4 món đặc sản ăn không cẩn thận có thể... mất mạng

Cá nóc của Nhật, bạch tuộc sống Sannakji của Hàn Quốc hay cháo ẩu tẩu của Việt Nam là những món đặc sản tuy ngon nhưng nếu ăn sai cách lại tiềm ẩn những nguy cơ chết người.

Cá nóc của Nhật, bạch tuộc sống Sannakji của Hàn Quốc hay cháo ẩu tẩu của Việt Nam là những món đặc sản tuy ngon nhưng nếu ăn sai cách lại tiềm ẩn những nguy cơ chết người.

1. Cá nóc

Cá nóc độc (Fugu) là một món ăn lâu đời trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản. Loài cá này có thịt ngon tuyệt nhưng đôi khi người ăn phải trả giá bằng chính sinh mạng mình. Tuy vậy hiện nay vẫn có khoảng 3800 nhà hàng trên khắp Nhật Bản phục vụ món ăn làm từ cá nóc độc.

cá nóc fugu

Độc tố của cá nóc nằm nhiều ở gan và trứng, nhưng toàn thân cá nóc đều mang độc, do đó chỉ những đầu bếp được cấp chứng chỉ sau một khóa học bài bản (và phải thi cử đàng hoàng) mới được quyền chế biến thứ nguyên vật liệu này. 

cá nóc fugu

Nếu cá nóc độc được xử lý chính xác, thịt của chúng an toàn chẳng khác gì bò, ngựa, lợn gà…mà chúng ta ăn mỗi ngày. Trong các nhà hàng, cá nóc độc thường được chế biến để ăn gỏi dưới dạng những lát cắt rất mảnh. 

2. Phô mai giòi Casu Marzu

Món đặc sản khó nuốt của vùng Sardinia, Italy này được làm từ sữa cừu ủ cho đến khi lên men và bốc mùi, với vị được miêu tả là béo ngậy lạ lùng. Những người ăn được loại pho mát này cho biết vị của nó khá giống phô mai Gorgonzola, rất cay, cực kì mềm và thường làm người ăn phải ứa nước mắt.

Điểm nổi bật của Casu Marzu là nếu nhìn gần, bạn sẽ thấy những con giòi lúc nhúc trong phô mai. Loại phô mai này đã bị EU cấm, nhưng những người thích nó khẳng định rằng miễn là giòi còn sống thì phô mai vẫn ăn được. Hiện ở Sardinia vẫn “bán chui” phô mai Casu Marzu.

casu marzu

Những người muốn thưởng thức loại pho mát này sẽ được cảnh báo trước khi ăn về các nguy cơ dị ứng có thể xảy ra (bao gồm ngứa, người nóng bừng bừng, nổi mẩn đỏ trên da trong mấy ngày), Casu Marzu còn gây ra nguy cơ sán dạ dày và nhiễm ấu trùng đường ruột.Nếu các chất axít trong dạ dày có thể không đủ mạnh để giết giòi, chúng sẽ ở lại trong dạ dày gây viêm loét nghiêm trọng, xuyên thủng thành dạ dày, dẫn tới đau bụng, nôn mửa, chóng mặt và tiêu chảy ra máu.

3. Bạch tuộc Sannakji

Nakji là một loại bạch tuộc nhỏ được phục vụ ở các nhà hàng Nhật Bản và chợ cá Noryangjin ở Seoul. Các xúc tu được cắt và ăn ngay khi chúng vẫn còn giãy giụa trên đĩa, hoặc nếu can đảm hơn, bạn có thể ăn sống cả con.  

bạch tuộc sống

Sannakji được thực khách rất ưa thích bởi hương vị rất tuyệt của thịt tươi. Vấn đề là các giác hút trên xúc tu vẫn có khả năng dính cực chặt trong miệng hoặc cổ họng, dễ dàng gây hóc hay ngạt thở. Ở Hàn Quốc, mỗi năm có khoảng 6 người chết vì món ăn này. Nếu đủ can đảm, bạn nên nhai kỹ và uống thật nhiều nước, tránh ăn món này lúc đang say.

bạch tuộc sống

4. Cháo ấu tẩu

Cháo ấu tẩu là món cháo đặc sản ở Hà Giang. Món cháo này ban đầu là món ăn giải cảm của người Mông nhưng về sau trở thành món ăn đặc sản được nhiều người yêu thích. Để nấu một nồi cháo ấu tẩu rất công phu, ngoài việc chọn những nguyên liệu như chân giò, trứng gà, gạo tẻ, gạo nếp cái thì khâu mất nhiều thời gian nhất có lẽ là khâu làm củ ấu tẩu. 


Điểm đặc trưng của cháo ấu tẩu là vị đắng, nếu lần đầu ăn bạn có thể phải nhăn mặt nhưng nếu đã ăn quen rất dễ gây nghiện.

Đây là loại củ khá độc nên người nấu phải chế biến qua nhiều bước để giảm bớt và nấu thật lâu để khử độc tính trong củ. Nếu làm ẩu, nấu chưa đủ thời gian người ăn có thể bị trúng độc, thậm chí còn bị chết do ăn cháo... Bát cháo ấu tẩu thành phẩm có sắc nâu đậm, vị bùi béo, thơm, ngọt. Món ăn còn giúp an thần và giải cảm.

Theo Trí thức trẻ

gà Đông Tảo; cua hoàng đế; món ăn; đại gia; vi cá mập; tôm hùm

đặc sản Việt Nam

ẩm thực Nhật Bản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.