Hà Nội có lẽ đẹp nhất vào ngày mùng 1 Tết

Bởi khi này Hà Nội hiếm có tiếng xe, đường phố vắng vẻ và thanh tịnh. Trên những con phố nhỏ mang màu bàng bạc của thời gian là sắc hồng của hoa đào, màu vàng cam của quất... Một bức tranh thật "Tết"!

Bởi khi này Hà Nội hiếm có tiếng xe, đường phố vắng vẻ và thanh tịnh. Trên những con phố nhỏ mang màu bàng bạc của thời gian là sắc hồng của hoa đào, màu vàng cam của quất... Một bức tranh thật "Tết"!

Không phải vô cớ mà nhiều người con của Hà Nội nói rằng, chỉ trong ngày mồng 1 Tết, Hà Nội mới đúng là Hà Nội. Đó là khi cả thành phố đều vắng vẻ và yên tĩnh đến lạ kỳ. Là mùi hương trầm thoang thoảng trong mùi ẩm lạnh của mùa xuân. Là tiếng xe đạp quay đều từng vòng, văng vẳng tiếng rao: "Ai mua muối đây! Ai mua muối nào!".

Ảnh: Cao Anh Tuấn

Hà Nội ồn ào, náo nhiệt thường ngày bỗng lặng im như ngủ quên, là dịp duy nhất trong năm mà ta có thể nhìn ngắm Hà Nội thật kỹ. Những con phố nhỏ nhắn và ám màu thời gian. Những cửa hàng thường ngày đầy ắp sắc màu và tấp nập người ra kẻ vào giờ cũng đóng kín. Mảng tường vàng ố in hằn những ký ức về một ngày cũ xưa nào đó.

Hà Nội lặng thinh như chờ người tri kỷ tìm đến.

Ảnh: Cao Anh Tuấn

Ảnh: Cao Anh Tuấn

Bước nhẹ trên những viên gạch màu xám, thong thả ngắm nhìn những ô cửa xanh. Hà Nội ngõ nhỏ, phố cũng nhỏ. Phố này nối tiếp phố kia, phố nọ băng qua phố ấy, bất giác nhớ đến hai câu thơ của cố tác giả Đinh Vũ Hoàng Nguyên:

"...Có một phố vừa đi qua phố

Có một người lắng phố, bên em..."

9 - 10h sáng, vài gia đình đã ra đường để đi chúc Tết đầu xuân. Nhưng tất cả đều như hết sức trân trọng sự thiêng liêng và thanh tịnh của sáng mồng 1, bởi thế tiếng xe cũng nhẹ đi, như cố không làm Hà Nội "giật mình".

Cụ già thong thả trên chiếc xe đạp cũ. (Ảnh: Giang Trịnh)

Một gia đình nắm tay nhau trên ngõ nhỏ. (Ảnh: Cao Anh Tuấn)

Du lịch Hà Nội không có gì đẹp bằng đến đây vào sáng mồng 1 Tết, đứng giữa đất trời và hít hà không khí mùa xuân căng tràn lồng ngực. Để rồi ngay sau đó Hà Nội bừng tỉnh giấc, lại ồn ào, lại sôi động, lại chờ cả một năm sau để có "dịp" ngủ quên. Và những người yêu Hà Nội càng thêm trân trọng những giây phút yên bình của thành phố này.

Theo Khám phá

Tết Nguyên đán 2018

Hà Nội


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.