Những tuyệt chiêu pha nước chấm ngon đúng điệu cho từng món ăn

Một món ăn ngon không thể thiếu nước chấm, chính vì thế, để đem đến vị ngon hoàn hảo cho mỗi món ăn, hãy tham khảo những công thức dưới đây.

Một món ăn ngon không thể thiếu nước chấm, chính vì thế để đem đến vị ngon hoàn hảo cho mỗi món ăn hãy tham khảo những công thức dưới đây để có thể tự tin pha những bát nước chấm ngon đúng điệu.

>>
Những món rim mặn ngọt vô cùng hấp dẫn cho tiết trời sang Thu

1. Nước chấm ốc

 
Những tuyệt chiêu pha nước chấm ngon đúng điệu cho từng món ăn-1

Nguyên liệu: 2 thìa nước mắm ngon, 1 thìa nước ấm, 1 thìa nước cốt chanh, 3 thìa đường. Gừng, ớt, xả, rau mùi bằm nhỏ, quất tươi, lá chanh.

Cách làm: Lấy một chiếc bát tô pha nước mắm, nước ấm và đường trộn đều bắc lên bếp đun sôi cho tan đường rồi để nguội. Sau đó cho gừng, tỏi, ớt băm nhuyễn, nước cốt chanh vào trộn đều. Tiếp đó rắc rau mùi, xả thái nhỏ lên trên và trộn đều. Cho thêm vài lát ớt tươi và thêm lá chanh thái nhỏ. Cắt đôi quất cho cả quả vào bát nước chấm, mùi tinh dầu quất sẽ làm nước chấm thơm đậm đà hơn.

2. Nước mắm tỏi ớt
Những tuyệt chiêu pha nước chấm ngon đúng điệu cho từng món ăn-2
Nguyên liệu: 30 ml nước cốt chanh,1 muỗng canh đường, 2,5 muỗng canh nước mắm, 2 tép tỏi băm. 3 trái ớt xanh, đỏ băm

Cách làm: Nước cốt chanh, đường cho vào bát hòa tan, sau đó cho ớt tỏi vào hòa đều. Cuối cùng cho nước mắn vào. Nêm nếm lại cho vừa khẩu vị.

3.Cách pha nước chấm gà, ngan, vịt ngon tuyệt đỉnh

Nước chấm gà luộc

Với món gà luộc thông thường có hai cách pha nước chấm, nước chấm nước mắm và nước chấm bột canh, hoặc tiết gà luộc giã ra với chanh, bột canh. Tùy theo khẩu vị và sở thích của gia đình mà bạn lựa chọn cách pha sao cho hợp lý.

Chấm với nước mắm: Nước chấm từ nước mắm gồm các nguyên liệu sau: Một muôi nước mắm ngon, 1/4 thìa mì chính, 1/4 thìa hạt tiêu, vài lát ớt mỏng, một ít tiết gà luộc. Loại nước chấm bằng nước mắm này rất phù hợp để ăn cùng cơm hoặc xôi trắng.

Chấm với bột canh

Những tuyệt chiêu pha nước chấm ngon đúng điệu cho từng món ăn-3

Nguyên liệu: Bột canh, hạt tiêu, chanh (hoặc quất), ớt. Cho bột canh vào bát, vắt chanh (quất) vào. Thả các lát ớt, hạt tiêu vừa ăn. Bạn có thể thái chỉ lá chanh rắc vào, đảm bảo vô cùng thơm ngon, hấp dẫn.

Chấm với tiết gà: Một thìa bột canh, nửa thìa hạt tiêu, ớt tươi, nửa quả chanh, một ít tiết gà luộc. Loại chấm này để chấm thịt gà luộc hoặc thịt gà nướng, có thể cho thêm chút lá chanh thái chỉ. Đặc biệt có thể cho thêm hành khô thái lát mỏng và một ít tiết gà luộc.

Nước chấm vịt: Nước chấm cho món luộc này thường là nước mắm gừng. Cách pha cũng khá đơn giản, nước mắm phải nguyên chất, pha với đường, gừng giã nhuyễn và chút chanh.

Nếu ăn với thịt vịt cần pha thật đậm đà, không thêm nước, còn dùng chung với gỏi vịt hoặc để chấm với ốc, nghêu thì cần phải pha loãng với nước đun sôi để nguội, vị ngọt và chua dịu.

Cách pha này cũng có thể làm cho một số món luộc khác.

Nước chấm thịt ngan: Nguyên liệu pha nước chấm cần 3 muỗng nước mắm,1 muỗng đường,gừng tươi thái lát mỏng rồi thái nhỏ, tỏi, ớt tươi băm nhỏ, 1/2 muỗng mì chính, 2 muỗng nước sôi để nguội. Trộn đều hỗn hợp lên là được.

4. Nước chấm nem rán, bún chả

 
Những tuyệt chiêu pha nước chấm ngon đúng điệu cho từng món ăn-4
Nguyên liệu: 1 thìa nước mắm ngon, 1 thìa đường, 1 thìa giấm. 5 thìa nước lọc. Tỏi, ớt băm nhỏ, hạt tiêu.

Cách làm: Pha nước chấm theo tỉ lệ: 1:1:1:5, tức là 1 thìa nước mắm, 1 thìa đường, 1 thìa giấm, 5 thìa nước lọc. Tiếp đó dùng thìa khuấy tan hỗn hợp, nêm nếm cho vừa ăn, sau đó mới cho tỏi ớt băm nhỏ vào.

Có thể pha theo cách khác như: Nước mắm ngon, đường, dấm ngon: cho mỗi thứ 1 thìa cùng với 5 thìa nước lọc. Tỉ lệ này có thể điều chỉnh tuỳ theo khẩu vị. Dùng thìa khuấy tan các hỗn hợp này rồi nếm cho vừa ăn, sau đó mới cho tỏi ớt băm nhỏ vào.

Bạn không nên cho tỏi ớt vào quá sớm khiến người làm bị lẫn vị, khó điều chỉnh độ chua ngọt mặn hợp lý. Tỏi băm nhỏ và có thể ép dập một chút. Cuối cùng ta rắc chút hạt tiêu vào là ta đã có một bát nước chấm hoàn chỉnh.

Lưu ý: Bạn không nên cho tỏi ớt vào quá sớm khiến người làm bị lẫn vị, khó điều chỉnh độ chua ngọt mặn hợp lý. Không nên băm tỏi to khiến tỏi nặng quá sẽ bị chìm, khiến bát nước chấm kém hấp dẫn.

5. Cách pha nước chấm hải sản hấp
 
Những tuyệt chiêu pha nước chấm ngon đúng điệu cho từng món ăn-5
Nguyên liệu: Bột canh: 3 thìa cà phê. Đường hoa mai: 5-6 thìa cà phê. Ớt + tỏi băm nhỏ. Quất: 10 quả. Sả: 4 nhánh: 2 thìa. Tương ớt chinsu hoặc tương ớt: 3 thìa. Hạt tiêu: 2 thìa cà phê. Mì chính 2 thìa.

Cách làm: Trước hết, xay nhỏ tỏi và ớt bằng máy xay hoặc dùng cối để giã. Hoặc để tiết kiệm thời gian các bạn có thể mua sẵn lọ tỏi ớt được bán trong siêu thị, nếu dùng tỏi băm các bạn có thể bỏ qua công đoạn giã. Giã nhỏ tỏi và ớt để pha nước chấm

Tiến hành bóc vỏ bên ngoài của sả, sau đó thái nhỏ rồi vắt quất vào khuấy đều. Cho nguyên liệu vào máy xay nhuyễn

Công đoạn tiếp theo của hướng dẫn pha nước chấm hải sản hấp, cho tất cả những nguyên liệu như: Đường, bột canh, mì chính, tiêu + nước quất + hỗn hợp tỏi ớt đường vào máy xay và xay nhuyễn, nêm nếm lại 1 lần nữa cho hợp khẩu vị. Hoàn thành xong nước chấm hải sản.

 

>> Mời bạn xem thêm thực đơn món ngon mỗi ngày để có những bữa ăn ngon miệng, dễ làm, đủ chất dinh dưỡng cho gia đình.

 

Hà Linh (tổng hợp)
Theo VietNamNet

 


mẹo vặt

hướng dẫn nấu ăn

món ăn ngon

tuyệt chiêu

vào bếp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.