‘Gaddafi anh hùng đến lúc chết’

Moammar Gaddafi có thể trốn thoát và sống lưu vong ở một quốc gia khác nhưng ông quyết trụ lại và chiến đấu đến hơi thở cuối cùng như từng hứa, giáo sư người Jordan Ibrahim Alloush bình luận.

Moammar Gaddafi có thể trốn thoát và sống lưuvong ở một quốc gia khác nhưng ông quyết trụ lại và chiến đấu đến hơi thởcuối cùng như từng hứa, giáo sư người Jordan Ibrahim Alloush bình luận.


“Chúng ta đã được chứngkiến trận chiến quả cảm cuối cùng của người anh hùng quyết bảo vệ Libyakhỏi cuộc xâm lược do NATO dẫn đầu. Cái chết của ông Gaddafi có thể làtấm gương sáng cho hàng nghìn người ủng hộ ông trong cuộc chiến chốnglại sự can thiệp quân sự của NATO”, ông Ibrahim Alloush nhấn mạnh.

“Đây là cuộc chiến vềchính trị chống lại cuộc xâm lược của NATO tại Libya. Thế giới, đặc biệtlà các quốc gia Arab nhận thấy rõ rằng, hành động của những người nổidậy tại Libya không phải cuộc cách mạng mà thực tế là họ chỉ là nhữngcon rối của NATO”, ông Alloush quả quyết.

Giáo sư Ibrahim Alloushnhấn mạnh thêm, hôm nay là ngày đau buồn đối với tất cả những người phảnđối chủ nghĩa đế quốc và tư tưởng bá quyền.

Theo giáo sư Alloush, khibị bắt vào hôm qua, ông Gaddafi chỉ bị thương và sau đó bị ám sát. Đâyrõ ràng là một tội ác nghiêm trọng khi sát hại vô cớ một người còn đangsống.
 

‘Gaddafi anh hùng đến lúc chết’
Giáo sư Ibrahim Alloush khẳng định, ông Gaddafi đã có trận chiến cuối cùng quả cảm.

Chia sẻ quan điểm củagiáo sư về chi tiết cái chết của ông Gaddafi, kênh truyền hìnhAl-Jazeera cho rằng, ông Gaddafi vẫn còn sống khi bị các tay súngNTC bắt giữ và áp giải lên xe, trước khi chính quyền lâm thời Libyathông báo nhà lãnh đạo bị lật đổ này bị bắn chết. Hình ảnh trong đoạnclip được Al-Jazeera đăng tải cho thấy, một tay súng dường nhưchĩa súng vào đầu nhà lãnh đạo bị lật đổ, song hiện chưa rõ có phảingười này đã bắn ông Gaddafi hay không.

Theo kênh truyền hìnhnày, nếu đúng là ông Gaddafi bị bắn chết sau khi bị bắt sống thì lựclượng NTC đã vi phạm điều luật quốc tế về tù binh chiến tranh.

Trong một diễn biến liênquan, nhiều nguồn tin cho hay các tay súng của NTC đang đọ súng với mộtngười con trai khác của Gaddafi là Seif al-Islam gần thành phố Sirte.Tuy nhiên, truyền hình quốc gia Libya sau đó thông báo rằng Seif cũng đãchết.

Quan hệ giữa Libya với Mỹvà các nước phương Tây lâu nay rất căng thẳng. Phương Tây buộc tội ngườiLibya gây ra hai vụ tai nạn máy bay làm hàng trăm người thiệt mạng. Năm1992, Liên Hiệp Quốc ra nghị quyết trừng phạt Libya với lý do không hợptác điều tra hai nghi án này, khiến Libya thiệt hại hàng tỷ USD mỗi năm,đời sống khó khăn, chính trị mất ổn định.

Khi làn sóng biểu tìnhchống Chính phủ từ Tunisia và Ai Cập lan sang Libya, người dân nước nàynổi dậy chống lại Gaddafi. Đến cuối tháng 6/2011, Tòa án Hình sự Quốc tế(ICC) ban hành lệnh bắt nhà lãnh đạo này vì những tội ác chống lại loàingười. Dưới sự bảo trợ của một số nước phương Tây, lực lượng chống Chínhphủ đã lật đổ chế độ của nhà lãnh đạo Gaddafi.

Theo Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.