Cuộc chiến ngầm ở Afghanistan

Bản “cáo phó” của giám đốc CIA Leon E. Panetta hôm 31122009 về sự hi sinh củabảy đồng sự tại Afghanistan thật kín tiếng song cũng đủ để nhắc lại thực tế:đang có một trận chiến ngầm ở Afghanistan.

Bản “cáo phó” của giám đốc CIA Leon E.Panetta hôm 31-12-2009 về sự hi sinh của bảy đồng sự tại Afghanistan thậtkín tiếng song cũng đủ để nhắc lại thực tế: đang có một trận chiến ngầm ởAfghanistan bên cạnh trận chiến bằng máy bay, pháo binh, xe tăng...

“Họ đã ngã gục xa nhà và thật gần quân thù, đang làm công việc phải hoàn thànhlà bảo vệ đất nước chúng ta khỏi nạn khủng bố”. Chỉ một câu này, ông trùm CIALeon Panetta đã nhắc rằng cho dù ông Obama có muốn “bồ câu” đến đâu thì cuộcchiến chống khủng bố vẫn còn đó.

Tình hình mới đòi hỏi ông Obama có một cách nhìn khác với cách nhìn đã biểu thịhôm kỷ niệm vụ khủng bố 11-9-2001 năm 2009: thay vì tiếp tục hô hào chống khủngbố như ông Bush, ông Obama đã quay sang trận chiến thuế vỏ ôtô với Trung Quốc.

Vụ tấn công ở Afghanistan, ngay tiếp sau âm mưu khủng bố bất thành máy bay củaNorthwest Airlines dịp lễ Giáng sinh, càng buộc Tổng thống Obama phải thay đổicách nhìn về cuộc chiến chống khủng bố.

“Cách nhìn” của ông Obama cho đến nay, ngay cả nay có đưa thêm 30.000 quân, vẫnlà sẽ rút quân khỏi Afghanistan vào năm 2011. Tự ấn định mục tiêu “rút ra”,chính là một “gương xấu” mà 40 năm trước tổng thống Nixon đã “nêu”. Tự đề rathời hạn chót như ông Obama còn tai hại hơn.

Cuộc chiến ngầm ở Afghanistan

Leon E. Panetta (Ảnh: blog.cleveland.com)

Năm đầu cầm quyền của ông Obama được đánh dấu bởi hai sai lầm y hệt: ngoài vụAfghanistan, hồi tháng 5-2009 ông Obama còn cao hứng buộc Iran phải “sạch sẽ” vềvấn đề hạt nhân vào tháng 9, sau đó “nói lại” là đến cuối năm. 2010 rồi mà Iranvẫn cười hề hề.

Trong khi đó, cho dù ông Obama có chủ trương gì đi nữa thì tư lệnh chiến trườngAfghanistan là tướng Mc Crystal vẫn cứ hành động trong cung cách là “các chínhkhách đừng ép các võ tướng vừa đánh vừa thua”. Một mặt ông đòi ông Obama tăngquân chính quy, mặt khác ông tăng cường cuộc chiến ngầm. Từ tháng 9 bắt đầu kếhoạch tăng gấp đôi quân số cho đạo quân ngầm ở Afghanistan.

Cho đến nay, nhân viên CIA đã được điều động đến cấp địa phương, cung cấp tintình báo cho quân đội tổ chức hành quân. Không dừng ở đó, tướng Mc Crystal cònchủ trương kết hợp các nhân viên hành động của CIA với các toán biệt kích đi“nhảy toán” để thanh toán hoặc phục kích bắt sống các đối tượng, điều mà ông đãlàm và thành công tại Iraq

Mới đây nhất, nhật báo The Times (31-12-2009) cho biết hôm 30-12 lính Mỹ đã lôichục thường dân ra khỏi giường và bắn bỏ họ vì cho rằng đó là những phần tửkhủng bố chuyên chế tạo bom cho các vụ khủng bố. Gần đây, CIA còn nhận nhiệm vụmóc mối, chiêu dụ các phần tử Taliban ra hàng.

Rõ ràng ông Obama nay đã bị hút vào vòng xoáy của chiến tranh, không còn cơ hộicựa quậy.

Theo Danh Đức
Cuộc chiến ngầm ở Afghanistan



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.