Con gái Gaddafi thúc ép việc điều tra cái chết của cha

Aisha, cô con gái duy nhất của nhà lãnh đạo quá cố Muammar Gaddafi, đang thúc ép công tố viên của Liên Hợp Quốc về tội ác chiến tranh điều tra cái chết của cha và anh mình hồi tháng 10 vừa qua.

Aisha, cô congái duy nhất của nhà lãnh đạo quá cố Muammar Gaddafi, đang thúc ép công tố viêncủa Liên Hợp Quốc về tội ác chiến tranh điều tra cái chết của cha và anh mìnhhồi tháng 10 vừa qua.

Trong một lá thưđược công bố hôm thứ ba, luật sư của Aisha Gaddafi đặt câu hỏi liệu Tòa án hìnhsự quốc tế đã thực hiện động thái gì để thúc đẩy điều tra về cái chết của nhàlãnh đạo bị lật đổ Muammar Gaddafi và người con trai Mutassim.

Luật sư của côAisha, ông Nick Kaufman, cho biết cả hai người đều “bị bắt sống tại một thờiđiểm và không gây đe dọa với bất kì ai” và “bị sát hại trong bộ dạng tiều tụynhất” sau khi họ bị bắt giữ.

Bức thư gửi chocông tố viên trưởng Luis Moreno-Ocampo viết: “Nếu văn phòng của ngài đang khôngđiều tra hành vi tội ác trên, xin ông giải thích lí do tại sao và những bướctiếp theo mà các vị sẽ tiến hành cũng như các nhà chức trách Libya sẽ làm đểđiều tra các vấn đề đúng và phù hợp với chuẩn mực quốc tế?”.

Tuy nhiên, chưa cóphản ứng nào từ văn phòng công tố viên Luis Moreno-Ocampo trả lời về vụ việc.

Con gái Gaddafi thúc ép việc điều tra cái chết của cha
Aisha, con gái nhà lãnh đạo Gaddafi.

Nhà lãnhđạo Gaddafi cai trị Libya gần 42 năm với một “bàn tay sắt”. Tuy nhiên,chế độ của ông bị lật đổ hồi tháng 8 vừa qua. Sau khi bị bắt giữ hôm20/10, người đàn ông này bị các tay súng nổi dậy sát hại mà không đượcxét xử.

Văn phòng Cao ỦyLiên Hợp Quốc về Nhân quyền và hai tổ chức bảo vệ quyền con người khác đã lêntiếng kêu gọi mở cuộc điều tra về cái chết của nhà lãnh đạo Libya. Khám nghiệmtử thi cho thấy nhà lãnh đạo 69 tuổi này bị chết vì một vết đạn vào đầu ở cự ligần.

Xác của ông Gaddafivà con trai sau đó bị quàn trong một hầm chứa thịt lạnh trong một khu chợ ởMisrata cho dân chúng xem, trước khi được mang đi chôn cất ở một địa điểm bímật. Luật sư Kaufman khẳng định, hành động trên là “thách thức đối với luật phápHồi giáo”.

Người con trai đượccoi là kế nhiệm của nhà lãnh đạo Gaddafi là Saif al-Islam cũng bị bắt giữ khônglâu sau đó, nhưng may mắn không bị hạ sát như cha và em trai. Tuy nhiên, việcbắt giữ Saif đặt dấu chấm hết cho sự thống trị của dòng họ Gaddafi trên lãnh thổLibya, bởi Aisha cùng với những anh chị em khác đang phải sống tị nạn ở nướcngoài và bị truy nã tại nơi họ từng lãnh đạo.

Theo BĐVN



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.