Để làm nem chua ngon, chị em đừng bỏ qua những mẹo này!

Nếu bỏ qua những điều này, đảm bảo món nem chua tự làm không thể giòn ngon và an toàn vệ sinh thực phẩm như ý muốn.

Nếu bỏ qua những điều này, đảm bảo món nem chua tự làm không thể giòn ngon và an toàn vệ sinh thực phẩm như ý muốn.

Nem chua là món ăn được rất nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon, hấp dẫn. Bạn có thể mua nem chua ở rất nhiều địa chỉ, cửa hàng khác nhau. Nhưng để đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm, nhiều chị em tự làm nem chua tại nhà để thưởng thức. Tuy nhiên, để được làm món nem chua ngon, sạch, chị em đừng bỏ quên những mẹo này nhé!

Lựa chọn thịt tươi sạch

Vì nem chua được làm từ thịt lợn sống do đó, chị em cần phải tìm hiểu nguồn gốc được loại thịt mình mua về. Nên mua ở những địa điểm đáng tin cậy. Mua được thịt lợn có người thân mổ càng tốt.

Bên cạnh việc chọn thịt lợn tươi sạch, phần thịt ngon nhất để làm nem chua là thịt mông không có mỡ. Phần thịt này vừa chắc lại không quá khô, có chút dai phù hợp để làm nem chua.

de lam nem chua ngon, chi em dung bo qua nhung meo nay! - 1

Gia vị làm nem chua

Vì nem chua cần lên men để chín do đó những gia vị để làm nem chua bắt buộc phải có như ớt tươi, hạt tiêu và tỏi. Hơn nữa, những loại gia vị này còn tăng hương vị nhiều cho món ăn, khiến chúng hấp dẫn hơn rất nhiều. Ngoài ra, còn có nước mắm, hạt nêm, và đặc biệt không thể không có gói gia vị làm nem chua của Thái...

Xay và để lạnh thịt

Sau khi thịt được rửa sạch cần thấm thật khô. Sau đó bắt buộc phải cho vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 45 phút. Cho thịt vào ngăn đá với mục đích đến lúc xay, thịt giữ được độ lạnh, nem sẽ giòn và không bị chín tái do máy xay rất nóng.

Sau 45 phút này cho thịt ra thái miếng rồi cho thịt vào máy xay. Lúc này chị em cần lưu ý, chỉ nên xay thịt khoảng 1-2 phút, không được xay thịt quá lâu sẽ biến thành giò sống.

Lúc này mới đem thịt vào trộn cùng với các gia vị đã chuẩn bị. Lưu ý, gói muối diêm ở trong gói gia vị làm nem chua Thái cần cho vào cuối cùng sau khi đã trộn đều thịt.

de lam nem chua ngon, chi em dung bo qua nhung meo nay! - 2

Bọc thịt và ủ thành nem chua

Cho hỗn thịt vào trong một chiếc hộp đã lót sẵn màng bọc cho dễ lấy. Sau khi cho thịt vào ấn thật chặt tay cho nem có độ kết dính vững chắc. Cuối cùng gói lại và để vào tủ lạnh trong 24 tiếng nem chua sẽ có màu đỏ cực đẹp và ăn rất thơm ngon.

Bạn cũng có thể để nem ủ bên ngoài nhưng cho vào tủ lạnh nem vẫn ngon và đảm bảo toàn thực phẩm.

Tham khảo cách làm chi tiết nem chua ngon tại nhà dưới đây:

Nguyên liệu:

- 500gr thịt heo, chọn miếng thịt mông không có mỡ

- 220gr bì heo

- 1 muỗng cà phê tiêu hạt giã to

- 1/2 muỗng cà phê bột tiêu; 1 muỗng cà phê đường; 1 muỗng cà phê nước mắm; 1/2 muỗng cà phê bột nêm

- 5 tép tỏi băm (không băm nhuyễn)

- 5 trái ớt xanh/ đỏ. Ớt cắt khoanh (có thể bỏ bớt ớt nếu không ăn được cay)

- 1 gói gia vị làm nem chua của Thái (bắt buộc) (bên trong gói bột gia vị còn có thêm một gói muối diêm, gói này giữ lại để trộn vào sau cùng).

Cách làm:

Bì heo cạo rửa sạch, luộc chín với sả đập dập, hành tây và hoa hồi... sau đó vớt ra ngâm vào nước đá. Lóc bỏ hết phần mỡ rồi thái sợi nhỏ, để thật ráo nước.

Thịt thấm khô. Có thể rửa nhưng sau đó phải thấm thật khô rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh 45 phút. Qua 45 phút, thịt chỉ vừa hơi lạnh thì lấy ra thái miếng.

Sau đó cho thịt vào máy xay nhuyễn trong khoảng 1-2 phút (không được xay quá lâu sẽ thành giò sống).

Lưu ý: Thịt heo cần phải cho vào tủ đá, để khi xay thịt giữ độ lạnh, nem sẽ giòn không bị chín tái vì nóng máy). Cho thịt vào tô bọc màng bọc thực phẩm rồi cho vào ngăn đá để 45 phút.

Qua 45 phút lấy thịt ra, cho tỏi băm, bì, ớt thái khoanh, gia vị và gói bột nêm, tiêu hạt giã to, bột tiêu.... trộn đều.

Cuối cùng cho gói nhỏ muối diêm có sẵn trong gói bột nêm Thái  vào trộn chung. Lúc này bạn sẽ thấy thịt chuyển màu tai tái hơi sậm.

Lấy 1 miếng màng bọc thực phẩm lót trong 1 cái hộp. Sau đó cho thịt vào ấn thật chặt tay, rồi gói kĩ lại cho vào ngăn mát tủ lạnh qua 24 tiếng nem sẽ có màu đỏ cực đẹp và rất vừa ăn.

Nhiều người hay để nem bên ngoài, nhưng mình thì cho vào ngăn mát tủ lạnh, nem không những vẫn ngon mà còn bảo đảm an toàn thực phẩm.

Cắt nem chua từng miếng vuông vừa ăn. Trang trí ớt xanh, đỏ, rau răm hoặc đinh lăng, lá ổi... cho hấp dẫn. Sau đó lấy màng bọc thực phẩm gói lại.

Theo Khám phá

mẹo

Tết

món ngon ngày Tết

cách làm nem chua


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.