7 gợi ý món ăn thanh mát cho những trưa hè oi ả, nghĩ đến ăn gì cũng ngán

Những ngày nóng nực thế này, các món bún phở với nước dùng nóng hổi thường được dân công sở mê tít, nay bỗng trở nên thất sủng. Thay vào đó phải là những món ăn mát mẻ, nhẹ nhàng thế này!

Những ngày nóng nực thế này, các món bún phở với nước dùng nóng hổi thường được dân công sở mê tít, nay bỗng trở nên thất sủng. Thay vào đó phải là những món ăn mát mẻ, nhẹ nhàng thế này!

Bún ốc nguội

Một trong những đệ nhất món ăn giải nhiệt mùa hè ở Hà Nội phải kể đến bún ốc nguội. Bún ốc vốn đã là món ăn thanh nhẹ, nay lại là bún ốc nguội nữa thì càng hấp dẫn, mát mẻ hơn nữa. Bún ốc nguội chỉ nhìn thôi đã thấy mát: ít con bún đồng xu nhỏ xíu bày trên chiếc mẹt lót lá, một tô nhỏ nước mắm pha trong có 4, 5 con ốc nhồi sạch, giòn tan.

7 gợi ý món ăn thanh mát cho những trưa hè oi ả, nghĩ đến ăn gì cũng ngán - Ảnh 1.

Thêm chút ớt vào bát nước chấm, chấm khẽ từng con bún xinh xinh rồi thưởng thức, mới thấy cái mát giòn của bún thẫm đẫm thứ nước chấm thanh, chua, cay, ngọt dịu ấy ngon đến thế nào. Miếng bún ăn đến đâu, biết đến đấy lại lạ miệng, mát mẻ. Bảo sao trời càng nóng, món này lại càng đắt hàng.

7 gợi ý món ăn thanh mát cho những trưa hè oi ả, nghĩ đến ăn gì cũng ngán - Ảnh 2.

Địa chỉ: 36 Lương Ngọc Quyến; Vỉa Hè 1 Hàng Chiếu (Đối Diện Ô Quan Chưởng);  ngã tư Bùi Thị Xuân và Trần Nhân Tông

Bánh đa trộn

Các món bún, miến cua từ xưa đến nay vẫn được tiếng là ít ngán, dễ ăn, nên ngay cả khi vào mùa nóng vẫn rất được ưa chuộng. Nhưng nếu ngại nước dùng nóng, mồ hôi ướt áo, thì gợi ý cho bạn là hãy thay phiên bản nước bằng bánh đa, miến trộn. 

7 gợi ý món ăn thanh mát cho những trưa hè oi ả, nghĩ đến ăn gì cũng ngán - Ảnh 3.
7 gợi ý món ăn thanh mát cho những trưa hè oi ả, nghĩ đến ăn gì cũng ngán - Ảnh 4.

@nhungkotexftu

Những bát bánh đa, miến trụng vừa tới, dai không bở thêm gạch cua thơm thơm, nhiều rau, cây giò vừa đủ làm nên bữa trưa nhẹ nhàng, no bụng. Nếu thích có chất hơn thì thêm chút thịt bò trần. Quá tuyệt cho bữa trưa mùa hè rồi!

7 gợi ý món ăn thanh mát cho những trưa hè oi ả, nghĩ đến ăn gì cũng ngán - Ảnh 5.

Địa chỉ: 17 Hàng Chĩnh; 32 Trung Liệt; 42C Lý Thường Kiệt

Bánh tráng cuốn thịt heo

Không phải ngẫu nhiên mà bánh tráng cuốn thịt heo được ưa chuộng ở mọi miền. Bởi xét ra, với khí hậu nắng nóng thường trực của miền Trung, miền Nam hay mùa hè nóng gay gắt ở miền Bắc, có gì dễ ăn hơn những món ăn có thể cuốn cuốn chấm chấm như thịt heo nữa.

7 gợi ý món ăn thanh mát cho những trưa hè oi ả, nghĩ đến ăn gì cũng ngán - Ảnh 6.

vyphaan

7 gợi ý món ăn thanh mát cho những trưa hè oi ả, nghĩ đến ăn gì cũng ngán - Ảnh 7.

Một phần bánh tráng cuốn thịt heo gồm có bánh tráng trắng mềm, vài miếng thịt heo luộc hoặc quay thái to bản, một đĩa lớn với hàng chục rau sống tươi ngon và tất nhiên không thể thiếu được mắm nêm pha đậm đà. Những cuốn bánh tráng vừa mát, vừa đủ rau xanh, thịt, tinh bột thực sự là giải pháp hoàn hảo cho bữa trưa ngày nóng.

Địa chỉ: 79 Trung Hòa; 33 Gia Ngư; 111 Láng Hạ

Bún đậu mắm tôm

Nếu hỏi nóng thế này ăn gì cho đỡ ngán, chắc hẳn bún đậu mắm tôm sẽ là câu trả lời của rất nhiều người. Mà đúng là bún đậu mắm tôm dễ ăn thật, đơn giản nhất chỉ cần vài bìa đậu rán cho vàng, vài lá bún cắt miếng nhỏ với bát mắm tôm thêm quất, ớt, đường đánh sủi bọt là đã ngon miễn chê rồi.

7 gợi ý món ăn thanh mát cho những trưa hè oi ả, nghĩ đến ăn gì cũng ngán - Ảnh 8.
7 gợi ý món ăn thanh mát cho những trưa hè oi ả, nghĩ đến ăn gì cũng ngán - Ảnh 9.

Còn nếu đầy đủ hơn, có đạm hơn thì thêm thịt luộc, chả cốm, nem rán thêm chút lòng, dồi nướng. Mà bây giờ hàng nào cũng có thêm chí ít là chả, thịt nên suất bún đậu vừa mát mẻ, vừa không sợ thiếu thịt như phiên bản truyền thống. Đậu rán ăn nóng mới ngon, nhưng nếu sợ nóng thì đợi nguội một chút hoặc gọi đậu rán sẵn cũng vẫn ngon như thường.

7 gợi ý món ăn thanh mát cho những trưa hè oi ả, nghĩ đến ăn gì cũng ngán - Ảnh 10.

@linhnks

Địa chỉ: Ngõ 31 Hàng Khay, số 1 Phan Phù Tiên; 129 Đại La

Phở tíu

Nếu các món bún, miến rất dễ để vừa có thể bán phiên bản nước và trộn thì món phở có phần khó hơn. Nhưng nếu bạn muốn ăn phở trong những ngày nắng nóng đến mức nghĩ đến bát phở nóng hổi đã thấy ướt đầm mồ hôi thì hãy đổi món bằng phở tíu.

Không giống các loại phở thường hoặc ăn kèm thịt bò, hoặc ăn kèm thịt gà, phỏ tíu ăn cùng những lát thịt xá xíu mềm, thơm. Đi kèm đó là rất nhiều rau sống và chan đẫm thứ nước chua ngọt, sền sệt. Trộn đều các nguyên liệu để sốt chấm ngấm vào phở rồi thưởng thức, mới thấy vị chua dịu của sốt, cái bùi của gạo, của lạc, các thơm, mềm của thịt xíu mới thuyết phục làm sao.

Địa chỉ: Ngõ chợ Đồng Xuân; 22 Hàng Chiếu

Bún cá Thái Bình

Điểm khác biệt của bún cá Thái Bình so với các món bún cá khác là món bún này nằm giữa ranh giới bún nước và bún trộn. Nói thế bởi bún cá Thái Bình không tràn một bát nước dùng nóng hổi mà chỉ có xăm xắp nước. Cũng vì thế, vì cơ bản, tô bún cá Thái Bình không khiến người ta có cảm giác nóng bỏng như bún nước thông thường.

7 gợi ý món ăn thanh mát cho những trưa hè oi ả, nghĩ đến ăn gì cũng ngán - Ảnh 13.

Về hương vị, bún cá Thái Bình có vị khá riêng với những miếng cá nạc rim nhỏ lửa nên vừa đậm đà, vừa chắc thịt. Chưa kể món này còn hay được ăn kèm măng cay ngâm và rau sống nên càng lạ miệng.

7 gợi ý món ăn thanh mát cho những trưa hè oi ả, nghĩ đến ăn gì cũng ngán - Ảnh 14.
7 gợi ý món ăn thanh mát cho những trưa hè oi ả, nghĩ đến ăn gì cũng ngán - Ảnh 15.

Địa chỉ: Ngõ 21D Hàng Bài; 101B/ B3 Đặng Văn Ngữ

Bún bò Nam bộ

Có một sự thật thú vị về món này là dù có tên là bún bò Nam bộ nhưng vào miền Nam, gần như bạn sẽ chẳng thể tìm được món này. Tuy vậy, độ ngon, dễ ăn, nịnh miệng của nó là điều không thể phủ nhận.

7 gợi ý món ăn thanh mát cho những trưa hè oi ả, nghĩ đến ăn gì cũng ngán - Ảnh 16.

Bún bò Nam Bộ có thể gọi là bún bò xào. Nguyên liệu của món bún này khá đơn giản gồm thịt bò xào ăn kèm với bún, rau sống, lạc, hành phi và nước sốt chua ngọt để trộn đều. Vì là món trộn, ăn nguội nên món này khá dễ ăn, ít ngán, thêm nữa, vì không có quá nhiều nước dùng thế nên du khách không phải loay hoay quá nhiều như ăn đồ nước.

Địa chỉ: 67 Hàng Điếu; 47 Trần Quốc Toản

Theo Helino

bún ốc

bún đậu mắm tôm

món ngon ngày hè


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.