Dân Mỹ sở hữu bao nhiêu khẩu súng?

Một báo cáo lên Quốc hội Mỹ ước tính, người dân Mỹ đang sở hữu khoảng 310 triệu khẩu súng dân sự các loại trong năm 2012, chiếm tới 42% số lượng toàn cầu.

Một báo cáo lên Quốc hội Mỹ ước tính, người dân Mỹ đang sở hữu khoảng 310 triệu khẩu súng dân sự các loại trong năm 2012, chiếm tới 42% số lượng toàn cầu.

a
Một hội chợ triển lãm súng ở Mỹ. Ảnh: Getty

Nước Mỹ lại tiếp tục rúng động với vụ xả súng ở bang California khiến 14 người thiệt mạng. Vụ việc lại một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động đối với quyền sở hữu súng của người dân nước này theo Tu chính án số 2 trong Hiến pháp Mỹ.

Quốc hội Mỹ xem việc sở hữu súng là quyền cơ bản của con người, một phần trong Tuyên ngôn Nhân quyền được thông qua năm 1791. Từ đó, người dân Mỹ có quyền sở hữu súng cho mục đích tự vệ, chống áp bức và thực hiện các nghĩa vụ công dân phối hợp với nhà nước trong các hoạt động phòng thủ quốc gia cũng như các hoạt động săn bắn. Tuy nhiên, quy định mới trong Hiến pháp khiến tình trạng sở hữu súng ở Mỹ trở nên tràn lan.

Tu chính án số 2 đã trải qua nhiều lần sửa đổi vào năm 1938, 1968 và 1994, nhưng quyền sở hữu súng của người dân vẫn được bảo lưu. Dù quyền sở hữu vũ khí của người Mỹ để lại nhiều hậu quả thảm khốc từ các vụ xả súng nhưng các công dân nước này vẫn muốn bảo lưu đặc quyền đó.

Theo khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew, Mỹ vào tháng 2/2013, 48% người sở hữu súng dùng cho mục đích tự vệ, 32% dùng cho mục đích săn bắn.
Mỗi người dân Mỹ có hơn một khẩu súng

a
Tổng số người Mỹ sở hữu súng so với thế giới. Đồ họa: VOX

Hãng tin VOX trích một báo cáo được trình bày trước Quốc hội Mỹ vào năm 2012 cho biết, khoảng 310 triệu khẩu súng dân sự các loại đang thuộc sở hữu của người dân Mỹ. Trong đó có 114 triệu khẩu súng ngắn, 110 triệu khẩu súng trường và 86 triệu khẩu súng bắn đạn ghém. Theo Viện Thống kê quốc gia Mỹ, dân số Mỹ năm 2009 khoảng 309 triệu người, như vậy số lượng súng có trong dân nhiều hơn dân số nước này.

Tổng số người sở hữu súng trên khắp thế giới khoảng 644 triệu người, trong đó Mỹ chiếm đến 42% trong khi dân số Mỹ chỉ chiếm 4% dân số toàn cầu.

Trong khi đó, nghiên cứu của Dự án Nghiên cứu vũ khí cá nhân thuộc Viện Nghiên cứu và Phát triển quốc tế có trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ, vào năm 2007 cho thấy người dân Mỹ đang sở hữu khoảng 270 triệu khẩu súng. Tổ chức này ước tính khoảng 88,8 khẩu súng trên 100 người dân Mỹ.

Mục đích sở hữu súng của người dân rất khác nhau. Theo điều tra của Trung nghiên cứu Pew (một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Washington DC) cho kết quả, 43% hộ gia đình sở hữu súng có nhiều hơn một khẩu súng.

Một nghiên cứu khác công bố vào năm 2004 cho kết quả, mỗi hộ gia đình sở hữu súng có hơn 3 khẩu. Khoảng 29,7 triệu người Mỹ có súng, trong khi đó con số này ở Canada là 5,1 triệu, Đức 1,9 triệu, Thụy Sĩ 6,8 triệu. Mỹ là quốc gia có số lượng người sở hữu súng nhiều nhất thế giới.

Kieran Healy, giáo sư xã hội học thuộc Đại học Duke, bang Bắc Carolina, cho rằng tỷ lệ sở hữu súng nhiều của người dân Mỹ không đồng nghĩa với số người chết do các vụ xả súng nhiều hơn những quốc gia khác. Ông cho rằng, các quốc gia nghèo ở khu vực Trung Mỹ có số người chết do các vụ xả súng cao gấp nhiều lần ở Mỹ

Theo Zing


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.