Vòng Đối mặt chuẩn bị lên sóng, vòng hát live còn đang trong quá trình tập luyện nhưng đã có thể thấy được những thách thức sẽ đến đối với hai huấn luyện viên Hồ Ngọc Hà và Đàm Vĩnh Hưng khi họ phải dẫn dắt những giọng ca mà nội lực có khi hơn cả bản thân họ.


TheoVTC

Bình luận