Thưởng thức "hương vị Nha Trang" trong tô bún sứa

Nha Trang có nhiều món ăn từ hải sản ngon, và một trong những món tiêu biểu nhất phải kể đến chính bún sứa.

Nha Trang có nhiều món ăn từ hải sản ngon, và một trong những món tiêu biểu nhất phải kể đến chính bún sứa.

Thành phố biển Nha Trang từ trước tới nay không chỉ nổi tiếng bởi vẻ đẹp tuyệt vời của những bãi biển tự nhiên, con người thân thiện đầy lòng hiếu khách, mà còn nổi tiếng bởi các món ăn liên quan đến hải sản. Một trong số đó chính là món bún sứa.

Có mặt ở khắp nhiều tỉnh thành địa phương duyên hải, nhưng có lẽ chỉ ở Nha Trang món bún sứa mới nổi tiếng và được yêu mến nhiều đến vậy. Không chỉ từ những cư dân bản địa mà khách thập phương khi đến với đô thị biển này đều muốn ít nhất được một lần thưởng thức nó.

Nguyên liệu chính của món bún sứa tất nhiên chính là sứa biển. Dù có mặt quanh năm suốt tháng, nhưng thời điểm ngon nhất theo đánh giá của người sành ăn chính là sứa đánh bắt thời điểm cuối xuân và đầu hạ. Khác với loại sứa thường mà có thể gây ngứa, người Nha Trang chọn sứa thường là loại cỡ bằng ngón tay cái và phải được mang về từ những vùng biển rất xa bờ. 

Cách nấu bún sứa lại mang đậm chất văn hóa ẩm thực miền Trung, hạn chế gia vị, chỉ nấu nước dùng bằng các loại cá và không dùng thịt. Nước dùng của món bún sứa Nha Trang phải được nấu và ninh bởi các loài cá đặc trưng, trong đó nhất thiết phải có loại cá liệt - là loài cá không xương và ngọt lừ. 


Đến với thành phố biển xinh đẹp này, bạn có thể tìm và thưởng thức đặc sản này ở bất cứ đâu. Nhưng được nhiều người ghé đến nhất là các địa điểm sau: Quán Năm Beo, B2 chung cư Phan Bội Châu; quán Nguyên Loan, 123 Ngô Gia Tự; quán bún lá Cây Bàng, 6 Hàn Thuyên; quán bún cá, sứa, bánh canh cua ngã tư Yersin - Bà Triệu…


Nồi nước dùng luôn sôi sùng sục và hoàn toàn được nấu bởi các loại cá để đảm bảo vị ngọt thanh không lẫn đi đâu được của món bún sứa.


Nồi nước lèo bún còn có chả cá hấp dẫn.

Ngoài ra còn phải kể đến món đi kèm là chả cá, được làm từ các loài cá thu, cá nhồng... được lóc thịt rồi vo viên đem hấp chín. Đến khi thực khách gọi món, người đầu bếp mới xếp bún và rau ghém dưới cùng, thêm sứa tươi đã rửa sạch, mấy miếng chả cá. rồi cuối cùng chan nước dùng nóng hổi lên là đã có được một tô bún đặc biệt hấp dẫn. 


Người Nha Trang thường lựa chọn loại sứa nhỏ có màu trắng đục, mình dày và được ngư dân đánh bắt xa bờ. Qua vài ba công đoạn sơ chế làm sạch nhớt là có thể chế biến được ngay để giữ nguyên được vị thanh thanh cùng độ giòn sần sật của sứa.


Rau ghém cùng các loại gia vị đi kèm.

Ăn một bán bún chính hiệu Nha Trang với đầy đủ vị ngọt thanh của nước dùng, miếng sứa giòn mát sần sật, miếng chả cá dai mềm đậm đà...thì dường như mọi nóng bức của mùa hè đều đã tan biến dưới đầu lưỡi thưởng thức của thực khách mất rồi!!!


Một tô bún sứa chính hiệu Nha Trang thì sứa ăn phải giòn sần sật, nước dùng phải trong vắt, ngọt lịm mà thanh. Bên cạnh đó một tô bún đúng điệu còn phải kể đến chả cá được làm từ cá thu, cá ngừ ăn kèm. Một tô bún sứa hiện có giá dao động từ 20.000 - 30.000 đồng.

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.