14 lễ hội ẩm thực ấn tượng khiến du khách nào cũng phải mê mệt

Hãy cùng điểm danh 14 lễ hội ẩm thực ấn tượng nhất thế giới dành cho bất cứ thực khách nào muốn thưởng thức những món đặc biệt.

Cuộc cách mạng trong ngành ẩm thực để thỏa mãn dạ dày đang phát triển trên toàn cầu với tốc độ chóng mặt. Hãy cùng điểm danh 14 lễ hội ẩm thực ấn tượng nhất thế giới dành cho bất cứ thực khách nào muốn thưởng thức những món đặc biệt.

1. Lễ hội hoang dã Wildfoods (Hokitika, New Zealand)

Được tổ chức vào giữa tháng ba ở thị trấn Hokitika của vùng bờ biển phía tây đảo Nam New Zealand, lễ hội Wildfoods là nơi khách tham dự sẽ được thưởng thức những bữa ăn với những nguyên liệu khó tin nhất.

Từ trứng chim mòng biển với hàu núi, cho đến sườn cốt lết chồn ô-pốt dùng kèm rượu vang hoa kim tước. Thậm chí là giun đất hay ấu trùng bọ cánh cứng huhu ăn sống.

2. Lễ hội Cây quấy cháo Vàng thường niên (Cairngorms, Scotland)

Không có món ăn nào quốc hồn quốc túy đối với Scotland hơn món cháo. Người Scotland mừng món ăn này với một lễ hội có tính cạnh tranh cao tại Carrbridge, một ngôi làng trong Vườn Quốc gia Cairngorms.

Đó là giải vô địch nấu cháo thế giới, thường được tổ chức vào cuối tháng 9 / đầu tháng 10 hằng năm. Các thí sinh muốn chiến thắng và giành được giải thưởng là một cây gậy khuấy cháo truyền thống của xứ Scotland bằng vàng, ngoài việc nấu món cháo ngon nhất, còn buộc phải tuân thủ nhiều quy định kỳ quặc như: phải gọi cháo là “họ”, phải luôn luôn khuấy cháo theo chiều kim đồng hồ, cháo thành phẩm phải luôn được đổ vào một cái liễn, và phải ăn cháo khi đứng.

3. Hội chợ Hành tây (Bern, Thụy Sĩ)

Hội chợ Hành tây là lễ hội dân gian lớn nhất trong năm của thủ đô của đất nước Thụy Sĩ nhỏ bé xinh đẹp. Vào ngày lễ, có hơn 50 tấn hành tây được bện thành từng dây, vòng hành tây khắp mọi nơi, những củ to tròn đẹp nhất được trưng bày riêng.

Lễ hội chính thức bắt đầu lúc 6 giờ sáng, nhưng trung tâm thành phố đã tràn ngập mùi hăng nồng từ 5 giờ sáng, khi những nồi súp hành thơm ngậy đầu tiên bắt đầu sôi và những chiếc bánh tart hành tây đầu tiên được đưa vào lò nướng.

Đừng bỏ qua những ly rượu vang nóng Gluhwein thơm sực át đi mùi hành cay mắt, cùng cuộc thi pháo hoa giấy bắt đầu lúc 4 giờ chiều tại lễ hội nhé.

4. Lễ hội rau cải xoong (Hampshire, Anh)

Các vũ công Morris thông cáo sự hiện diện của Vua và Nữ Hoàng Cải xoong

Lễ hội hài hước này là để kỷ niệm cây cải xoong khiêm tốn, một loại thảo mộc mọc dưới nước được sử dụng phổ biến trong nền ẩm thực Anh truyền thống như làm súp, xà lách hay nước sốt.

Vào chủ nhật tuần thứ ba của tháng năm, ở trung tâm ngôi làng New Alresford sẽ diễn ra lễ hội đường phố, nơi nông dân mang các sản phẩm địa phương đến bày bán và các đầu bếp nổi tiếng chế biến những món ăn đặc biệt với cải xoong.

Điểm nhấn của lễ hội là vào khoảng 10:30 sáng Vua và Nữ hoàng Cải xoong sẽ xuất hiện trong tiếng nhạc và những điệu múa tưng bừng, họ ngồi trên một chiếc xe ngựa và phân phát những mầm rau đầu tiên của vụ thu hoạch cải xoong năm nay cho khách thăm quan.

5. Lễ hội sô cô la Salon de Chocolate (Quito, Ecuador)

Salon de Chocolate của Quito không phải là lễ hội duy nhất trên thế giới dành cho những món ngon được sáng tạo từ hạt ca cao, nhưng là nhà sản xuất socola chất lượng hàng đầu thế giới, lễ hội của đất nước Ecuador này được công nhận là tuyệt vời nhất dành cho tín đồ của thứ kẹo đầy mê hoặc này.

Khoảng 15.000 du khách được dự kiến ​​sẽ tới đây tham dự vào giữa tháng 6. Sự kiện đỉnh cao của lễ hội được sắp xếp diễn ra vào ngày cuối cùng, khi người ta công bố danh sách những người đoạt giải khác nhau trong dịp lễ hội, bao gồm cuộc thi điêu khắc socola được nhiều người chờ đón nhất.

6. Lễ hội thịt xông khói (Sacramento, California)

Với những dãy quán bar, nhà hàng có sân vườn và hàng loạt nhà máy bia cùng rượu vang, thành phố trung tâm bang California rất biết cách tận dụng lợi thế và hớp hồn du khách có tâm hồn ăn uống với một lễ hội tháng giêng tập trung vào món ngon khoái khẩu của nhiều người: thịt xông khói.

Các đầu bếp sẽ chế biến thịt ngay trên đường với thịt lợn được nuôi hữu cơ (lễ hội này không cho phép sử dụng thịt động vật nuôi công nghiệp), kèm theo đó là các loại bia thủ công được nấu ở địa phương.

Tín đồ của các món từ thịt chắc chắn sẽ ngây ngất trước hàng loạt món ngon như salad thịt xông khói, mỳ ramen thịt xông khói và khoai tây nghiền tater tot chiên ăn cùng thịt xông khói.

7. Lễ hội của những món ngon màu xanh biển (Vịnh Bloody, Tobago)

Năm nay là lần thứ 17 lễ hội thường niên này được tổ chức ở ngôi làng ven biển vịnh Bloody, trên đảo Tobago thuộc vùng Caribbean.

Lễ hội giữa tháng mười này được lấy tên từ khoai môn dasheen, một loại củ mà khi nghiền nhỏ và nấu chin sẽ chuyển sang màu xanh nước biển, một màu sắc bị cho là nguy hiểm trong thế giới ẩm thực thì thường liên quan đến những loài có độc.

Lễ hội trong hai ngày cuối tuần này thu hút hàng ngàn người tham gia, dù giàu và nghèo, tất cả đều chỉ mong muốn có thể nấu những món ngon từ loại củ này.

8. Lễ hội khoai tây Poutine (Ottawa, Canada)

Món ăn vặt lạ thường kết hợp khoai tây chiên, sốt thịt nướng cùng sốt phô mai này là cái cớ người Canada dùng để bào chữa cho ba ngày lễ hội tiệc tùng thả ga với nhạc sống, các cuộc thi ăn tưng bừng và những buổi trình diễn nấu ăn hoành tráng.

Sự kiện giữa tháng 5 này không chỉ có món poutine truyền thống Canada, mà còn giới thiệu tới thực khách nhiều hương vị quốc tế kỳ lạ như poutine vị pad Thái, vị gà nấu bơ, vị thịt bò khô, vị cá hồi hun khói và vị thịt lợn rút xương.

Thực khách được khuyến khích thưởng thức món poutine tại Vườn Bia Craft và những quán bar với rượu vang hảo hạng.

9. Lễ hội hạt dẻ Castagnades (Ardeche, Pháp)

Hạt dẻ theo phong cách cổ điển: rang trên chảo lửa nóng.

Ardeche là nơi xuất xưởng số lượng hạt dẻ ngọt lớn nhất nước Pháp, với 62 giống hạt dẻ đáng kinh ngạc khác nhau.

Cây hạt dẻ được người dân địa phương trìu mến gọi là “cây bánh mì”, vì hạt dẻ là một nguyên liệu quan trọng trong ẩm thực Ardeche, như xay thành bột nấu súp, thêm vào món hầm hoặc nướng thành những chiếc bánh Pisadou mỏng giòn tan thơm lừng.

Tất cả mọi món ngon làm từ hạt dẻ đều có thể được thưởng thức vào lễ hội cuối mùa thu Castagnades.

Hạt dẻ được bán tươi, hay được chế biến thành những cây kẹo bọc đường “marron glaces”, hay được nấu thành một loại rượu đậm chất Pháp.

10. Tết Đoan ngọ (Hong Kong)

Chuẩn bị bánh tro ở Hong Kong.

Ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch hằng năm là ngày những gia đình châu Á chịu ảnh hưởng của văn hóa Trung Hoa trên toàn thế giới ngồi lại với nhau ăn để ăn bánh tro, gồm gạo nếp cùng nhiều loại nhân khác nhau gói trong lá tre, lá sen hoặc lá chuối. Đây là ngày quốc lễ ở Hong Kong và Ma Cao.

Hoạt động hoành tráng nhất diễn ra trong dịp Tết Đoan ngọ là đua thuyền rồng, một môn thể thao nổi tiếng đến mức có liên đoàn quốc tế của riêng mình.

11. Lễ hội Anh đào Quốc gia (Thành phố Traverse, Michigan)

Thành phố Traverse tự hào là thủ đô anh đào của Hoa Kỳ.

Dễ dàng bắt gặp hình ảnh quả anh đào ở khắp mọi nơi trong thành phố Traverse, địa phương cung cấp đến ¾ thị trường anh đào của Hoa Kỳ. Du khách có thể đáp xuốn sân bay Thủ đô Anh đào của thành phố, nghỉ tại khách sạn Cây Anh đào Inn, theo dõi giải đấu Bóng vợt Bom Anh đào hay ủng hộ đội trượt patin nữ Anh đào Độc.

Thật dễ hiểu là nơi đây tổ chức một lễ hội kéo dài một tuần trong tháng bảy để tôn vinh loại quả đỏ mọng ngon lành này, với nhiều hoạt động thú vị như thi xem ai nhổ hạt anh đào xa nhất, thi nướng bánh, diễu hành Anh đào Đại chiến và lễ cưới của Nữ hoàng Anh đào.

12. Lễ hội bánh Pizza (Naples, Ý)

Hằng đêm trong vòng tuần của tháng 9, khu Lungomare Caracciolo của Napoli sẽ biến thành ngôi làng pizza với 500.000 du khách “xử lý” hơn 100.000 bánh pizza đủ loại.

Các nhà hàng bánh pizza ngon nhất của Naples phục vụ những chiếc bánh pizza với hương vị kinh điển lịch sử 50 có lẻ như Napolitana, Margherita và Marinara.

Có nhiều điểm thăm quan thú vị, từ giải thi đấu làm bánh Pizza quốc tế, cho đến thưởng thức một miếng pizza Vesuvio nóng hổi ngon lành dưới bóng râm của một ngọn núi lửa thứ thiệt.

13. Lễ hội ăn chay (Phuket, Thái Lan)

Lễ kỷ niệm kéo dài 9 ngày của Thái Lan này là một phần trong công cuộc giải độc, thanh lọc cơ thể và tâm trí.

Sự kiện lớn nhất trong lễ hội diễn ra vào khoảng tháng chín, tháng mười trên đảo Phuket, nơi các tín hữu treo lồng đèn bên ngoài đền thờ , diễn hành trên những con phố và đánh trống để xua đuổi linh hồn ma quỷ.

Lễ hội thu hút hàng ngàn lượt khách du lịch mỗi năm, hiếu kỳ trước cảnh tượng những người sùng đạo hành xác mình như đi trên than nóng, tắm trong dầu nóng hoặc đâm xuyên qua những bộ phận trên cơ thể mình. Họ dường như miễn dịch với đau đớn, tin rằng mình đang được bảo vệ bởi các vị thần, càng chịu khổ hạnh, họ sẽ càng đạt được nhiều sức khỏe may mắn và thành công.

Với nhiều khung cảnh đáng sợ và độc đáo như vậy, nhiều người quên luôn rằng nơi đây còn có nghi lễ ăn chay trong chín ngày.

14. Lễ hội Cá trích (Hvide Sande, Đan Mạch)

Vào tháng 4 hằng năm, đầm Ringkobing Fjord ở Đan Mạch lại chào đón từng đàn cá trích đến đây sinh sản.

Chúng thu hút những người câu cá từ khắp Scandinavia đến ngôi làng nhỏ bé Hvide Sande, từ đó Lễ hội Cá trích ra đời. Những con cá bắt được sẽ được chế biến thành đủ món như ngâm muối, chiên giòn hay nghiền thành cá bột để tiêu thụ trong dịp lễ hội.

Những khán giả có thể tham gia những buổi biểu diễn đánh cá, hoặc đi đến các lớp đánh cá và tham gia các khóa học nấu ăn.

Thậm chí còn có một chương trình biểu diễn thời trang dành cho những bộ trang phục ngoài trời, không thấm nước và có khả năng chống mùi mới nhất.

Theo Dân Việt

ẩm thực

thực khách


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.