Afghanistan sẽ ủng hộ Pakistan nếu có chiến tranh với Mỹ

Trả lời trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình tư nhân của Pakistan, Tổng thống Afghanistan cho biết sẽ ủng hộ Pakistan nếu xảy ra xung đột quân sự giữ Pakistan và Mỹ.

Trả lời trong mộtcuộc phỏng vấn với kênh truyền hình tư nhân của Pakistan, Tổng thốngAfghanistan cho biết sẽ ủng hộ Pakistan nếu xảy ra xung đột quân sự giữPakistan và Mỹ.

Bình luận của Tổng thống Karzai được phát vàohôm thứ bảy vừa qua, trái ngược với “thế” đối đầu căng thẳng gần đây giữahai nước láng giềng quanh các vụ đột kích vượt biên giới. Ngoài ra,Afghanistan cáo buộc Pakistan liên quan đến cái chết của đại sứ hòa bình củanước này, cựu Tổng thống Burhanuddin Rabbani vào ngày 20/9 vừa qua.

Afghanistan sẽ ủng hộ Pakistan nếu có chiến tranh với Mỹ

Tổng thống Afghanistan Karzai

 

“Nếu có chiến tranh giữa Mỹ và Pakistan,Afghanistan sẽ ở bên Pakistan”, ông Karzai cho biết trong cuộc phỏng vấn vớiđài truyền hình Geo.

 

“Nếu Pakistan bị tấn công và nếu người Pakistancần sự giúp đỡ của Afghanistan, Afghanistan sẽ ở bên các bạn”.

 

Tuy nhiên, viễn cảnh đó rất khó có thể xảy ra.Bất chấp nhiều tháng căng thẳng và “khẩu chiến” giữa Washington vàIslamabad, hai đồng minh này có vẻ như đang nỗ lực làm giảm căng thẳng.

 

Trong chuyến thăm 2 ngày tới Islamabad, Ngoạitrưởng Mỹ Clinton đã ra cảnh báo cứng rắn và kêu gọi hợp tác hơn nữa nhằmkết thúc cuộc chiến tại Afghanistan. Song bà loại trừ khả năng có hành độngquân sự tại Bắc Waziristan, nơi Washington đang hối thúc Pakistan đối phóvới mạng lưới chiến binh Haqqani.

 

Đây là nhóm chiến binh Washington cho rằng đãthực hiện hàng loạt các cuộc tấn công ở Afghanistan.

 

Pakistan được xem là đóng vai trò quan trọng đốivới Mỹ, giúp nước này chấm dứt cuộc chiến tại Afghanistan.

 

Áp lực đối với Islamabad gia tăng kể từ khi lựclượng đặc nhiệm Mỹ phát hiện và tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden hồitháng năm ở một thành phố nhà binh của Pakistan, nơi trùm khủng bố có vẻ nhưđã sống trong suốt nhiều năm.

 

Vụ đột kích bí mật là đòn giáng mạnh nhất vàomối quan hệ Mỹ - Pakistan kể từ khi Islamabad gia nhập với Mỹ trong “cuộcchiến chống khủng bố” sau các vụ khủng bố 11/9/2001 trên đất Mỹ.

 

Ông Karzai cho hay căng thẳng giữa Mỹ vàPakistan không có bất cứ ảnh hưởng nào đối với thái độ của nước ông vớiPakistan.

 

Kênh truyền hình không cho biết thời gian củacuộc phỏng vấn.

 

Afghanistan từ lâu đã nghi ngờ ý định củaPakistan ở nước này và hoài nghi lời hứa giúp mang lại hòa bình củaPakistan. Ông Karzai đã nhắc lại đến mối lo ngại này trong cuộc phỏng vấn.“Người anh em, hãy dừng tất cả mọi biện phát làm đau chúng tôi và giờ nóđang làm đau người anh em. Hãy tham gia bằng quan điểm khác, mà hai anh emta chỉ có tiến lên tương lai tốt đẹp, hòa bình và hòa hợp”, ông Karzai nói.

 

Sau cái chết của ông Rabbani, ông Karzai chobiết sẽ ngừng nỗ lực đàm phán với Taliban ở Afghanistan mà thay vào đó đàmphán trực tiếp với Pakistan, vì cho rằng quân đội và cơ quan tình báo củaPakistan có ảnh hưởng tới phiến quân, có thể mang lại hòa bình choAfghanistan.
 

Theo Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.