Ya Suy: Thần tượng hay “thảm họa” âm nhạc mới?

Số lượng tin nhắn, bình chọn “bom tấn” của Ya Suy đã làm "tê liệt" hoàn toàn ban giám khảo lẫn người hâm mộ Hoàng Quyên, dù có lẽ họ rất mong muốn có một kết quả khác.

Số lượng tin nhắn, bình chọn “bom tấn” của Ya Suy đã làm "tê liệt" hoàn toàn ban giám khảo lẫn người hâm mộ Hoàng Quyên, dù có lẽ họ rất mong muốn có một kết quả khác.

Nhưng thành, bại trong đêm chung kết Vietnam Idol lại thuộc quyền quyết định từ khán giả và Ya Suy- do có một  lực lượng người ủng hộ hùng hậu hơn- đã chiến thắng.

Ya Suy ngay từ cái tên đậm chất dân tộc Chu Ru nơi đại ngàn rừng núi Tây Nguyên đã là một “vị lạ” cho ban giám khảo cùng  khán giả..
 

Ya Suy - quán quân Vietnam Idol 2012.

Không thể phủ nhận, thí sinh Hoàng Quyên có giọng hát khá chỉn chu, trình độ, kỹ thuật thanh nhạc tốt, thậm chí tốt hơn cả Uyên Linh- quán quân Vietnam Idol 2011.

Nhưng đó cũng  là “gót chân Asin” của Hoàng Quyên. Bởi vì mùa Idol trước, Uyên Linh đã làm cho khán giả, ban giám khảo “no căng” giọng ca điêu luyện về mặt kỹ thuật, nên  giọng ca của Hoàng Quyên mùa Idol này chỉ  như “bình mới” nhưng “rượu cũ”, đã không còn có thể làm say lòng người nữa, mặc dù cô đã cố gắng ủ “men nồng” trong thời gian dài.

Khi nghe ban giám khảo “trách” khéo về sự hoàn hảo của mình, càng tiến vào vòng trong Hoàng Quyên càng cố thể hiện tốt hơn nữa kỹ thuật thanh nhạc của mình, để rồi tự làm phai nhạt đi lối hát có cảm xúc, nội tâm- đáng nhẽ ra ở một người xứng đáng trở thành thần tượng âm nhạc như cô cần phải trân trọng.

Ngược lại với Hoàng Quyên, Ya Suy- khi được ban giám khảo khen thật thà, anh chàng Tây Nguyên  này đã rất khôn khéo “bám” chặt vào sự thật thà đó như một “con chim K’tia hoang dã” lang thang trong chương trình Vietnam Idol- rất thích ca hát, nhưng lại hát nhiều lần sai nhịp, lệch tone đến độ  ban nhạc có lúc phải chạy theo hoặc chờ đợi Ya Suy đến mướt mồ hôi.

Ya Suy có 3 “mũi tên độc” bắn trúng tim người hâm mộ và ban giám khảo: Thứ nhất, bản chất “người rừng” có sao nói vậy; thứ hai, giọng hát mộc mạc và thứ ba, ngoại hình khá khiêm tốn.

Do sở hữu những điều kiện đặc biệt trên nên Ya Suy đã tạo ra “cơn gió độc” thổi từ rừng núi Tây Nguyên xuống đồng bằng làm “sốt” chương trình Việt Nam Idol 2012, khiến khán giả cùng giám khảo đều bị “trúng gió Ya Suy”.

Cũng có gốc sinh ra từ rừng núi tương tự Ya Suy, nhưng Hoàng Quyên- cô gái dân tộc Tày- đã không mang được hương vị núi rừng Tây Bắc theo mình, giọng hát của cô dường như bị “đô thị hóa miền núi” quá mức khiến cho nó trở nên nhạt.

Nếu Vietnam Idol có các tiêu chí như giải Sao Mai, Sao Mai điểm hẹn, chắc chắn Ya Suy khó có thể lọt qua vòng sơ loại vì ở 2 sân chơi đẳng cấp trên cũng cần cái lạ, nhưng phải là cái lạ đúng tiêu chuẩn, chẳng hạn như “quái nhân” Tùng Dương.

Xét chuyên môn Ya Suy chưa thể là một ca sĩ đúng nghĩa, mà có thể là một “thảm họa mới” của âm nhạc Việt Nam. Thứ nhất, về trình độ thanh nhạc, đã là thần tượng (Idol) ắt hẳn phải hát chuẩn nốt… không cần chỉnh, hoặc chí ít không sai nhiều như Ya Suy.

Thứ hai, phong cách biểu diễn của Ya Suy chỉ thường thường bậc trung, “lửa cao nguyên” mà Ya Suy “đốt” trên sân khấu chưa thật sự “nóng” đúng chất Tây Nguyên.

“Hiện tượng” Ya Suy giống như “ngẫu tượng” của những người yêu mến anh, họ yêu anh, kiểu như đạo diễn Dũng “ khùng” nhận xét “khán giả thích em mà không cần phân tích”.

Nói như vậy, không có nghĩa Hoàng Quyên xứng đáng hơn với danh hiệu Idol âm nhạc Việt Nam vì giọng hát “không có lỗi “ và sớm bị “thương mại hóa” của cô lại hoàn toàn “lạc mùa” Vietnam Idol 2012.

Dù gọi Ya Suy - quán quân Vietnam Idol, “hiện tượng lạ”, thậm chí “thảm họa mới” của nhạc Việt- thì chàng trai Chu Ru này vẫn là “quặng vàng thô” đến từ cao nguyên đất đỏ Lâm Đồng để showbiz Việt khai thác dần.
 
Theo Lao Động


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.