Vpop: Bom tấn, bom xịt hay bom liều?

Liên tục tung ra những MV được dán mác bạc trăm bạc tỷ, nhưng kết quả vẫn chỉ dừng lại ở mức khiêm tốn, liệu ca sĩ VPop đang loay hoay với những gì?

Liên tục tung ranhững MV được dán mác bạc trăm bạc tỷ, nhưng kết quả vẫn chỉ dừng lại ở mứckhiêm tốn, liệu ca sĩ V-Pop đang loay hoay với những gì?

Bom tấn hay bomxịt?

Ngày nay, nhắc đến chuyện làm MV thì khán giả không lạ gì trước khả năng xàisang của ca sĩ, từ hàng trăm triệu cho đến hàng tỷ đồng, sử dụng ekip nướcngoài, kỷ xảo Hollywood... Tất thảy đều được V-Pop đầu tư thực hiện tối đa.Dĩ nhiên "ngôi sao" nào cũng biết cách đánh trống khua chiêng hết cỡ cho sảnphẩm của mình, lẽ đương nhiên PR không hề là chuyện sai trái, nhưng lắm khinó lại trở thành trò bơm vá đầy lố bịch.

Có lần cả thị trường đã phải nháo nhào về việc cô ca sĩ nọ tuyên bố làm clip50.000USD, tương đương cả tỷ đồng. Dĩ nhiên với một con số thuộc hàng khủngnhư thế thì bất kỳ ai cũng phải tò mò xem cô sẽ tiêu pha ra sao cho một cáiclip ca nhạc dài không quá 5 phút. Nhưng rồi một tháng, hai tháng và nhiềutháng sau đó người ta chờ mãi cũng chẳng thấy siêu clip ra lò, trái ngượchẳn với thái độ đùng đùng lên báo khoe khoang liên tục trước đây, dự án "bomtấn" của nàng ca sĩ bổng xì hơi trong chớp mắt.

Một số "ngôi sao" khácthì có vẻ khá khẩm hơn khi xuất xưởng được MV của mình, nhưng nếu đem thànhquả ấy đi đối chứng với những lời quảng cáo trước đây thì rõ ràng "một trờimột vực". Ai ai cũng muốn làm ra cái vẻ "tôi sẽ quay trở lại và lợi hại hơngấp trăm lần", nhưng cuối cùng đa phần đều chỉ dừng lại ở mức "vừa vừa", hếtsức khiêm nhường.

Ví như một chàng ca sĩ từng tốn cả năm trời để kể lể về dự án "chuyênnghiệp" của mình, anh tung hẳn MV dán mác "thực hiện tại Mỹ" dành riêng chokhán giả xứ cờ hoa, vì theo anh thì: "fans của của mình tại đây đônglắm"(?).  Cuối cùng dự án bị phát hiện giống hệt một sản phẩm nước ngoài,đến lúc này ca sĩ thản nhiên lên báo trình bày: muốn khoe body thể thao -thể dục thì chỉ có mỗi cách đó, cái này không phải "giống vô tình" mà là cốý nên đừng có ai bảo tôi đang "ăn cắp" (?).

Mọi người càng thất vọng hơn khi mang so sánh "hàng Mỹ" của anh với MV gốckia, không hiểu sao từ chất lượng hình ảnh, màu sắc, góc máy đều kém hơnhẳn, một số khán giả đành tặc lưỡi: "
Chắc Mỹ cũngcó dăm ba loại Mỹ ấy mà".

Với những trường hợp kể trên,công chúng dần trở nên chai lì trước thói quen tự phóng đại của ca sĩ, nóiđúng hơn là họ "nổ" quá. Trong khi ngay cả những ngôi sao nước ngoài nếumuốn PR về sản phẩm của mình chắc cũng chẳng siêng lên báo "đao to búa lớn"nhiều đến thế. Họ thường chỉ dừng lại ở những miêu tả nhẹ nhàng về sự thúvị, mới mẻ, ngộ nghĩnh... chẳng mấy ai đả động đến vấn đề tiền bạc, hoànhtráng, vĩ mô, khổng lồ ra sao. Vậy mà ở ta thì cứ thay phiên nhau tự vỗ ngựcMV 3D bạc tỷ, cháy nổ như phim hành động, đốt hẳn cả xe hơi đời mới nhưngkết quả thì vẫn chẳng làm ai ấn tượng.

Vpop: Bom tấn, bom xịt hay bom liều?
"Chắc Mỹ cũng có dăm ba loại Mỹ ấy mà" (Ảnh mang tính chất minh hoạ)

Có một so sánh nhỏ trong cách PR giữa ta và tây, với những nghệ sĩ quốctế khi nói về ekip thực hiện, họ sẽ nhấn mạnh vào đạo diễn, có tài rasao, đã làm được sản phẩm gì, từng cộng tác với những "ngôi sao" nào...Trong khi ở ta thì chỉ toàn khoe khoang kiểu chung chung: do ekip, đạodiễn Anh, Pháp, Mỹ, Hàn thực hiện. Còn cụ thể danh tính các vị này rasao, từng có thành tựu nào, xếp loại gì thì lại chẳng bao giờ thấy nhắcđến? Vì sao vậy?

Liều nữ quăng bom...

Khán giả vẫn biết là V-Pop đang nằm ở hàng yếu, và ngay cả nghệ sĩ cũngliên tục lên báo ôn nghèo kể khổ, thiếu thốn đủ đường, không sao bì lạiquốc tế về khả năng đầu tư cũng như cơ sở vật chất, ấy vậy mà các sảnphẩm MV của ta lại luôn phong phú đủ mọi thể loại. Thử hỏi ở đâu có kiểuclip dài tập, nhiều Vol như ở V-Pop? Một lần tung ra trọn bộ cả chụcclip kể lể dong dài đủ thứ chuyện tình cảm, kéo dài đến mấy năm ròng như"ngôi sao" L.H.

Hay có lúc ca sĩ còn tổ chứcluôn một buổi ra mắt hoành tráng ngoài rạp, chẳng khác gì một tác phẩm điệnảnh thuộc hàng bom tấn theo kiểu chị em ca sĩ Y., những việc làm mà ngay cảnhững "ngôi sao" hàng đầu thế giới cũng chưa bao giờ dám chơi ngông đến vậy.

Vpop: Bom tấn, bom xịt hay bom liều?
Liệu đã có ngôi sao Quốc tế nào từng dám công chiếu MV ca nhạc ngoài rạp? (Ảnh mang tính chất minh hoạ)

Bên cạnh đó, không khó để nhận ra căn bệnh nghiện kỹ xảo ởViệt Nam, gần như MV nào ra lò cũng kèm theo hàng loạt mànbiến hóa, phép thuật, sấm chớp... Tuy nhiên, tất cả lại không hề manglại hiệu quả thật sự trong mắt khán giả, và thậm chí là có phần dư thừa.Giữa thời đại thế kỷ 21, truyền hình cáp có thể mang Hollywood đến từngnhà, thì liệu sẽ còn mấy ai cảm thấy choáng ngợp trước cái trình độ bậpbẹ của những chuyên gia kỹ xảo làng V-Pop?

Khán giả cứ thấy anh nọ chịkia hô biến, đánh đùng trên màn ảnh ra bộ rất ghê gớm mà cũng chỉ biết lắcđầu ngao ngán: "Làm thế để làm gì trong khi chất lượng ca hát, vũ đạo,nội dung clip thì vẫn ì ạch tại chỗ?". Quả thật đây đâu phải là thậpniên 80, 90 mà cứ nghĩ mang vài cái kỹ xảo nhồi vào clip là dọa được thiênhạ, trong khi các "sao" quốc tế họ có thừa tài chính và kỹ thuật để làmnhưng cũng chẳng ai thèm trưng trổ nếu phần kỹ xảo không thật sự giúp ích gìcần thiết cho MV.

Ngoài ra, chuyện đạo nháiliên tục, hoặc chiêu thức "râu ông nọ cắm cằm ba kia" cũng khiến khán giảnội địa mất lòng tin vào ca sĩ nước nhà. Chúng ta vẫn tự hào là dân tộc mìnhrất giỏi sáng tạo, và đó cũng là điều mà người Việt Nam luôn cố gắng giớithiệu đến bạn bè quốc tế. Ấy vậy mà một bộ phận nghệ sĩ tha hóa cứ thảnnhiên chôm đầu này, lượm đầu nọ, họ copy đến từng chi tiết nhỏ, thậm chí làvụn vặt, ấy vậy mà đến lúc bị chỉ trích vẫn có thể trắng trợn đôi chối, phủitay trước mọi trách nhiệm. Nếu dịch bệnh này cứ mãi hoành hành thì cũng đừngtrách vội trách khán giả nước nhà đang "sính ngoại", vì họ hoàn toàn có cáiquyền chọn lựa những sản phẩm biết tôn trọng người thưởng thức.

Vpop: Bom tấn, bom xịt hay bom liều?
Bị khán giả nước bạn vạch mặt nhưng Cao Thái Sơn vẫn sẵn sàng... chối!

Tuy thị trường nhìn chungvẫn ảm đạm, nhưng không phải tất cả các nghệ sĩ của ta đều thiếu suynghĩ cả, V-Pop vẫn có những tên tuổi sạch, biết cách khẳng định giá trịcủa mình giữa sự xô bồ, bát nháo. Khán giả vẫn đánh giá cao những thươnghiệu MV dán mác:Mỹ Tâm,Hồ Ngọc Hà,Ngô Thanh Vân,Lam Trường và cả những thế hệ đàn em tiềm năng như:Thu Thủy,Đông Nhi,Noo Phước Thịnh,Văn Mai Hương,Hoàng Thùy Linh... Chưa thật sự thỏa mãn hết sự mong mỏi củakhán giả nhưng ít nhất, khán giả cảm thấy được tôn trọng, bằng những nỗlực cống hiến từ những MV được đầu tư nghiêm túc.

V-Pop có thể đang tối tạm thời nhưng chắc chắc sẽ không bao giờ thiếu đinhững điểm sáng như thế để khán giả vẫn còn có cái mà chọn lựa cho thựcđơn của mình.

Theo 2Sao



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.