Ổi luộc: chẳng ai ngờ có món ăn này mà lại còn là đặc sản

Nghe qua thì có khoai luộc, ngô luộc, sắn luộc... chứ ổi luộc thì đúng là còn rất ít người mới biết.

Nghe qua thì có khoai luộc, ngô luộc, sắn luộc... chứ ổi luộc thì đúng là còn rất ít người mới biết.

Nói đến ổi, có ai mà không biết chứ? Nhưng bạn đã bao giờ từng nghĩ rằng có món... ổi luộc chưa? Đúng, chính là mang quả ổi đi luộc đó.

Tưởng chỉ là mấy trò nghịch ngợm chơi đồ hàng của bọn trẻ con thôi, ấy thế mà ổi luộc lại trở thành một đặc sản của vùng Tây Bắc nhé!

Ổi luộc: chẳng ai ngờ có món ăn này mà lại còn là đặc sản-1

Ổi luộc: chẳng ai ngờ có món ăn này mà lại còn là đặc sản-2

 

Muốn ổi luộc ngon, người ta phải chọn loại ổi thóc quả nhỏ, hơi xanh (mà thường gọi là ổi ương), vẫn còn chút vị chát. Khi luộc lên, vị chát mất hết nên quả ổi ăn ngọt hơn. Ổi xanh quá thì luộc xong sẽ không ngọt, nhưng ổi chín quá thì luộc lên lại bị nhũn. Vì thế, chọn ổi để luộc cũng cần phải tinh tế lắm mới được.

Cách luộc ổi cũng vô cùng đơn giản, cứ cho vào nồi, đổ nước và... luộc thôi. Nếu ai đã từng luộc khoai thì cách luộc ổi cũng không khác là bao. Khi nước sôi thì để nhỏ lửa cho quả ổi chín. Khi nào dùng đũa chọc vào quả ổi thấy mềm là được.

 
 

Ổi luộc xong có thể ăn ngay lúc còn nóng hoặc chờ nguội rồi mới ăn. Nóng có cái ngon của nóng, nguội có cái ngon của nguội. Quả ổi lúc vừa luộc xong thì trở nên vàng óng, quả nào quả nấy toả hương thơm lừng. Nếu ăn lúc này thì sẽ cảm nhận mùi thơm rất rõ ràng. Tuy nhiên, nếu chờ nguội, dù hương thơm của ổi giảm đi nhưng vị ổi lại ngọt hơn, miếng ổi ăn dẻo dẻo lạ miệng và rất hấp dẫn.

 
Ổi luộc: chẳng ai ngờ có món ăn này mà lại còn là đặc sản-6
(Nguồn: Hoa Ban Food)

Gọi là đặc sản Tây Bắc thì nghe có vẻ xa xôi, thế nhưng chúng ta hoàn toàn có thể tự luộc và ăn thử ổi luộc ngay tại nhà. Bạn muốn thử chứ?

Theo Trí thức trẻ


Ổi luộc

đặc sản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.