Cách làm cá hấp bia ngon ngọt, nóng hổi thơm nức mũi để cả nhà "đổi gió"

Cá hấp bia vừa thơm vừa ngọt chấm mắm gừng không còn gì ngon bằng. Cách làm cá hấp bia không phức tạp như nhiều người tưởng tượng.

Cá hấp bia vừa thơm vừa ngọt chấm mắm gừng không còn gì ngon bằng. Cách làm cá hấp bia không phức tạp như nhiều người tưởng tượng.

Cá hấp bia là món ăn vô cùng quen thuộc, xuất hiện nhiều trong những bữa ăn của gia đình Việt cũng như thực đơn của các nhà hàng, khách sạn và được không ít người yêu thích.

Hương vị thơm ngon, đậm đà, ngọt tự nhiên của cá tươi hấp hòa quyện cùng chút men từ bia lạnh, món ăn này sẽ khiến bữa ăn của gia đình bạn thêm hấp dẫn và ngon miệng hơn.

Để chế biến thành công món cá hấp bia, ngoài khâu chọn cá thì việc chế biến sao cho cá không còn mùi tanh và món ăn trở nên thơm ngon vô cùng quan trọng. Nhiều người cho rằng, cách làm cá hấp bia khá phức tạp nhưng thực chất nó không hề khó nếu bạn “bỏ túi” công thức đơn giản dưới đây.

PHẦN 1: NGUYÊN LIỆU CHẾ BIẾN MÓN CÁ HẤP BIA

- Cá: 1kg

- Bia: 1 lon (nếu cá to hơn thì có thể dùng thêm bia)

- Hành củ tươi: 300g

- Cà chua: 2-3 quả

- Gia vị: Muối, nước mắm, hạt tiêu, tỏi, ớt, đường

- Gừng tươi, thì là, sả, chanh và một số loại rau sống ăn kem như húng, kinh giới,…

Nguyên liệu làm món cá hấp bia.

Lưu ý khi chọn cá

Để món cá hấp bia được thơm ngon, bạn nên lựa chọn những loại cá ít xương như cá trắm, cá chép, các quả, cá thu. Cá càng to sẽ càng ngon, quan trọng nhất là phải thật tươi. Cá có thể hấp cả con hoặc hấp 1 khúc tùy theo số người ăn.

PHẦN 2: CÁCH LÀM CÁ HẤP BIA

Bước 1: Sơ chế và tẩm ướp cá

- Cá tươi đã mổ bỏ ruột sẵn, mua về rửa thật sạch. Một mẹo nhỏ để cá sạch và khử hết mùi tanh đó là chị em hãy rửa cá với muối, chanh, giấm hoặc gừng và bỏ hết phần màng đen gây tanh ở trong bụng cá.

- Khứa nhẹ vài đường trên mình cá. Nếu không muốn hấp cả con, bạn có thể cắt khúc vừa ăn.

- Đập dập vài nhánh gừng, sả, thêm một chút muối để ướp cá trong 30 phút. Lưu ý ướp vào những chỗ đã khứa trên cá và rải đều lên mình cá để cá ngấm đều gia vị. Nếu bỏ qua bước này, món cá hấp bia sẽ không ngon và đậm đà.

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác

- Cà chua rửa sạch, bổ múi cau.

- Hành tươi cắt đôi, nếu phần củ to thì chẻ làm đôi hoặc làm tư, thì là rửa sạch, nhặt lá úa. Sau đó thái nhỏ lá, phần cọng để dài.

- Gừng cạo vỏ, rửa sạch, đập dập hoặc thái lát.

Bước 3: Làm cá hấp bia

- Chuẩn bị một nồi lớn để hấp cá. Sau đó xếp các nhánh sả và gừng dùng để ướp cá xuống dưới đáy, đặt cá lên trên.

- Đổ bia đủ ngập phần sả chứ không nên cho ngập cá.

- Đậy nắp nồi, để lửa nhỏ hấp cá trong 15-20 phút là cá chín đều.

- Khi cá vừa chín tới, bạn cho thêm hành tươi, thì là, cà chua vào xung quanh cá, đậy nồi đun tiếp khoảng 3-5 phút rồi tắt bếp.

Bước 4: Pha nước chấm ăn kèm

- Món cá hấp bia sẽ hoàn hảo hơn nhiều khi ăn kèm với nước chấm “chuẩn” mà cách pha chế lại rất đơn giản. Nước chấm bao gồm: nước mắm, tỏi, gừng, đường, nước cốt chanh, ớt theo tỷ lệ 1:1:1:1:1:1.

Yêu cầu thành phẩm và thưởng thức món cá hấp bia

- Bày cá ra đĩa, có thể trang trí thêm với thì là, hành tươi. Đừng quên ăn kèm với nước chấm ngon tuyệt và các loại rau thơm phù hợp với món cá.

- Cá khi hấp xong phải đảm bảo chín đều, không bị nhũn hoặc chưa chín.

- Thịt cá dai nhưng vẫn phải đủ độ mềm, ăn vẫn còn vị ngọt tự nhiên của cá và không bị tanh.

Cách làm cá hấp bia thật đơn giản mà thành phẩm cũng tuyệt ngon!

MỘT SỐ LƯU Ý KHI LÀM MÓN CÁ HẤP BIA

- Khi sơ chế cá, công đoạn ướp cá với một ít muối sẽ giúp cá được cứng thịt, không bị nát, ăn sẽ ngon hơn mà lại đậm đà.

- Để khi hấp cá không bị dính và không có mùi tanh thì bạn bắt buộc phải cho sả và gừng xếp xuống dưới đáy nồi, tuyệt đối không cho quá nhiều bia làm mất vị cá.

- Nếu gia đình bạn có trẻ nhỏ thì nên chọn loại cá trắm để hấp, có nhiều thịt sẽ dễ ăn hơn và cũng tránh xương nhỏ.

- Cá khi hấp có thể để nguyên vẩy cá hoặc đánh vẩy tùy theo sở thích của gia đình.

 

Theo Khám phá


cá hấp bia

món ngon từ cá


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.