Cách làm sữa chua ngon mịn như ngoài hàng với nguyên liệu đơn giản

Cách làm sữa chua ngon mịn ngay tại nhà không khó nhưng quan trọng nhất là bạn cần chuẩn bị nguyên liệu theo đúng tỷ lệ và lưu ý thời gian cũng như cách ủ sữa chua.

Cách làm sữa chua ngon mịn ngay tại nhà không khó nhưng quan trọng nhất là bạn cần chuẩn bị nguyên liệu theo đúng tỷ lệ và lưu ý thời gian cũng như cách ủ sữa chua.

Sữa chua là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng mà hầu như trong tủ lạnh của bất kỳ gia đình nào cũng có và trở thành món ăn vặt yêu thích của nhiều người. Những lợi ích mà sữa chua đem lại là không tưởng, ngoài tác dụng giúp cho tiêu hóa hoạt động tốt hơn, tăng khả năng miễn dịch mà sữa chua còn là “người bạn thân thiết” hỗ trợ cho quá trình cải thiện vóc dáng, cân nặng và làn da của chị em phụ nữ.

Chính vì hương vị thơm ngon và lại bổ dưỡng của sữa chua mà các bà nội trợ đua nhau lên mạng tìm kiếm công thức tự làm sữa chua, nhưng không phải ai cũng thành công với món ăn này. Thực tế, cách làm sữa chua ngon mịn tại nhà không khó, tuy nhiên nhiều người thường không tuân theo tỷ lệ các thành phần cũng như chưa cẩn thận trong quá trình ủ để sữa chua lên men khiến sữa chua không đông, không mịn hoặc chảy nước,…

Cách làm sữa chua ngon mịn như ngoài hàng với nguyên liệu đơn giản-1

Làm sữa chua ngon mịn tại nhà không hề khó nếu bạn chuẩn bị nguyên liệu "chuẩn" và thực hiện từng bước làm đúng theo hướng dẫn.

Với những bí quyết và cách làm sữa chua ngon mịn “chuẩn” dưới đây, hi vọng chị em có thể tự tay thực hiện thành công món ăn thơm ngon, tốt cho sức khỏe để chiêu đãi cả nhà.

1. CHUẨN BỊ NGUYÊN LIỆU VÀ DỤNG CỤ

- 200g sữa đặc

- 1 lít sữa tươi không đường

- 2 hộp sữa chua cái (có thể chọn loại có hoặc không đường)

- Đường (có thể có hoặc không)

- Hũ/ hộp nhỏ đã tiệt trùng để đựng sữa chua

- Nồi hoặc thùng xốp để ủ sữa chua

 

Nguyên liệu cơ bản để làm sữa chua ngon tại nhà.

2. CÁCH LÀM SỮA CHUA NGON MỊN “ĂN LÀ MÊ”

Bước 1: Đun sữa

- Sữa tươi đã chuẩn bị sẵn, bạn đem đổ vào nồi đun sôi lăn tăn rồi cho sữa đặc vào khuấy đều để sữa tan. Khi hỗn hợp đã hòa tan, bạn có thể thêm đường nếu thích ăn sữa chua có vị ngọt hơn, sau đó khuấy cho đường tan rồi tắt bếp.

- Bạn hoàn toàn có thể thay thế bước đun sữa này bằng cách đổ sữa đặc ra tô, thêm 1 lon nước sôi vào khuấy cho sữa đặc tan rồi thêm sữa tươi. Về cơ bản, 2 cách làm này không khác nhau nhưng việc đun trên bếp giúp sữa đặc và sữa tươi hòa tan nhanh chóng hơn.

Cách làm sữa chua ngon mịn như ngoài hàng với nguyên liệu đơn giản-2
Bước 2: Thêm sữa chua cái

- Để nồi sữa khoảng 30 phút cho đến khi sờ tay vào nồi thấy ấm thì đổ 2 hộp sữa chua cái vào hỗn hợp. Khuấy cho sữa chua tan hết vào hỗn hợp sữa.

- Lưu ý sữa chua cái cần để ra khỏi tủ lạnh ở nhiệt độ thường cho tan rồi mới sử dụng để làm sữa chua tại nhà.
Bước 3: Lọc hỗn hợp sữa

Dùng rây lọc sữa chua để tạo thành hỗn hợp thật mịn, mượt. Đây là bước thường bị nhiều chị em bỏ qua nhưng lại khá cần thiết trong quá trình làm sữa chua để thành phẩm được ngon mịn như mong muốn.

Bước 4: Ủ sữa chua

- Những hũ thủy tinh, cốc hoặc hộp nhựa,… bạn cần rửa sạch rồi tiệt trùng bằng cách tráng qua nước ấm để tránh không để tạp khuẩn khiến sữa chua bị hỏng.

- Rót sữa chua vào các hũ nhỏ và đặt vào nồi hoặc hộp xốp có chứa nước nóng già, sao cho nước ngập đến 1/3 hũ sữa chua.

- Đậy kín nắp, để nồi hoặc thùng vào chỗ kín để ủ sữa chua trong khoảng thời gian 7-8 tiếng.

- Một cách khác là sử dụng lò nướng bật chế độ nướng ở nhiệt độ 200 độ C trong khoảng 15 phút rồi tắt đi. Sau đó, xếp các hộp sữa vào, đóng cửa lò ủ khoảng 4 – 5 tiếng là được.
Bước 5: Bảo quản sữa chua

Sau thời gian ủ, bạn lấy sữa chua ra khỏi nồi/thùng xốp rồi bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Sau 3-4 tiếng là có thể thưởng thức thành quả sữa chua ngon mịn cực kỳ hấp dẫn và lại an toàn.

Cách làm sữa chua ngon mịn như ngoài hàng với nguyên liệu đơn giản-3

Sau khi ủ 7-8 tiếng sữa chua sẽ ngon ngậy và mịn như mua ngoài hàng để bạn thưởng thức.

3. YÊU CẦU THÀNH PHẨM VÀ MỘT SỐ LƯU Ý CÁCH LÀM SỮA CHUA

- Với cách làm sữa chua ngon mịn đơn giản như trên, hãy đảm bảo thành phẩm sữa chua bạn làm phải trắng, mịn, sánh đặc, khi nghiêng hộp sữa chua không bị chảy nước hay vỡ sữa chua. Sữa chua lên men vừa phải, không bị chua gắt, có vị thơm ngon, ngậy.

- Hãy thưởng thức sữa chua kèm với các loại trái cây hoặc nếp cẩm,…để tăng thêm hương vị và dinh dưỡng. Nếu muốn ăn lạnh hơn và cứng, bạn hãy bảo quản sữa chua trên ngăn đá.

Cách làm sữa chua ngon mịn như ngoài hàng với nguyên liệu đơn giản-4

Yêu cầu thành phẩm đối với sữa chua đó là sữa phải trắng, mịn, sánh đặc, không bị chảy nước.

- Khi làm sữa chua tại nhà, bạn cần lưu ý một số điều sau đây để đạt được thành phẩm theo yêu cầu:

+ Tỷ lệ kết hợp các nguyên liệu sữa chua, sữa tươi và sữa đặc phải đúng theo hướng dẫn, không dùng quá ít hay quá nhiều một nguyên liệu nào.

+ Hũ và hộp đựng sữa chua để ủ phải đảm bảo được rửa và tiệt trùng thật sạch trước khi sử dụng để không làm hỏng sữa chua.

+ Trong quá trình ủ sữa chua, tuyệt đối bạn không được xê dịch thùng ủ để sữa chua không bị vỡ ra, làm ảnh hưởng đến sự lên men của sữa chua.

+ Thời gian ủ sữa chua quá 8 tiếng sẽ khiến sữa chua bị lên men quá đà và chua gắt, không tạo ra được thành phẩm như mong muốn.

+ Sữa chua chỉ bảo quản trong tủ lạnh khoảng 8 – 10 ngày sau làm để tránh lên men quá cao. Nếu không, khi sử dụng bạn sẽ gây ảnh hướng xấu đến dạ dày.

Cách làm sữa chua tại nhà vô cùng đơn giản mà lại có món ăn bổ dưỡng cho sức khỏe của cả gia đình.

4. LỢI ÍCH CỦA SỮA CHUA ĐỐI VỚI SỨC KHỎE

1. Lợi ích của sữa chua

- Ăn sữa thường xuyên không chỉ làm tăng khả năng miễn dịch, bổ sung những vitamin và khoáng chất và lợi khuẩn cần thiết cho cơ thể mà còn bảo vệ sức khỏe của bạn.

- Ăn sữa chua hàng ngày giúp chị em có kích thước vòng eo đáng mơ ước, vóc dáng tuyệt vời, làn da sáng, khỏe mạnh.

- Người huyết áp cao nên ăn sữa chua, vì kali có trong sữa chua sẽ giúp loại bỏ lượng muối dư thừa trong cơ thể.

- Sữa chua là “liều thuốc tự nhiên” giúp hỗ trợ ngăn ngừa bệnh viêm nhiễm vùng kín ở chị em phụ nữ, cung cấp vi khuẩn có lợi bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn có hại.

Cách làm sữa chua ngon mịn như ngoài hàng với nguyên liệu đơn giản-5

Mối ngày ăn 1 hộp sữa chua vào thời điểm buổi tối trước khi đi ngủ để bổ sung lợi khuẩn, vitamin cho cơ thể, giúp hệ tiêu hóa khỏe, da dẻ mịn màng.

2. Những người nên và không nên ăn sữa chua

- Những người nên ăn sữa chua: là người thường xuyên uống rượu, hút thuốc, thường xuyên làm việc với máy tính, những người bị táo bón, người bệnh phải uống thuốc kháng sinh, xương cốt lỏng lẻo, mắc bệnh tim mạch,..

- Những người không nên ăn sữa chua: Những người thường xuyên bị đau bụng hoặc có bệnh về đường ruột cần thận trọng khi ăn sữa chua, người bị bệnh tiểu đường, xơ cứng động mạch, viêm túi mật và viêm tuyến tuỵ,…Trẻ em dưới 1 tuổi cũng được khuyến cáo không nên cho bé ăn sữa chua vì hệ tiêu hóa của bé còn chưa tốt.

3. Thời điểm và lượng sữa chua nên ăn

Mỗi ngày nên ăn một hộp sữa chua là đầy đủ nhất, không nên ăn quá nhiều.

Thời điểm thích hợp nhất trong ngày để ăn sữa chua là vào buổi tối, lúc này lượng thức ăn trong dạ dày đã tiêu hóa tương đối, đặc biệt là trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, không nên ăn sữa chua vào lúc đói hay quá no, sẽ làm phản tác dụng của sữa chua, không đem lại lợi ích như mong muốn.

>>> Mời bạn xem thêm danh sách món ngon mỗi ngày để có những bữa ăn ngon miệng, dễ làm, đủ chất dinh dưỡng cho gia đình. 

Theo Khám phá


Cách làm sữa chua


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.