Điểm mặt những quán bún riêu "giải nhiệt" ngày Hà Nội nóng kỷ lục

Bún riêu cua với vị chua dịu của giấm bỗng cùng cà chua, vị ngọt nhẹ của cua đồng

Bún riêu cua với vị chua dịu của giấm bỗng cùng cà chua, vị ngọt nhẹ của cua đồng quyện lẫn vị thanh thanh của các loại rau ăn kèm khiến cơn nóng kỷ lục ở Hà Nội như được xua tan.

Bún riêu cua Hàng Bạc

Bún riêu ngon hay không, quan trọng nhất là phần nước dùng. Như hầu hết các hàng quán phố cổ, quán có diện tích khá khiêm tốn, nhỏ nhỏ, xinh xinh nhưng bất chấp cả việc chỗ ngồi không nhiều, hàng chục năm qua, bún riêu ở đây vẫn đủ sức tạo sự nhộn nhịp cho cả con phố. Thậm chí, cứ nhắc đến bún riêu là người ta lại gợi ý ghé qua Hàng Bạc.

Nước dùng ở đây có vị chua dịu của giấm bỗng cùng cà chua làm nổi lên. Cua được giã nhỏ rồi cho vào nước, lọc lại thật kỹ rồi mới gạn phần nước cua vào nồi, đun lửa liu riu cho đến khi riêu cua nổi lên thành từng mảng. Nhìn nồi nước dùng đỏ au màu cà chua, lấp lánh những tảng riêu cua vàng nâu, thật khó kiềm lòng được trước tiết trời Hà Nội bây giờ.

Bún riêu cua thanh mát rất thích hợp ngày nắng nóng. Ảnh: I.T

Nếu bạn muốn hãy gọi một bát đầy đủ, bởi thịt bò ở đây cực mềm. Chỉ cần gọi thêm vài chiếc quẩy, gắp một gắp rau sống, hương vị hài hòa của bát bún quyện với mùi hành phi thơm nức quẩn quanh sẽ làm bạn nhớ mãi.

Bún riêu Hàng Lược

Nằm ngay trên vỉa hè phố Hàng Lược, quán bún có chiếc bàn lớn được chủ quán bày biện các loại nguyên liệu gọn gàng trước mặt, ai đến ăn lại thoăn thoắt xếp ra bát cùng một, hai chiếc bàn nhựa xung quanh. Nước dùng đỏ sẫm màu cà chua, ngọt thơm và rất đậm đà. Chính vì nước dùng ở đây thiên vị ngọt, nên nếu không thích, bạn hãy dặn cô chủ quán nhé.

 Bát bún riêu bình thường đã ngon, bát bún đầy đủ lại đặc sắc theo một cách khác. Thịt bò mềm, giò tai giòn sần sật, đậu chiên vàng bắt mắt, hành khô phi mỡ tự làm béo thơm khiến nhiều người ưng lòng suốt bao năm nay. Quán có bán cả bún riêu ốc cũng rất ngon, ốc giòn và béo. Đặc biệt, ở đây còn có thêm trứng vịt lộn - đây là món ăn kèm với bún riêu được nhiều người yêu thích.

Bún riêu cua Hàng Bông

Bún riêu cua ở đây được đánh giá là rất ngon. Bát bún bưng ra dậy mùi thơm phức, ăn mà như cảm nhận được vị ngọt chất từ canh riêu cua lại phảng phất vị chua thơm đúng điệu nhờ nấu thật nhiều cà chua với giấm bỗng. Ấy chính là hương vị quen thuộc, chỉ là từng mảng gạch cua lớn màu nâu hồng đóng chắc, nổi bật trên màu trắng của bún và màu xanh của hành mà gói cả hồn dân tộc. Sau này, bát bún riêu được thêm vào nhiều thứ, nhưng vẫn tỉ mỉ. Miếng giò tai thơm giòn, thịt bò hồng hồng mềm mại bắt mắt, từng cọng rau chuối, xà lách, tía tô thái nhỏ mơn mởn, rồi cả quẩy ăn kèm cũng mới mẻ giòn tan.

Bún riêu Nguyễn Siêu

Quy mô của quán này chỉ vỏn vẹn nồi nước dùng, vài rổ đậu, rau, thịt, bún và ít ghế nhựa… nằm gọn trên vỉa hè phố Nguyễn Siêu nhỏ hẹp nhưng khá đông khách. Bún riêu Nguyễn Siêu được đong bằng những tô cỡ lớn đầy đặn. Nhìn tô bún đủ màu sắc trắng, xanh, vàng, đỏ, nâu của bún, đậu, cà chua, giò, gạch cua, hành hòa quyện với nhau chưa ăn đã thấy vô cùng ngon mắt.

Nước dùng ở đây không quá đậm đà nhưng ăn vào thấy có cái béo ngậy xen lẫn với cái thanh đạm của cua, cái ngọt thoang thoảng lẫn trong vị chua dịu của giấm bỗng. Sợi bún to hơn những nơi khác, gạch cua mềm, khi trộn bát bún lên lại luẩn quẩn lẫn trong nước dùng những mảng, những miếng to nhỏ như món quà bất ngờ.

Đừng quên những nhúm rau diếp xanh mơn mởn thái nhỏ, nhấn thêm vị thanh thanh, sần sật để cân bằng cảm giác của người ăn. Thêm một chút mắm tôm, cái hương vị giản dị càng thêm nồng đượm, thơm phức vị làng quê quyện chặt vào cái tổng thể vốn đã xoắn xít của bún riêu.

Bún riêu Quang Trung

Nếu là người kén ăn, không thích loại riêu cua nát vụn vì toàn đậu phụ, bạn nên ghé qua ngã tư Quang Trung - Hai Bà Trưng để thưởng thức tô bún riêu ngon mà "xịn" như nhà làm. Nhìn những mảng gạch cua lớn nâu hồng đóng bánh chắc, nổi bật trên màu trắng của bún và màu xanh của hành chưa ăn đã thấy ngon mắt. Nước dùng ở đây cũng được nấu toàn bộ từ cua chứ không pha thêm nước xương cho ngọt như nơi khácc, nên chỉ cần nhấp một chút đã cảm nhận được vị cua đậm đặc.

Thực khácch "ưng" bún riêu Quang Trung vì ngoài ngon, các nguyên liệu ở đây được tuyển rất kỹ, thịt bò thì chỉ toàn thịt lõi rùa hoặc bò bắp. Thêm nữa từ ống đũa, đến bát ớt, rổ rau sống đảm bảo vệ sinh. Có lẽ chính vì thế mà dù là quán vỉa hè, chỗ ngồi chỉ vài cái ghế mà giá bún ở đây khác cao, một tô bún thường có giá 30.000 đồng, còn muốn ăn thêm thịt bò, giò tai, tô bún sẽ lên tới 45.000 đồng.

Bún riêu bưng Bát Đàn

Một gánh hàng bé xíu ngay đầu con ngõ sâu hun hút, không có bàn, chỉ có những chiếc ghế nhỏ vừa làm bàn vừa làm ghế. Khách đến ăn chủ yếu bưng bát cho nhanh và gọn, thế là tạo nên thương hiệu bún riêu bưng nổi tiếng. Cách ăn này gợi nhớ về Hà Nội xưa, cái thời mà hàng quán sang trọng chưa mọc lên san sát như bây giờ. Bún riêu ở đây không kèm theo hành phi, bởi thế nên thiếu đi vị ngậy béo, nhưng lại nổi bật vị thanh thanh nhẹ dịu, chuẩn vị bún riêu. Bê bát bún rồi húp trọn cả nước, vị ngọt thanh tê tái đến tận chân răng.

Bún riêu ngõ Hồng Phúc

Với thâm niên hơn 20 năm, bún riêu ngõ Hồng Phúc là địa chỉ quen của những thực khách khó tính, sành ăn. Thậm chí đối với nhiều người, đây còn là một trong những địa chỉ bún riêu ngon nhất Hà Nội. Bắt đầu bán từ chập tối đến khuya, quán rất đơn giản và cơ động với gánh hàng nhỏ gồm nồi nước dùng, bún, ít rau sống và vài chiếc ghế nhựa thấp.

Rau sống là món không thể thiếu được khi ăn bún riêu cua. Ảnh: I.T

Nếu các quán bún riêu thường "chiều khách" với đủ đậu, thịt bò thì bún riêu ở Hồng Phúc lại đơn giản chỉ có gạch cua, nước riêu và thêm chiếc giò tai đặt riêng từ Phú Thượng. Bù lại, nước dùng ở đây quả thật là rất ngon, vừa ngọt lại hơi chua, hơi cay, thêm chút nồng nồng của mắm tôm. Gạch cua thì được phi hành mỡ thật thơm, vàng đều, tạo nên mùi vị và màu sắc rất riêng của bún riêu.

Nổi bật trên nền bún trắng tinh, chiếc giò màu ngà và thứ nước riêu vàng ươm là hành ngò cắt nhỏ tạo nên một bức tranh đầy màu sắc. Chỉ cần cho thêm chút tương ớt, chút giấm là ta được một bữa tối hoặc bữa ăn khuya ngon miệng. Và đừng quên bát rau muống chẻ, bắp chuối bào, rau quế, ngò gai, rau kinh giới… xanh non để bát bún thêm đủ vị.

Bún riêu ngon nên dù ở trong hang cùng ngõ hẻm vẫn có nhiều người tìm đến, mà những người đã đến ăn thường đều trở thành khách quen. Do đó, khi muốn thưởng thức bát bún riêu đúng chất mà không ngại đi muộn, chỗ ngồi không được tươm tất, hãy ghé đến quán bún riêu ở ngõ Hồng Phúc bạn nhé.

Bún riêu Thanh Hồng – Hòa Mã

Lợi thế của quán là không gian rộng rãi, mát mẻ, có phòng điều hòa cho nhóm đi đông người muốn gọi set lẩu cua. Giá cho một set lẩu 4 người ăn là 400.000 đồng. Tuy có đắt hơn so với các quán khácc nhưng thực sự rất “đáng đồng tiền bát gạo”.

Bát bún riêu ban đầu đơn giản chỉ là bát bún riêu cua truyền thống, qua nhiều năm đã được bổ sung thêm đủ loại đồ ăn kèm. Thật sự bát bún ở đây rất đầy đặn, có giò, mảng gạch cua lớn, thịt bò tươi đậu rán vàng giòn. Nước dùng đậm đà vị cua thật, xứng đáng với giá tiền. Rau sống ở đây mặc định chần sẵn, nên nếu bạn muốn ăn tươi nhớ nhắc chủ quán nhé. Đây cũng là một trong những quán bún riêu hiếm hoi bán tối, quá thích hợp cho một tối  băn khoăn không biết ăn gì.

Theo Dân Việt


món ngon Hà Nội

bún riêu cua


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.