Chất phụ gia tạo hương vị cho lẩu bị "soi"

Bộ Y tế Trung Quốc, Tổng cục Kiểm tra chất lượng quốc gia, Cục Giám sát quản lý Thực phẩm và Dược phẩm quốc gia… vừa đồng loạt thông báo tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm khắc những trường hợp vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bộ Y tế Trung Quốc, Tổng cụcKiểm tra chất lượng quốc gia, Cục Giám sát quản lý Thực phẩm và Dược phẩm quốcgia… vừa đồng loạt thông báo tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm khắc nhữngtrường hợp vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là việc sửdụng chất phụ gia và chất tạo hương liệu để chế biến món lẩu.

Theo thông báo, các cơ quan quảnlý an toàn thực phẩm phải triển khai ngay công tác kiểm tra ở tất cả các giaiđoạn như sản xuất, kinh doanh và sử dụng gia vị, chất tạo hương liệu trong mónlẩu. Hiện nay, có khoảng 23 chất phụ gia thực phẩm chính, với hơn 2.000 loạikhác nhau, có mặt trên thị trường Trung Quốc.

Chất phụ gia tạo hương vị cho lẩu bị "soi"
Gia vị lẩu được bán trên thị trường Trung Quốc. Ảnh: Ycwb.com

Báo chí Trung Quốc cho biết,có đến 80% các loại lẩu trên thị trường có chứa hóa chất. Chủ yếu hương vịđậm đà của lẩu được tạo ra bằng các chất tạo hương hay tạo mầu cho vào nướcdùng. Một quan chức trong ngành thực phẩm Trung Quốc khẳng định, các loạigia vị này sau khi bị đun nóng trong thời gian dài sẽ cực kỳ có hại cho cơthể con người, và có nguy cơ gây ung thư cao.

Bên cạnh đó, các cơ quan chứcnăng Trung Quốc phải xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và yêu cầu các nhàhàng kinh doanh ăn uống phải thực hiện đăng ký bảo quản và sử dụng đúng thờihạn chất tạo hương liệu cũng như gia vị để chế biến món ăn. Đối với nhữnggia vị do nhà hàng tự chế phải đảm bảo an toàn thực phẩm và đáp ứng đầy đủcác tiêu chuẩn về đo lường chất lượng, nghiêm cấm sử dụng các chất phụ giakhông phải là thực phẩm.

Trước đó, ngày 18/12/2010,thông tin về việc một số nhà hàng tại Trung Quốc sử dụng các loại gia vị vàchất tạo hương liệu không rõ nguồn gốc có chứa chất gây ung thư để chế biếnmón lẩu gây nhiều bức xúc cho dư luận nước này.

Theo Phương Loan
 Đất Việt




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.