Máy bay của Germanwings bị cấm bay 4 tháng trước khi xảy ra tai nạn

Chiếc máy bay Germanwings mang mã "Lufthansa", cùng loại với chiếc rơi xuống dãy Alps ngày hôm qua, đã từng nhận chỉ thị cấm bay tạm thời từ cơ quan an toàn hàng không Châu Âu (EASA) hồi tháng 12 năm ngoái.

Chiếc máy bay Germanwings mang mã "Lufthansa", cùng loại với chiếc rơi xuống dãy Alps ngày hôm qua, đã từng nhận chỉ thị cấm bay tạm thời từ cơ quan an toàn hàng không Châu Âu (EASA) hồi tháng 12 năm ngoái.

Nguyên nhân mà máy bay Lufthansa nhận được cảnh báo là do nó bị mất độ cao đột ngột khi đang bay trên không phận Tây Ban Nha, chiếc Airbus A321 này rơi tự do từ độ cao gần 9.500 mét nhưng may mắn là phi hành đoàn đã kiểm soát được nó khi xuống đến độ cao 8.220 mét.


Máy bay A320 của hãng hàng không giá rẻ Germanwings.

Ngay sau đó, EASA đã tuyên bố chiếc phi cơ này không đủ điều kiện để tiếp tục chở khách và đưa ra cảnh báo an toàn hàng không cho loạt máy bay Airbus cùng loại của Germanwings, bao gồm A318, A319, A320 (chiếc máy bay tai nạn ngày hôm nay 24/3), A321.

Theo EASA, Hệ thống cảm biến của những chiếc máy bay này bị lỗi, đưa ra số liệu sai lệch so với thực tế, điều đó cực kỳ nguy hiểm khi máy bay đi qua những khu vực thời tiết xấu mà phi công phải tự lái thủ công, bởi vì có thể gây ra mất lái trên không.

Sau cảnh báo của EASA, hãng Airbus đã phải làm lại một quyển "hướng dẫn sử dụng tạm thời" cho những mẫu máy bay bị sai lệch dữ liệu này.

Chiếc máy bay gặp tai nạn tại dãy Apls ngày hôm nay mang tên Mannheim, nó thuộc dòng Airbus A320, phiên bản dài hơn A321 một chút và chở được thêm 40 hành khách. Mannheim đã được sử dụng 25 năm, gần tới hạn "về hưu" của mẫu phi cơ này.

A320 là dòng máy bay phổ biến nhất hiện nay, theo Airbus, có khoảng 3.606 chiếc đang hoạt động trên khắp thế giới, những chiếc đầu tiên được đưa vào sử dụng năm 1987 đã chuyển sang làm máy bay chở hàng từ một vài năm trước do đã hết tiêu chuẩn để chở khách.

Những vụ tai nạn hàng không của máy bay Airbus A320/321 trong lịch sử

Năm 1992, lần đầu tiên mẫu Airbus A320 gặp nạn, máy bay của hãng Air Inter đã gặp sự cố và lao vào dãy núi La Bloss, miền đông nước Pháp, vụ tai nạn này khiến 87/96 người trên máy bay thiệt mạng.

Năm 2006, chiếc A320 mang mã số 967 của hãng hàng không Armavia lao xuống biển gần Sochi, Nga khiến toàn bộ 113 người thiệt mạng, hơn một nửa số hành khách chết vì lạnh.

 Năm 2009, chiếc A321 của hãng US Airways cũng gặp nạn nhưng may mắn là nó đã đáp an toàn được xuống sông Hudson, bang New York, Mỹ, 155 người trên máy bay chỉ bị thương chứ không ai thiệt mạng.

Máy bay US Airways nằm trên mặt sông Hudson, New York.

Năm 2012, máy bay A320 của hãng hàng không Gulf Air, lao xuống mặt đất tại khu vực Bahrain, Ai Cập khiến toàn bộ 143 người trên máy bay thiệt mạng.

Theo Tri Thức Trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.