Chính phủ Nhật choáng váng vì thảm họa

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yukio Edano hôm nay thừa nhận chính phủ nước này cảm thấy sốc vì mức độ tàn phá khủng khiếp của thiên tai kép vừa qua nên phản ứng chậm đối với cuộc khủng hoảng hạt nhân.

Chánh văn phòng nội các NhậtBản Yukio Edano hôm nay thừa nhận chính phủ nước này cảm thấy sốc vì mức độ tànphá khủng khiếp của thiên tai kép vừa qua nên phản ứng chậm đối với cuộc khủnghoảng hạt nhân.


Lời thừa nhận của ông Edano đượcđưa ra trong bối cảnh Tokyo yêu cầu Mỹ hỗ trợ việc làm nguội các thanh nhiênliệu của nhà máy điện hạt nhân Fukushima I. Cơ quan An toàn Hạt nhân Nhật Bảnhôm nay nâng cấp độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng hạt nhân len mức 5 trongthang độ 7 cấp của thế giới, AP đưa tin.

Chính phủ Nhật choáng váng vì thảm họa
Quan chức và nhân viên công quyền tại thành phố Fukushima, tỉnh Fukushima mặc niệm những nạn nhân thiệt mạng vì động đất và sóng thần, ngày 18/3. Ảnh: AP.

Số người chết vì thiên taikép mà cảnh sát Nhật Bản công bố vào sáng nay là 5.692, còn số người mấttích là 9.522.

“Thật tình mà nói, mức độ tàn pháchưa từng có tiền lệ của động đất và sóng thần tại Nhật Bản là điều không đượcdự tính trong các kế hoạch xử lý thảm họa của chúng tôi”, ông Edano nói.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bảncho rằng chính phủ đã không nhận được thông tin một cách nhanh chóng.

“Nếu thông tin được cập nhậtnhanh hơn, có thể chúng tôi đã đánh giá tình hình và công bố mọi diễn biến mớimau lẹ hơn”, ông nói.

Tại nhà máy điện hạt nhânFukushima I, xe quân sự tiếp tục phun nước vào các lò phản ứng để ngăn chặn hiệntượng nóng chảy của các thanh nhiên liệu. Đây là ngày thứ hai liên tiếp giớichức Nhật Bản huy động mọi phương tiện để phun nước vào lò phản ứng.

Ngoài việc phun nước vào lò phảnứng, các kỹ sư và công nhân còn phải xử lý một mối nguy nữa. Đó là tình trạngthiếu nước ở bể chứa các thanh nhiên liệu đã sử dụng. Các bể này nằm gần các lòphản ứng.

Cả lõi lò phản ứng và bể chứathanh nhiên liệu đã sử dụng đều cần nước để làm nguội. Tuy nhiên, do nồng độphóng xạ trong nhà máy đã vượt mức cho phép nên công nhân không thể đứng quá lâutại một vị trí và thậm chí họ không được tiếp cận một số chỗ vì quá nguy hiểm.Vì thế, đưa đủ nước vào lò phản ứng và bể chứa là việc không dễ thực hiện.

Theo Minh Long
Vnexpres



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.