Chế biến món mực bằng những cách thú vị này để bữa ăn thêm mới lạ

Với những công thức dưới đây chúc các bạn thực hiện những món mực thật thơm ngon để có một bữa ăn mới lạ thú vị dành cho gia đình của mình.

Có rất nhiều món ăn có thể được chế biến từ nguyên liệu chính là mực. Với những công thức dưới đây, Tintuconline chúc các bạn sẽ thực hiện được những món mực thật thơm ngon để có một bữa ăn mới lạ, thú vị dành cho gia đình của mình.

>>
Không cần phải nghĩ nhiều hãy chế biến thịt bò theo cách này để đãi cả nhà
>>
Chế biến thịt heo kiểu này vừa ngon lại bớt nhàm chán

1. Mực chiên nước mắm


Nguyên liệu: 3 lạng mực ống,  1 củ tỏi, 1 nhánh gừng nhỏ, 1 muỗng canh nước mắm ngon, 1 muỗng cà phê mì chính, 1 muỗng canh đường, tương ớt, muối, dầu ăn.

Cách làm: Bỏ hết phần túi mực rồi rửa mực lại cùng với nước muối loãng giúp mực trở nên săn chắc hơn để cho ráo nước.

Tỏi bóc vỏ băm nhỏ; gừng rửa sạch, cạo vỏ, đập dập.Trộn đều 1 muỗng canh nước mắm với 1 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê mì chính trong 1 cái bát con.

Chiên mực đến khi mực đã chín vàng vớt mực ra cho vào 1 cái đĩa và lót giấy thấm dầu để khi ăn không gây cảm giác bị ngấy. Phi thơm tỏi, cho mực vào đảo đều, cho bát nước mắm đã pha vào chảo, đun khoảng 2-3 phút khi mực chuyển sang màu cánh gián là được.

2.
Mực sốt tỏi ớt hương vị đậm đà


Nguyên liệu:  Mực. Tỏi. Ớt. Gừng. Nước mắm. Đường. Dầu ăn. Dấm

Cách làm: Rửa sạch mực rồi cho vào hấp sơ qua sau đó lại rửa sạch với nước rồi trụng qua nước sôi có pha với chút dấm, gừng để khử mùi tanh rồi để ráo nước.

Tỏi, ớt đập dập rồi cho vào chảo dầu phi thơm và tắt bếp. Tiếp theo cho nước mắm, đường vào và bật lên bếp đun liu riu cho hỗn hợp sôi thì cho mực vào xào cùng. Xào đến khi mực săn lại, và nước sốt, gia vị hòa quyện vào mực thì tắt bếp.

Mực sốt tỏi ớt ăn với cơm nóng rất ngon mà ai cũng phải tấm tắc khen ngon.

3. Gỏi mực



Nguyên liệu: Mực ống. Dứa chín. Hành tây. Cà chua. Sả. Vài lá chanh. Xà lách, rau mùi. Chanh, gừng, mắm, đường, hạt tiêu. Lạc rang giã nhỏ (nếu thích). Ớt (nếu thích ăn cay).

Cách làm: Các loại rau củ đem rửa sạch. Hành tây đem thái lát mỏng rồi ngâm vào bát nước đá để hành bớt vị hăng.

Mực làm sạch, thái khoanh tròn. Đun sôi một ít nước với phần thân cây sả cắt khúc, 1 nhánh gừng đập dập, vài cái lá chanh và một nhúm nhỏ muối rồi tắt bếp. Cho mực vào ngâm khoảng 10 phút, sau đó dùng muôi thủng vớt mực ra đĩa (nếu luộc mực thì chỉ nên luộc trong khoảng 30 – 40 giây, không đun lâu sẽ làm mực bị dai).

Dứa thái miếng nhỏ, gừng và sả đem băm nhỏ, lá chanh thái chỉ, cà chua bỏ hạt thái miếng mỏng. Cho tất cả vào chung một chiếc bát to.

Pha 2 thìa mắm, 2 thìa đường, 2 thìa nước chanh, 1 ít hạt tiêu hoặc có thể pha chua ngọt theo khẩu vị. Nếu ăn cay thì cho thêm ớt băm nhỏ vào. Cho mực vào bát nguyên liệu đã chuẩn bị ở bước 3 rồi đổ bát nước mắm pha chua ngọt ở bước 4 vào trộn đều.

4. 
Mực xào cay


Nguyên liệu: 250g mực tươi; 1 củ hành trắng cắt mỏng; 1 tép tỏi đập dập bằm nhuyễn; 1 trái ớt sừng bằm nhỏ; 1 tép sả bằm nhỏ; 1 muỗng café nước mắm ngon; 1 muỗng canh dầu ăn; ½ muỗng café đường; Tiêu, hành.

Cách làm: Mực mua về rửa sạch, cắt khúc vừa ăn. Cho dầu vào chảo, tiếp cho sả, tỏi, ớt và củ hành xào thơm. Cho mực vào, xào khoảng 3 phút nêm nước mắm, đường cho vừa ăn. Mực chín cho ra dĩa trang trí  tùy thích, ăn kèm cơm nóng.

5. Mực nhồi thịt sốt me


Nguyên liệu: Mực ống tươi còn nguyên râu mực. Gừng tươi, 1/2 củ hành tây,  2 lát bánh mì, 2 quả trứng gà, 1 nhánh mùi ta

Cách làm: Mực bỏ râu xát với gừng tươi để khử mùi. Râu mực thái vụn. Bánh mì ngâm nở. Hành tây, mùi ta băm nhỏ. Bánh mì sau khi ngâm nở, bóp nhuyễn cùng 2 lòng đỏ trứng, trộn thêm hành tây, rau mùi cùng nhiều hạt tiêu, bột nêm để tạo vị cho nhân nhồi.

Dùng tăm nhọn chọc vào thân mực, sau đó nhồi nhân vào mực, dùng cái tăm xiên để giữ cho ống mực cố định. Hấp mực khoảng 10 phút cho nhân chín và ra bớt nước. Nướng hoặc chiên mực

Mực chín thái lát, nếu muốn ăn thêm xốt có thể dội chút xốt me (loại đóng chai sẵn) hoặc có thể ăn nóng chấm nước mắm gừng.

6. Mực tẩm bột chiên giòn


Nguyên liệu: Mực ống. Trứng gà. Rau xà lách. Bột chiên giòn. Bột chiên xù màu cam. Hành lá, ngò rí: . Gia vị: hạt nêm, bột ngọt, tiêu, dầu ăn, tương ớt, sốt mayonnaise, gừng tươi, rượu trắng.

Cách làm: mực làm sạch cắt thành từng khoang, tỉa vẩy rồng. Ướp mực với 1 thìa hạt nêm, ½ thài bột ngọt, ½ thìa tiêu, ½ thìa dầu ăn trong 15 phút

Trứng gà dùng 2 lòng đỏ và 1 lòng trắng. Bột chiên xù đổ ra đĩa, trộn với hành lá, ngò rí thái mịn và 1 thìa hạt nêm, ½ thìa tiêu để khi ăn món ăn sẽ đậm đà.

Đun sôi dầu ăn, cho từng miếng mực lăn đều qua lần lượt: bột chiên giòn, trứng gà đánh tan, bột chiên xù rồi cho vào chảo chiên vàng đều. Khi lăn quan lớp bột chiên xù cần lăn nhiều lần để mực có lớp áo dày sẽ giòn ngon hơn. Khi mực vàng đều các mặt cho mực ra đĩa có giấy thấm dầu.

Xếp ra xà lách ra đĩa để trang trí và ăn kèm, xếp mực vào giữa, rắc ngò rí lên trên là xong. Cho sốt mayonnaise và tương ớt ra một đĩa nhỏ dùng để chấm mực chiên giòn khi thưởng thức.

>>Đảm bảo chế biến tôm theo cách này sẽ khiến cả nhà phải bất ngờ
>> Những món ăn vặt không thể bỏ lỡ mỗi khi gió lạnh về
Hà Linh (Tintuconline tổng hợp)


món ngon

hướng dẫn nấu ăn

nội trợ

vào bếp

món ngon từ mực


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.