Gaddafi bị đối xử tàn nhẫn hơn bin Laden?

Cũng bị cáo buộc chống lại loài người nhưng dường như cái chết của cựu lãnh đạo Libya Gaddafi còn bị rẻ rúm hơn cả trùm khủng bố bin Laden.

Cũng bị cáo buộc chốnglại loài người nhưng dường như cái chết của cựu lãnh đạo Libya Gaddafi còn bị rẻrúm hơn cả trùm khủng bố bin Laden.

Ngay sau thông tin Đại táGadafi tử thương, người dân Libya đổ ra đường phố tại Tripoli để ăn mừng.Các chiến binh chĩa bắn chỉ trời, tài xế thì bóp còi xe inh ỏi, trong khinhiều người khác hân hoan vẫy cờ. Sự vui mừng của người dân Libya sẽ chẳngcó gì đáng bàn cãi nếu những hình ảnh về cái chết thê thảm của ông Gaddafikhông được công bố.

Kênh truyền hình nổi tiếngcủa Arab Al Jazeera công bố đoạn băng hình ghi lại cảnh đại táGaddafi bị bắn chết và kéo lê xác trên đường phố với khuyến cáo “nhiều hìnhảnh trong video có thể không phù hợp với một số người xem”. Đoạn băng nàycho thấy, những người đàn ông vũ trang lôi kéo ông Gaddafi dính đầy máunhưng vẫn còn sống trên mặt đất về hướng chiếc xe. Còn khi tới chiếc xe, ôngđã chết vì một phát đạn bắn vào đầu.

Gaddafi bị đối xử tàn nhẫn hơn bin Laden?
Nhiều chuyên gia cho rằng, ông Gaddafi còn không được đối xử bằng bin Laden (trái).

Đoạn băng trên cùng nhữnghình ảnh đẫm máu ngay sau đó được các trang báo trên toàn thế giới lấylại và đăng tải với dòng tít đầy vẻ hân hoan. Điều này khiến nhiều ngườikhông khỏi phẫn nộ. Một số cho rằng, đây là một vụ hành quyết chứ khôngphải bắt giữ thông thường, do đó, không đáng để ăn mừng.

“Ông Gaddafi bị sát hại sau khi bị bắt. Đây là một hành động tàn ác. Tôiđã nói chuyện với cả những người căm ghét và yêu mến Gaddafi. Tất cả họđều không thích cái cách mà nhà lãnh đạo này bị giết hại. Nó cho thấyphạm trù đạo đức cuộc cách mạng này có vấn đề”, nhà phân tích IbrahimAlloush nhấn mạnh.

Nhận định này của ông Ibrahim Alloush được đăng trên trang mạng xã hộiTwitter và nhận được sự hưởng ứng của nhiều cư dân mạng. “Dùông ấy có là nhà độc tài hay không thì hình ảnh thi thể bị dày xéo củaông cũng không nên bị phơi bày trên các mặt báo như vậy”, một cư dânmạng có nickname @matthewburgess1 cho hay.

Chia sẻ quan điểm này, ôngChris Nineham thuộc một tổ chức chống lại chiến tranh cho rằng, dù cuộcchiến tại Libya bắt đầu bằng những cảnh tượng đẫm máu nhưng nó cũng khôngnên kết thúc bằng hình ảnh đẫm máu tương tự.

Còn bà Sally Bercow, một nhàhoạt động nhân quyền nổi tiếng tại Anh so sánh: “Tôi không nghĩ là ôngGaddafi được đối xử công bằng. Thậm chí ông ấy còn bị xử tệ hơn cả binLaden. Trùm khủng bố có một cái chết nhanh chóng và thầm lặng. Tổng thốngObama khi đó từ chối công bố hình ảnh về thi thể của bin Laden do cho rằngnó sẽ kích động bạo lực. Vậy mà hình ảnh cựu lãnh đạo Gaddafi bị hành quyếtlại bị phơi bày trên khắp các phương tiện thông tin đại chúng”.

Tuy nhiên, chính sự phổ biếncủa những hình ảnh cuối cùng của ông Gaddafi đã đẩy NTC vào thế bí khi Tổchức Ân xá quốc tế (MA) tuyên bố, chính quyền NTC ở Libya phải tiến hành mộtcuộc điều tra độc lập về cái chết của Đại tá Gaddafi. MA yêu cầu cung cấp"những tình tiết về cái chết của Gaddafi" bởi họ đặt giả định cựu lãnh đạoLibya bị giết mà không xét xử, ngay khi bị bắt giữ. Trước đó, lãnh đạo NTChứa sẽ tiến hành phiên tòa xét xử Gaddafi sau khi bị bắt.

Tổ chức Ân xá quốc tế cũngyêu cầu NTC "để cho tất cả những người bị nghi ngờ vi phạm tội ác chiếntranh, bao gồm cả đoàn tùy tùng của Đại tá Gaddafi và các thành viên giađình ông ta được đối xử nhân đạo và nếu bị bắt, họ phải được bảo đảm xét xửcông bằng".

Theo Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.