Bí ẩn bao trùm số phận con trai thứ của Gadhafi

Sau cái chết của Moammar Gadhafi, số phận người con trai thứ Saif của ông vẫn còn là điều bí ẩn bởi có quá nhiều thông tin trái ngược nhau.

Sau cái chết củaMoammar Gadhafi, số phận người con trai thứ Saif của ông vẫn còn là điều bí ẩnbởi có quá nhiều thông tin trái ngược nhau.


 Telegraph dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp lâm thời củaLibya, ông Mohammed Alagy, cho hay Saif al-Islam Gadhafi bị bắt khi đang cố trốnkhỏi Sirte và hiện ở trong một bệnh viện tại thành phố Zlitan, phía tây củaMisrata. Đài truyền hình Iran Press TV thậm chí khẳng định con trai thứhai của ông Gadhafi bị mất một cánh tay trong giao tranh, dù không tiết lộ cóđược tin này từ đâu.
Bí ẩn bao trùm số phận con trai thứ của Gadhafi
Con trai Saif của ông Gadhafi. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, cácquan chức khác của Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia (NTC), trong đó có Bộ trưởngThông tin Mohammed Shammam, lại cho hay không biết chính xác Saif đang ở đâu.Theo một nguồn tin khác, người đàn ông từng có thời gian theo học tại Anh nàyđang ở trong một đoàn xe chạy trốn tới biên giới với nước láng giềng Niger ởphía nam, để đoàn tụ với người emSaadi đã tới đây tháng trước.

Al-Arabiya, một đài truyền hình ở Dubai, UAE, tối quatrích lời một cựu binh sĩ NTC cho hay lực lượng quân đội chính phủ mới ở Libyasẽ cho phép báo chí quay phim Saif tại bệnh viện, sau khi người này được băng bócác vết thương. Nhưng vài giờ sau đó, chẳng có bất cứ dấu hiệu nào của việc này,cũng như không có bất cứ xác nhận nào về việc Saif đang nằm trong tay NTC.

Trong một diễnbiến khác, Niger tuyên bố sẽ dỡ bỏ lệnh cấm di chuyển đối với hàng chục quanchức chế độ Gadhafi đã chạy sang nước này kể từ sau khi Tripoli thất thủ. Đây làmột động thái có thể khiến các lãnh đạo mới ở Libya nổi giận, khi họ vẫn đangtìm cách để những người nói trên bị dẫn độ về nước. Chính phủ Niger cho hay họkhông có lý do pháp lý nào để giữ chân các quan chức chế độ cũ ở Libya, trongbối cảnh cuộc nội chiến tại Libya đã chấm dứt.

Saif, từng đượccoi là người sẽ tiếp quản vai trò lãnh đạo Libya từ ông Gadhafi, nhận được sựđánh giá tốt từ các nước phương Tây, đặc biệt là Anh, nơi ông từng là nghiên cứusinh ngành dân chủ hóa chính trị. Người đàn ông 39 tuổi này nổi tiếng nhất trongsố các con của Gadhafi, vì thế sự quan tâm đối với số phận của ông chỉ xếp saunhà lãnh đạo bị lật đổ.

Saif từng được cholà bị bắt sau khi Tripoli thất thủ. Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) thậm chí còn ralệnh bắt ông để truy tố vì những tội ác chống lại loài người. Tuy nhiên, Saifngay sau đóxuất hiện trước các nhà báo ở khách sạn Rixos tại thủ đô Tripoli hôm 23/8 đểbác bỏ các thông tin về việc bị bắt. Đó là lần cuối cùng ông xuất hiện côngkhai.

Người con thứ củađại tá Gadhafi sau đó được cho là bị nhìn thấy tại thị trấnBani Walid, phía nam thủ đô Tripoli, với vai trò chỉ huy tuyến phòng thủ củaphe trung thành với nhà lãnh đạo bị lật đổ. Trong một dịp khác, binh sĩ NTC chobiết nhìn thấy Saif chạy xuống phía nam trong một đoàn xe hộ tống lớn. Thông tinnày khiến ít người nghĩ ông sẽ có mặt ở Sirte, thành phố quê hương của Gadhafivà nằm ở phía bắc của Libya.

Gia đình ôngGadhafi tan tác mỗi người một phương trong vài tháng qua. Bà vợ Safiya, các contrai Muhammad, Hannibal cùng con gái Aisha chạy sang Algeria. Con trai thứ baSaadi hiện ở Niger. Khác với các quan chức khác của chế độ cũ ở Libya, Saadi vẫnbị cấm di chuyển.Khamis, chỉ huy Lữ đoàn số 32, được xác nhận thiệt mạng khi chạy khỏiTripoli hồi tháng 8, nhưng chưa rõ chính xác địa điểm được chôn cất. Mutassim,con trai thứ tư của ông Gadhafi, chết cùng ngày tại Sirte với nhà lãnh đạo bịlật đổ. Con traiSaif al-Arab, người không tham gia chính trường, thiệt mạng trong một đợtkhông kích của NATO hồi tháng 5. Chỉ còn duy nhất tung tích của Saif là chưa rõràng.

Theo Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.