Bộ trưởng “đạo văn” của Đức từ bỏ học vị tiến sỹ

Bộ trưởng Quốc phòng Đức KarlTheodor zu Guttenberg đã tạm thời từ bỏ học vị tiến sỹ của mình sau khi bị cáo buộc “đạo văn”.

Bộ trưởng Quốc phòng ĐứcKarl-Theodor zu Guttenberg đã tạm thời từ bỏ học vị tiến sỹ của mình sau khi bịcáo buộc “đạo văn”.

Báo chí Đức cáo buộc nhiều đoạn trong luận văntiến sỹ năm 2006 của Bộ trưởng Quốc phòng được lấy từ tác phẩm của những ngườikhác.

 Bộ trưởng Karl-Theodor zu Guttenberg kịchliệt phủ nhận cáo buộc. Ông cho rằng những cáo buộc trên rõ ràng là sai lầm vàông rất buồn về điều đó.

 Được biết, Thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏủng hộ đối với Bộ trưởng của mình nếu ông giải thích được hành động của ông vàra lời xin lỗi.

Bộ trưởng “đạo văn” của Đức từ bỏ học vị tiến sỹ
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Karl-Theodor zu Guttenberg 

 Tuynhiên, phát ngôn viên của Thủ tướng không có bình luận gì về tuyên bố mớinhất của Bộ trưởng Quốc phòng tại một cuộc họp báo ở Berlin, bình luận khiếncác phóng viên bỏ ra ngoài. 

“Tôi sẽ tạm thời, tôi nhắc lại tôi sẽ tạm thờitừ bỏ học vị tiến sỹ của mình”, ông zu Guttenberg cho hay. “Luận văn của tôikhông phải là một tác phẩm “đạo” và tôi phủ nhận tất cả các cáo buộc”.

 Bộ trưởng Đức cũng cho biết sẽ tích cực giúpđỡ trường đại học mà ông đã làm luận văn tiến sỹ điều tra về những cáo buộc “đạovăn” và khẳng định ông không bao giờ muốn được đối xử theo một tiêu chuẩn khácvới mọi người.

 Ông zu Guttenberg đã gánh chịu nhiều áp lựccủa báo chí cũng như phe đối lập trong những ngày vừa qua vì những cáo buộc “đạovăn”. Bộ trưởng 39 tuổi, thanh lịch của nước Đức có xuất thân dòng dõi quý tộcvà được xem là người kế nhiệm sáng giá cho Thủ tướng Merkel. Hôm thứ năm ông đãcó chuyến công du không báo trước tới bắc Afghanistan để tránh mũi dùi của báochí.

 Nhưng sau khi trở về, ông đã hủy dự một cuộcmít tinh tại Saxony-Anhalt, ngay trước khi ông dự kiến có bài phát biểu.

 Thay vào đó ông đã được triệu tập tới mộtcuộc họp tối với bà Merkel ở Berlin để bàn về những cáo buộc đã khiến đài truyềnhình ZDF của Đức gọi ông là “Zu Copyberg” (ám chỉ đến việc ông sao chép luậnvăn); trong khi tờThời báo tài chính Deutschland gọi ông là “Ngài cắt và dán”;và nhật báo Berlin Tageszeitung gọi ông là “Zu Googleberg” ám chỉ ông tra cópthông tin qua Google.

 “Đánh mất niềm tin”

 Vụ bê bối bắt đầu khi một giáo sư luật tạitrường Đại học Bremen viết một bài nhận xét về luận văn của Bộ trưởng Đức, vớisự hỗ trợ của internet.

 Bộ trưởng nổi tiếng của Đức đã phủ nhận nhữngthông tin ban đầu trên tờSuddeutsche Zeitung là “vô lý”. Tờ báo cho biết ông đãcóp nguyên văn một đoạn trong một bài báo và một đoạn khác trong một bài giảngmở mà không hề trích dẫn.

 Còn tờ Spiegel cho biết Bộ trưởng cũng dùngmột đoạn trong trang web của Sứ quán Mỹ mà không trích dẫn và danh sách các vídụ được cho là “đạo văn” tiếp tục dài thêm khi các phóng viên và người dùnginternet tìm hiểu thêm.

 Trường đại học Bayreuth, nơi ông zuGuttenberg làm luận văn tiến sĩ luật với đề tài về sự phát triển của hiến phápMỹ, EU, đã cho ông 2 tuần để viết biện luận về những cáo buộc “đạo văn”.

 Sau đó trong một cuộc họp báo, Bộ trưởng Quốcphòng đã thừa nhận có sai sót trong luận văn của mình song những sai sót đókhông phải là “đạo văn”.

 “Tôi đã theo học trong gần 7 năm và trongthời gian đó tôi là nghị sỹ và là một ông bố trẻ. Luận văn có lỗi, chắc chắnrồi. Tôi thực sự rất buồn về từng lỗi trong đó”, ông cho hay.

 Đảng Dân chủ xã hội đối lập đã cảnh báo nếucáo buộc “đạo văn” là sự thật thì Bộ trưởng Quốc phòng sẽ phải từ chức, do đãlàm tổn hại đến niềm tin của mọi người dành cho ông.

Theo Phan Anh
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.