Cách gói bánh chưng vuông bằng tay đảm bảo xanh, đẹp, ngon

Nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, xin giới thiệu tới bạn đọc cách gói bánh chưng vuông bằng tay (không dùng khuôn) đảm bảo xanh, đẹp, ngon.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, xin giới thiệu tới bạn đọc cách gói bánh chưng vuông bằng tay (không dùng khuôn) đảm bảo xanh, đẹp, ngon.

Cách chọn lá dong và lạt:

Chọn loại lá dong bánh tẻ (không quá già hoặc quá non) thì mới dễ gói, mỗi bánh chọn 4 chiếc lá. Ngâm lá vào nước cho mềm, rửa sạch hai mặt lá và để ráo nước. Dùng khăn sạch lau lá cho thật khô, cắt bớt gân lá cho lá mềm để dễ gói.

Cách gói bánh chưng vuông bằng tay đảm bảo xanh, đẹp, ngon - 1

Chọn lá dong và lạt là một phần quan trọng khi gói bánh chưng

Lạt gói bánh chưng là loại lạt giang, mỏng, mềm và dẻo dai. Mỗi một chiếc bánh cần khoảng 2-4 chiếc lạt tuỳ bạn muốn buộc hình chữ thập (2 lạt) hay hình vuông (4 lạt) trên bánh.

Cách chọn nguyên liệu:

Chọn loại nếp có hạt đều, mẩy ngon nhất là loại nếp cái hoa vàng, vừa thơm vừa dẻo. Loại gạo nếp nương của Điện Biên cũng rất thơm ngon. 

Gạo phải ngâm ít nhất là 8 tiếng, đãi sạch sạn, vớt ra để ráo nước trước khi gói bánh. Mỗi chiếc bánh có thể gói từ 0,5 đến 1kg gạo.

Cách gói bánh chưng vuông bằng tay đảm bảo xanh, đẹp, ngon - 2

Nguyên liệu để gói bánh chưng

Chọn loại đỗ xanh tiêu, hạt nhỏ, ruột vàng thì sẽ thơm ngon hơn. Đỗ xanh xay vỡ, ngâm trong nước chừng 1-2 giờ rồi đãi sạch vỏ xanh, nấu chín, đánh tơi để làm nhân bánh. Tỷ lệ thông thường là 8 phần gạo : 2 phần đỗ.

Chọn loại thịt ba chỉ hoặc thịt vai sấn là ngon nhất. Thịt rửa sạch thái thành các miếng dài chừng 5-7 cm, dày chừng 0,5 cm, ướp muối, tiêu, hành củ thái lát cho ngấm chừng 15 phút trước khi gói bánh.

Cách gói bánh chưng vuông bằng tay:

- Lấy một chiếc mâm rộng, xếp lá một bên, lạt một bên, gạo và đỗ, nhân thịt lợn để phía trước. Chọn hai chiếc lá to đặt song song, sao cho mặt lá không có gân lá hướng xuống dưới. Xếp hai chiếc lá khác lên trên hai lá này theo hình chữ thập, mặt lá không có gân quay lên trên.

Cách gói bánh chưng vuông bằng tay đảm bảo xanh, đẹp, ngon - 3

Khi gói bánh chưng, bạn phải chú ý thứ tự các loại nguyên liệu

Cách gói bánh chưng vuông bằng tay đảm bảo xanh, đẹp, ngon - 4

Đổ một nửa gạo lên trên, cho một nửa đỗ, xếp nhân thịt lợn rồi cho tiếp nửa đỗ, sau đó là nửa gạo còn lại. Cuộn lá dong lên gói bánh, sau đó bẻ hai đầu cho vuông thành, sắc cạnh. Gói tiếp bằng hai chiếc lá bên ngoài, dùng lạt buộc lại cho chắc.Khi gói bánh, phải gói chặt tay thì bánh nấu mới rền, dẻo, không bị thấm nước vào bên trong.

Cách gói bánh chưng vuông bằng tay đảm bảo xanh, đẹp, ngon - 5

Xếp bánh chưng vào nồi

Lót đáy nồi bằng một ít lá nhỏ, cuống lá. Bánh xếp từng cặp một, úp vào nhau, chèn cho chắc, đổ ngập nước và bắt đầu luộc chừng 10 đến 14 giờ đồng hồ.

Cách gói bánh chưng vuông bằng tay đảm bảo xanh, đẹp, ngon - 6

Công đoạn cuối cùng là chèn bánh để bánh rền, chặt

Bánh chín, vớt ra, rửa sạch. Xếp bánh lên bàn, dùng tấp ván đặt lên trên, đè thêm một số vật nặng để bánh ráo hết nước, để lâu không bị mốc.

Cách gói bánh chưng vuông bằng tay đảm bảo xanh, đẹp, ngon - 7

Bánh chưng là món ăn truyền thống không thể thiếu trên mâm cỗ Tết

Theo Infonet

món ngon

món ngon dịp Tết

làm mứt Tết

cách gói bánh chưng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.