5 điểm săn mây đẹp tựa thiên đường ở phía Bắc

'Săn mây" có lẽ là cụm từ được nhắc đến khá nhiểu trong thời gian gần đây. Cảm giác được đứng ở trên mây, chiêm ngưỡng biển mây rộng lớn như một chốn bồng lai tiên cảnh huyền ảo hẳn ai cũng muốn được thử một lần trong đời.

Đứng trên các ngọn núi cao để chiêm ngưỡng những biển mây bồng bềnh giăng phủ, chắc chắn bạn sẽ ngỡ như mình đang mơ hay đang lạc vào xứ sở thần tiên đấy. Dưới đây là những nơi săn mây tuyệt đẹp ở phía Bắc. Tuy nhiên, các bạn cần lưu ý là thời tiết phải hội tụ đủ: mới mưa phùn, nền nhiệt độ thấp ban đêm và cao ban ngày, ban ngày cần có nắng thì mây mới đẹp.

1. Tà Xùa

Cách Hà Nội khoảng hơn 200 km, xã Tà Xùa, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La gần đây nổi lên như là một địa điểm để giới trẻ ghi lại những khung hình đẹp như mơ như mộng ở chốn thiên đường không có thực. Đường đi không quá vất vả, không cần phải leo trèo nhiều, chỉ có chừng 15km từ thị trấn Phù Yên lên Tà Xùa hơi dốc, nơi đây là sự lựa chọn số một cho đa số các bạn muốn chiêm ngưỡng cảnh sắc tuyệt vời này. Đặc điểm của biển mây Tà Xùa là thung lũng này được chắn xung quanh các dãy núi Tà Xùa nên khuất gió, mây rất lặng và bồng bềnh. Chính vì vậy khi nắng lên rất cao, nền nhiệt độ tăng cao thì mây mới bốc lên, nên bạn có thể thoải mái ngắm cảnh mà không lo mây di chuyển nhanh.

Ảnh: herewego

tx
Tà Xùa đẹp như một bức tranh khi mặt trời lên, mây ở các thung lũng lững lờ như một dòng sông. - Ảnh: herewego

tx
Càng lên cao, cây to càng vắng bóng, chỉ còn những cây cỏ lúp xúp ngang đầu người và cả một trời mây hiện ra trước mắt. - Ảnh: herewego

2. Háng Đồng

Từ ngã 3 ở trung tâm xã Tà Xùa đi thẳng là xã Háng Đồng, nhưng ngược với Tà Xùa phải lên cao mới gặp biển mây, thì tới Háng Đồng phải đi xuống dốc thật thấp. Đến Háng Đồng mùa này, bạn có thể ngắm biển mây rộng lớn, trải nghiệm cảm giác như được chạm tới bầu trời và cảm nhận cái lạnh thấm vào da thịt.

háng đồng
Tháng 11, khi những cơn gió mùa Đông Bắc đầu tiên tràn xuống các tỉnh miền núi phía Bắc, cũng là thời điểm đẹp nhất để đến Háng Đồng.

Điều kiện lý tưởng nhất để có thể ngắm mây đó chính là không khí lạnh kết hợp độ ẩm cao và phải có một thung lũng đủ rộng để tạo nên biển mây trắng bồng bềnh kỳ ảo.

Tất cả điều kiện cần và đủ đó đều có ở Háng Đồng, khiến nơi đây trở thành một địa chỉ săn mây tuyệt vời.

3. Đỉnh Lảo Thẩn

Bạn phải có sức khỏe thật tốt để chinh phục đỉnh núi cao 2826m này. 2 ngày 1 đêm là thời gian vừa phải cho chuyến đi săn mây của bạn, đủ cho thời gian chụp hình dọc đường đi, cắm trại đêm, ngắm hoàng hôn, bình minh ở vùng núi này. Đỉnh Lảo Thẩn nhọn và thoáng với góc nhìn 3600. Địa hình leo núi không quá phức tạp, chỉ mất 5 - 6 tiếng là có thể lên tới điểm nghỉ. Từ đó mất khoảng một tiếng leo dốc sẽ lên tới đỉnh. Tuy nhiên, do đường lên đỉnh toàn cây bụi, cây gai, gió mạnh, các bạn nên cân nhắc việc trợ giúp từ dân bản địa để mang đồ.

lapx thần
Núi Lảo Thẩn được biết đến là nóc nhà Y Tý, Lào Cai. Đây là một điểm du lịch trekking mới ở Lào Cai được các phượt thủ chuyên nghiệp phát hiện ra. - Ảnh: Lê Hồng Thái

Đường leo núi không nhiều dốc và không phức tạp. Tuy nhiên có nhiều cây bụi, gai, gió mạnh và nắng gắt. - Ảnh: Lê Hồng Thái

Biển mây trên đỉnh Lảo Thẩn - Ảnh: Lê Hồng Thái

4. Núi Muối

Khó khăn hơn chút nữa là núi Muối, ngọn núi nằm trên cung đường chinh phục đỉnh Bạch Mộc Lương Tử cao thứ 4 Việt Nam. Thông thường, dân du lịch sẽ trekking hành trình lên đỉnh Bạch Mộc và chọn núi Muối làm điểm để thỏa mãn với những bức hình đẹp, bởi đây là nơi ngắm mây đẹp nhất trong cả dãy Bạch Mộc. Để leo núi Muối, chinh phục dãy Bạch Mộc Lương Tử bạn phải mất 3 ngày 2 đêm leo núi. Hiện có hai hướng leo, một là từ xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Hai là từ bản Dền Sung, xã Sin Súi Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Bạn có thể kết hợp leo lên một đường và về một đường để có nhiều trải nghiệm hơn.

núi muối
Biển mây Núi Muối đẹp mê hồn. -  Ảnh: Núi Muối Bạch Mộc Lương Tử

Cả không gian trên dãy Bạch Mộc Lương Tử chỉ toàn mây trắng xóa, bồng bềnh. Cảm giác đứng trên đỉnh núi, chiêm ngưỡng đại dương mây này sẽ là khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc đời.  Ảnh: Núi Muối Bạch Mộc Lương Tử

5. Y Tý

Y Tý là xã vùng cao thuộc huyện Bát Xát của tỉnh Lào Cai. Đường đến Y Tý không khó, từ TP. Lào Cai, đi ngược sông Hồng lên chỉ mất khoảng 3h đồng hồ là đến nơi. Với những người mê du lịch và dân mê nhiếp ảnh thì vẻ hoang sơ, giàu cảm xúc, phong cảnh hữu tình và những "sân mây" tuyệt đẹp... chính là lý do khiến họ phải "rồng rắn" đến đây. Được tận mắt nhìn ngắm những sân mây khổng lồ, bồng bềnh, chắc chắn bạn sẽ ngỡ như mình đang lạc vào chốn thiên đường.

Đầu năm lên Ý Tý "săn" mây 4
Bình minh ở Ý Tý vô cùng huyền ảo.

Đầu năm lên Ý Tý "săn" mây 1
Những biển mây tuyệt đẹp ở Y Tý.

Đầu năm lên Ý Tý "săn" mây 5Mây ở Y Tý đẹp không kém gì mây Sa Pa.

Đẹp quá phải không các bạn, còn chần chừ gì nữa mà không luyện tập sức khỏe và xách ba lô lên mà đi ngay thôi!