5 món ăn chơi từ mực thử một lần là nghiện "ngay tắp lự" ở Sài Gòn

Sài Gòn còn có nhiều món mực mới du nhập như mực khổng lồ Hong Kong, mực nướng kiểu Thái...

Bên cạnh các món đậm chất Việt Nam như khô mực chiên nước mắm, răng mực nướng, Sài Gòn còn có nhiều món mực mới du nhập như mực khổng lồ Hong Kong, mực nướng kiểu Thái...

1. Khô mực chiên nước mắm

Đây là một món ăn chơi khá được ưa thích ở phố Bùi Viện. Khô mực được nướng sơ, cán dẹt, xé sợi rồi cho vào chảo đảo với bơ thơm, tỏi, nước mắm, các loại gia vị. Sao cho món mực dọn ra trong hộp xốp vàng óng bóng bẩy, mùi thơm của khô và bơ quyện vào nhau. 

5 món ăn chơi từ mực thử một lần là nghiện ngay tắp lự ở Sài Gòn - Ảnh 1.

@fabiovalido

Muốn ăn món này, bạn chỉ cần vẫy tay kêu ở các xe đẩy chuyên khô mực ở Bùi Viện rồi chờ đợi một chút là có món lai rai. Khô mực chiên nước mắm ăn nóng với rau răm lót bên dưới rất ngon. Sợi mực giòn giòn dai dai, nhai vào hơi mặn mà vẫn có vị ngọt, cực hợp để lai rai. Một phần khá đắt, từ 50 – 70.000đ/ tùy phần lớn, nhỏ.

5 món ăn chơi từ mực thử một lần là nghiện ngay tắp lự ở Sài Gòn - Ảnh 2.

@vucuongtran

2. Mực nướng kiểu Thái

Món mực nướng Thái Lan vốn khiến nhiều tín đồ ẩm thực mê tít khi đến Thái. Đặc điểm của món này là mực nguyên con khứa ngang cho nhanh chín rồi nướng trên than hồng. Mực cứ nướng đến khi ngả màu, có thực khách ăn, đầu bếp sẽ cắt khoanh rồi rưới thêm nước sốt cay lên mực.

5 món ăn chơi từ mực thử một lần là nghiện ngay tắp lự ở Sài Gòn - Ảnh 3.

bi.beo.93

Đặc điểm của món này là mực tươi ăn giòn, ngọt, ăn rất đă miệng. Ở Việt Nam, các tiệm còn bán kèm xôi để đảm bảo no đủ. Một phần mực nướng kiểu Thái như thế này trung bình khoảng 85 ngàn đồng.

5 món ăn chơi từ mực thử một lần là nghiện ngay tắp lự ở Sài Gòn - Ảnh 4.

3. Răng mực nướng

Răng mực là cục tròn nằm phía trên đầu mực, trước đây người ta thường bỏ đi vì không biết là ăn được. Khi chế biến mực, phần răng này (thường bị nhầm là mắt, miệng mực) bị bỏ đi. Không biết thế nào mà cách đây không lâu, người dân Phan Thiết đã giữ lại phần này và bắt đầu chế biến thành nhiều món đặc biệt.

5 món ăn chơi từ mực thử một lần là nghiện ngay tắp lự ở Sài Gòn - Ảnh 5.

@nguyenphat0901

5 món ăn chơi từ mực thử một lần là nghiện ngay tắp lự ở Sài Gòn - Ảnh 6.

@thanhthuy410

5 món ăn chơi từ mực thử một lần là nghiện ngay tắp lự ở Sài Gòn - Ảnh 7.

@cuong333

Với phần răng mực này, bạn có thể chế biến thành món răng mực xào bơ tỏi xúc bánh tráng hay răng mực xào sa tế, nhưng ngon nhất vẫn là răng mực ướp sa tế nướng. Dần dà, món ăn lạ này đã trở thành đặc sản của Phan Thiết và sau đó du nhập vào Sài Gòn.

4. Mực khổng lồ kiểu Hong Kong

Món mực khổng lồ hầm sốt tương đen vốn từng khiến bao nhiêu người nuốt nước miếng vì thèm nay đã xuất hiện ở Sài Gòn. Dù rằng những con mực ở Sài Gòn không lớn như Hong Kong nhưng vẫn đủ để bạn được cắn ngập răng những miếng mực dai giòn.

5 món ăn chơi từ mực thử một lần là nghiện ngay tắp lự ở Sài Gòn - Ảnh 8.

Miếng mực nang bên trong trắng phau, bên ngoài có màu nâu đỏ từ tương cùng các loại gia vị khác. Khi khách đến mua, chủ hàng sẽ gắp con mực còn nóng hổi ra và cắt thành miếng nhỏ vừa ăn, bỏ vào một chiếc bát rồi rưới nước sốt thơm ngon lên trên khiến mỗi miếng mực càng thêm thơm, đậm đà, giòn, ngọt phải biết.

5 món ăn chơi từ mực thử một lần là nghiện ngay tắp lự ở Sài Gòn - Ảnh 9.

Chỉ nhìn thôi cũng có thể khiến bạn "mất tự chủ" mà nuốt nước miếng đánh "ực", đặc biệt là khi bạn chăm chú theo dõi cảnh người bán dùng dao sắc cắt mực thành từng miếng vừa ăn. Cứ nghĩ mà xem, miếng mực dày mình như thế, khi ăn cứ gọi là cắn ngập răng, chưa kể trước khi đưa cho khách, chủ quán lại nhanh tay chan thêm chút nước hầm lên.

5. Mực khổng lồ chiên giòn

Mực chiên là món ăn mới xuất hiện ở Sài Gòn, lần đầu "ra mắt" ở khu vực ăn uống siêu thị E-mart tại Gò Vấp và nhanh chóng trở thành trào lưu. Con mực to được tẩm lớp bột chiên giòn mỏng, chiên trong dầu sôi ngập cả con nên có vỏ ngoài giòn, bên trong vẫn giữa được độ nước và ẩm, dai của thịt mực. Vì mực rất nhanh chín, nên chỉ cần tác động nhiệt lớn bên ngoài thì bên trong đã vừa chín tới.

5 món ăn chơi từ mực thử một lần là nghiện ngay tắp lự ở Sài Gòn - Ảnh 10.

Trên tay chú mực to đùng, bự "hơn cái mặt", vỏ ngoài vàng rộm nhìn đã thấy giòn tan, vị mặn mòi, ngọt thơm, đầy hương vị. Chả trách sao món mực này bán giá tận 60 – 80k mà vẫn đắt hàng. Một số nơi để dễ bán hơn, quyết định chia nhỏ mực bán với giá từ 30 – 40k, cũng thu hút khách chẳng kém. Đi hội chợ mua một hộp râu mực nhâm nhi cùng bình trà đào 1 lít to đùng là chuẩn trend Sài Gòn mùa này rồi nhé!

5 món ăn chơi từ mực thử một lần là nghiện ngay tắp lự ở Sài Gòn - Ảnh 11.
5 món ăn chơi từ mực thử một lần là nghiện ngay tắp lự ở Sài Gòn - Ảnh 12.

Theo Trí Thức Trẻ

món ngon

ẩm thực Việt Nam

ẩm thực Sài Gòn

những món ngon làm từ mực


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.