Xôn xao clip "Bản sắc Việt Nam"

Mở đầu bài hát, tác giả nhắn nhủ: “Hãy để bài hát của tôi làm hướng dẫn viên đưa bạn đi tham quan” đất nước của những người dân vô cùng mến khách. Những dãy phố cổ Hà Nội, tháp Rùa nghiêng bóng bên hồ Gươm, vịnh Hạ Long huyền ảo lúc hoàng hôn, làng tranh Đông Hồ mộc mạc yên bình... lần lượt hiện lên, minh chứng cho sự hấp dẫn của dải đất hình chữ S

Hơn một tuần nay, cộng đồng mạng xôn xao vềmột clip dài hơn 3 phút do chàng trai Hà Nội Tằng Quốc Anh (sinh viên Họcviện Quan hệ quốc tế) cùng nhóm bạn trẻ thực hiện.

>>

Xôn xao clip "Bản sắc Việt Nam"
Tác giả của Bản sắc Việt Nam - Tằng Quốc Anh - Ảnh do nhân vật cung cấp
Sau khi tung lên internet, clip Bản sắc ViệtNam nhanh chóng được chia sẻ, lan truyền trên nhiều diễn đàn, mạng xãhội thu hút hàng trăm nghìn lượt truy cập, bình luận.

Mở đầu bài hát, tác giả nhắn nhủ:“Hãy để bài hát của tôi làm hướng dẫn viên đưa bạn đi tham quan” đất nướccủa những người dân vô cùng mến khách. Những dãy phố cổ Hà Nội, tháp Rùa nghiêngbóng bên hồ Gươm, vịnh Hạ Long huyền ảo lúc hoàng hôn, làng tranh Đông Hồ mộcmạc yên bình... lần lượt hiện lên, minh chứng cho sự hấp dẫn của dải đất hìnhchữ S. Ở phần kết, nhóm học sinh đeo khăn quàng đỏ đứng nghiêm giơ tay chào, báctài xích lô, người bán hàng rong, du khách nước ngoài hòa nhịp theo bài hát cùngWelcome to Vietnam khiến tác phẩm thêm phần dí dỏm.

Đàn tranh “kết đôi” với rap

Tiết tấu sôi động đặc trưng củarap và hip hop cùng với cách xử lý khéo léo khi đem hòa trộn với thanh âm củađàn tranh, đã góp phần làm nên thành công cho tác phẩm. DJ Phúc “bồ” (tên thậtlà Nguyễn Hồng Phúc) - tác giả của phần hòa âm phối khí tiết lộ: “Các ca khúcrap và hip hop ở Việt Nam đa phần bắt chước phong cách từ nước ngoài. Bản sắcViệt Nam là sản phẩm đầu tiên có kết hợp thanh âm của nhạc cụ truyền thống".

Là nhân vật quen thuộc trong sânchơi cộng đồng rap và hip hop tại Việt Nam, lần đầu tiên nghe Quốc Anh trình bàyý tưởng đặt hàng cho tác phẩm chẳng giống ai này, Phúc “bồ” bất ngờ nên tìm mọicách thực hiện. Cuối cùng, nghe đi thử lại suốt 3 ngày, cả nhóm cũng đủ tự tincông bố tác phẩm và hồi hộp chờ đợi phản hồi từ khán giả. “Kết quả chẳng đến nỗitồi vì thường xuyên nhận được điện thoại của khán giả hỏi thăm về hậu trường hòaâm phối khí cho tác phẩm”, Phúc “bồ” cho biết.

Bản sắc Việt Nam khôngphải là sáng tác đầu tay nhưng khiến “Mr.T” (nickname của Quốc Anh - PV) nổiđình nổi đám trên cộng đồng mạng. Sau ca khúc này, Quốc Anh có rất nhiều lời mờibiểu diễn, có chương trình khán giả yêu cầu hát lại ca khúc tới vài lần để nghecho “đã”. Chia sẻ về cảm hứng sáng tác Bản sắc Việt Nam, Quốc Anh chobiết gần một năm qua, cảm nhận không khí hối hả chuẩn bị cho Đại lễ 1.000 nămThăng Long - Hà Nội khiến tâm trạng cũng rộn rã tươi vui và sau thời gian dàiquan sát, ấp ủ ý tưởng, cuối cùng tác phẩm cũng hoàn thành.

Bản sắc Việt Nam đan xennhiều cung bậc cảm hứng nhưng niềm tự hào về tinh thần đoàn kết, lịch sử dân tộclà mạch cảm xúc chủ đạo xuyên suốt tác phẩm: “1.000 năm qua, người dân ViệtNam bên nhau dựng xây và giữ nước. Mở mang bờ cõi, bốn phương sát cánh không cònmột bóng quân xâm lược. Lịch sử hào hùng khắc ghi trong tâm muôn vàn người concủa đất Việt”... Để sau đó: “2010 con cháu Lạc Hồng về đây trong tấm lòngthành kính. Tay nắm chặt tay tự hào một dòng máu đỏ trong tim mình”.

Với Bản sắc Việt Nam ngoàimang ý nghĩa chào mừng Đại lễ, Quốc Anh bày tỏ tin tưởng, không chỉ Hà Nội mà cảdải đất hình chữ S với con người thân thiện mến khách cùng nhiều danh lam thắngcảnh trở thành điểm hẹn du lịch hấp dẫn với du khách nước ngoài.

Bên cạnh ý kiến tán dương khen ngợi cũng có không ít bình luận phê phán nhóm bạn trẻ đem đàn tranh "quậy phá" cùng rap và hip hop. Bình thản đón nhận những bình luận này, Quốc Anh có dịp trải lòng, nhiều người cho rằng hip hop và rap chỉ là trò nghịch ngợm phá phách của tuổi trẻ. Nhạc rap chỉ xấu khi ca từ của nó tục tĩu, xuyên tạc mà thôi. "Hát rap lành mạnh thì không xấu. Hip hop cũng chẳng làm gì nên tội nếu nó giúp bạn trẻ tự tin và mạnh mẽ hơn", Quốc Anh nói. Theo đuổi dòng nhạc rap từ hơn 4 năm nay, cùng với nhiều bạn trẻ có chung sở thích, Tằng Quốc Anh đã sáng tác một vài ca khúc về mảnh đất nghìn năm văn hiến nơi mình sinh ra và lớn lên. Cùng với bạn bè, Quốc Anh đang nỗ lực thay đổi cách nhìn không mấy thiện cảm của nhiều người về rap và hip hop.

Theo Phan Hậu
Thanh niên

 


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.