Ngày mưa thật tiếc nếu bỏ qua 5 món mặn đậm đà này

Đảm bảo với các món ăn này, bữa cơm ngày mưa sẽ trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết!

Đảm bảo với các món ăn này, bữa cơm ngày mưa sẽ trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết!

1. Cá chép om dưa

Nguyên liệu:

- 1 con cá chép

- Thịt mỡ (mình lựa phần mỡ có dính ít thịt)

- Dưa muối chua

- Cà chua, dấm bỗng

- Gừng, hành khô, nghệ, hành lá, thì là, ớt.

Thực hiện:

Bước 1: Với món cá chép om dưa mình rất thích om với tóp mỡ để ăn cùng. Thế nên mình mua thịt mỡ, rửa sạch, thái miếng và rán mỡ vớt ra phần tóp để riêng, phần mỡ sẽ dùng để rán cá.

Bước 2: Cá chép đánh vẩy, mổ bụng, làm sạch. Khứa vào đường trên bề mặt cá. Sát ít muối vào trong phần bụng cá đã rửa sạch, thấm khô. Cho cá vào chảo rán qua cá cho vàng da là được. Đối với món cá chép om dưa bạn có thể rán hoặc không rán cá cũng được. Nhưng mình thích rán qua cá để cá giảm bớt mùi tanh.

Bước 3: Cà chua rửa sạch, bổ cau rồi xào với mỡ (hoặc dầu ăn).

Bước 4: Tiếp đó cho dưa chua vắt bớt nước vào xào cùng, nêm nếm gia vị cho vừa miệng. Bạn cho gừng thái sợi và ớt hiểm đập dập vào xào cùng nếu thích ăn cay. Dưa xào chín nếu muốn tăng độ chua có thể chế thêm một bát con dẫm bỗng (nếu dưa nhà tự muối có thể dùng nước muối dưa để tăng độ chua, nhưng chú ý điều chỉnh độ mặn vì nước muối dưa đã mặn sẵn). Lượng nước trong nồi phải chế đủ sao cho đến khi cho cá vào thì sâm sấp mặt cá.

Bước 5: Nước om dưa sôi bạn cho cá chép, tóp mỡ và ít bột nghệ (hoặc nghệ tươi giã dập) để om cùng.

Bước 6: Lật cá 1 lần trong khi om để cá ngấm đều vị chua, cay, mặn đều hai bên. Lật nhẹ nhàng tránh làm nát cá. Cá ngấm đều vị bạn rắc hành, thì là cắt khúc vào trong nồi và bắc xuống.

Bước 7: Cá chép om dưa ăn nóng mới ngon, nên món này mọi người thường để cá vào một đĩa inox hoặc vẫn để trong nồi vừa đun vừa ăn.

Bạn nên ăn kèm món này với bún sợi và rau sống để cân bằng với vị chua, cay, nóng của món ăn. Nếu thích bạn có thể phi hành khô để rắc lên món này khi ăn nhé!

2. Đậu nhồi thịt xốt cà chua

Nguyên liệu:

- 4 bìa đậu phụ to

- 200g thịt mông xay nhỏ

- 1 nắm hành lá; 1 củ hành ta; 3 quả cà chua lớn

- Gia vị: Bột canh, đường, nước mắm, ớt vừa đủ

Cách làm:

Bước 1: Đậu phụ cắt đôi theo chiều ngang. Dùng dao rạch hình vuông ở giữa mỗi miếng đậu nhỏ, dùng thìa múc phần đậu bên trong hình vuông ra nhưng không làm thủng đáy miếng.

Bước 2: Cà chua rửa sạch, thái hạt lựu.

Hành lá thái nhỏ, hành củ bóc vỏ thái nhỏ.

Bước 3: Trộn thịt với một ít đậu được múc ra cho mịn. Thêm xíu bột canh, hành lá, rồi trộn đều.

Bước 4: Dùng thìa, xúc phần thịt này vào giữa các miếng đậu. Dùng thìa ấn nhẹ và miết cho mịn. Làm lần lượt cho đến hết.

Bước 5: Làm nóng dầu ăn trong chảo, cho đậu nhồi thịt vào rán vàng cả hai mặt nhưng không cần rán kỹ quá sẽ khiến đậu và thịt bị khô. Sau đó cho đậu ra đĩa.

Bước 6: Phi hành củ thơm trong nồi với ít dầu ăn. Sau đó, cho cà chua vào xào. Thêm nước mắm, bột canh, đường vừa đủ vào. Đun cho đến khi cà chua nhuyễn.

Thêm chút nước nếu cà chua đặc quá.

Sau đó, thêm đậu phụ nhồi thịt rán vào. Đun nhỏ lửa cho đến khi đậu ngấm cà chua và gia bị.

Cho đậu nhồi thịt ra đĩa sâu lòng, rưới xốt cà chua lên trên, trang trí ít hành lá lên rồi thưởng thức nhé!

Món đậu nhồi thịt xốt cà chua tuy giản dị nhưng vô cùng trôi cơm.

3. Kho quẹt

Nguyên liệu:

- 250g thịt ba chỉ (càng mỡ càng tốt)

- 30g tôm khô

- 1 tép tỏi nhỏ

- Nửa củ hành khô, 1 cây hành lá (không bắt buộc), 1 quả ớt nhỏ (không bắt buộc)

- 2 thìa mắm, 1 thìa đường, 2 thìa nước (dùng nước ngâm tôm khô), 1 thìa cà phê nước hàng

Cách làm:

Bước 1: Thịt ba chỉ lọc bỏ da, cắt riêng mỡ và thịt nạc, cắt hạt lựu cả hai thứ này. Tỏi bóc vỏ, bằm nhuyễn. Hành khô bóc vỏ, thái lát mỏng. Hành lá cắt khúc nhỏ. Tôm khô ngâm nước nóng cho nở mềm, vớt ra và giữ lại nước ngâm tôm.

Bước 2: Món này dùng niêu đất là ngon nhất, nhưng nếu không có thì cả nhà dùng chảo chống dính cũng được. Để lửa vừa, cho phần mỡ vào và rang để mỡ lỏng tiết ra từ từ. Trong quá trình rang nếu thấy mỡ bị dính chảo thì có thể cho thêm một chút dầu ăn vào. Rang đến khi mỡ chuyển màu vàng nâu và teo lại thì vớt ra để sang một bên.

Bước 3: Phần mỡ lỏng trong chảo nếu còn nhiều thì có thể bỏ bớt, chỉ giữ lại 2-3 thìa súp. Tăng lên lửa trung bình – to, cho tỏi và hành khô vào phi cho thơm, sau đó cho thịt nạc và tôm khô vào xào cho săn.

Bước 4: Pha nước sốt theo tỉ lệ: 1 nước mắm : 0,5 đường : 1 nước (dùng nước ngâm tôm khô sẽ đậm đà hơn). Tỉ lệ này cũng chỉ mang tính tham khảo thôi nên các bạn có thể nêm nếm lại theo khẩu vị cá nhân nhé. Phần sốt này nhiều hay ít hoàn toàn tùy thuộc vào sở thích của mọi người.

Cho phần nước sốt này vào trộn với tôm và thịt, giảm xuống lửa vừa, đun thêm khoảng 10-15 phút đến khi nước sốt cạn bớt và hơi sệt lại. Cho hành xanh, ớt và tóp mỡ vào rồi tắt bếp. Dọn ra dùng nóng.

Rau củ đủ các loại tươi ngon, ăn với nồi kho quẹt nóng hổi đậm đà, sốt mặn ngọt cay vừa phải, tóp mỡ giòn tan. Ngoài ra, xôi, cơm cháy hoặc cơm trắng cũng có thể ăn cùng kho quẹt.

4. Sườn rang muối

Chuẩn bị:

- 500gr sườn heo

- 5 củ sả, 3 thìa bột muối

Cách làm:

Bước 1: Sườn rửa sạch và cắt thành miếng hình chữ nhật vừa phải. Sả rửa sạch, thái chỉ mỏng, muối bột có thể mua bán sẵn hoặc tự làm (Làm muối rang bằng 100gr gạo nếp rang, 50gr đậu xanh rang, 100gr muối, tất cả xay nhuyễn thành bột).

Bước 2: Sườn ta chần qua nước sôi và muối.

Bước 3: Cho dầu rán vào chảo nóng và cho sườn vào chiên cho vàng đều hai mặt, khi sườn chín vàng đều, cho sả đã thái chỉ vào chiên cùng đến khi sả chín vàng. Tắt bếp và chắt hết phần dầu rán có trong chảo đi.

Bước 4: Cho một thìa to bột muối vào rang cùng sườn và đảo nhanh đều tay sao cho từng miếng sườn bám đủ gia vị bột muối và rang đến khi sườn có màu vàng và khô.

Tắt bếp, trình bày sườn rang muối ra đĩa. Món sườn ngon quyện lẫn hương sả cùng với bột muối thơm lừng vô cùng thơm ngon và hấp dẫn.

5. Cà ri bò khoai tây

Nguyên liệu:

- 700g thịt ức bò, thái thành các miếng vừa ăn

- 1 bát cà rốt, cắt thành miếng vừa ăn; ½ củ hành tây đỏ, thái lát; 1 bát lớn khoai tây, cắt thành các miếng vừa ăn; 1 quả ớt xanh, cắt nhỏ; 2 tép tỏi; 100g sốt cà ri vàng

- 240ml nước ấm; 15ml dầu ăn; Muối

- Cơm trắng ăn kèm

- 50ml sữa dừa

Để hầm thịt:

- 1 nhánh hành lá

- 2 lát gừng

Cách làm:

Bước 1: Thái thịt thành các miếng nhỏ rồi chần trong nước sôi từ 2-3 phút cho hết chất bẩn.

Bước 2: Cho thịt bò vào một nồi áp suất, thêm hành lá, gừng thái lát và nước xâm xấp mặt thịt. Hầm trong khoảng 40 phút hoặc 20 phút ở áp suất cao cho bò mềm.

Bước 3: Rau củ cắt miếng như phần nguyên liệu đã yêu cầu. Đun nóng dầu ăn trên chảo, thêm tỏi vào xào thơm, sau đó cho tất cả các nguyên liệu bên trên vào xào cùng trong 1-2 phút.

Bước 4: Cho thịt bò từ nồi áp suất sang một nồi thường. Đổ nước thịt bò sang, rồi cho tất cả các nguyên liệu vừa được xào vào, đun sôi.

Bước 5: Thêm sốt cà ri vào, đun nhỏ lửa khoảng 10 phút, nêm nếm, thêm muối cho vừa miệng.

Khi khoai tây mềm, cho cà ri bò ra bát, ăn kèm cơm nóng nhé!

Theo Khám ph


mẹo vặt

hướng dẫn nấu ăn

món ăn ngon

tuyệt chiêu

vào bếp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.