Gadhafi không được khám nghiệm tử thi

Giới chức thành phố Misrata, Libya, cho hay họ sẽ không khám nghiệm tử thi của Moammar Gadhafi, bất chấp những điều không rõ ràng xung quanh cái chết của ông này.

Giới chứcthành phố Misrata, Libya, cho hay họ sẽ không khám nghiệm tử thi của MoammarGadhafi, bất chấp những điều không rõ ràng xung quanh cái chết của ông này.

AFP dẫn lời phát ngôn viên hội đồng quân sự thành phố Mistara, ông Fathial-Bashaagha, tuyên bố không ai được phép đến gần thi thể của ông Gadhafi nữa.Việc điều tra về cái chết của ông Gadhafi vẫn đang được tiến hành nhưng sẽ khôngkhám nghiệm tử thi. Bashaagha cho biết chỉ huy quân sự của chính phủ mới, ôngAbdelhakim Belhaj, sẽ đến thành phố tối hôm nay để xem xét thi thể của cựu lãnhđạo.

Thi thể của ông Gadhafi và con trai là Musttasim hiện được cất giữ trong khothực phẩm lạnh, ngoại ô Misrata. Hàng trăm người dân Libya hôm qua đã xếp hàngtrước nhà kho này để được tận mắt chứng kiến xác của người đàn ông đã cai trịđất nước 42 năm qua.

Cái chết của ông Gadhafi vẫn là một vấn đề gây tranh cãi. Chính quyền mới củaLibya cho biết ông này chết sau khi bị bắn vào đầu trong cuộc giao tranh giữabinh sĩ hai bên. Một chỉ huy lữ đoàn Al-Ghiran của thành phố Misrata khẳng địnhkhông có binh sĩ nào tại đây tiêu diệt ông ta.

Gadhafi không được khám nghiệm tử thi
Người Libya xếp hàng bên ngoài kho đông lạnh của một khu chợ rau ở Misrata chờ xem thi thể ông Gadhafi. Ảnh: AFP.

Trong khi đó, một binh sĩtrẻ từ căn cứ quân sự ở Benghazi hôm nay đăng lên Internet một video tựnhận mình chính là người đã bắt được Gadhafi và bắn hai phát làm ông tửthương.

“Tôi đã bắn hai viên đạn vào ông ta, một trúng dưới nách, một trúng đầu. Phảimất nửa giờ sau đó ông ta mới chết hẳn”, binh sĩ Sanad al-Sadek al-Ureibi chobiết.

Trong đoạn video, Ureibi, được cho là sinh năm 1989, đang được khá nhiều ngườiphỏng vấn. Họ còn đưa ra trước máy quay một chiếc nhẫn vàng và chiếc áo khoácdính đầy máu được cho là của ông Gadhafi. Chiếc nhẫn khắc tên người vợ thứ haicủa ông, Safia, cùng ngày cưới của họ 10/9/1970.

Ureibi cho biết khi bị tách khỏi đồng đội thuộc lữ đoàn ở Benghazi, anh ta đãquyết định gia nhập với các binh sĩ ở Misrata khi lực lượng chính quyền mới mởcuộc tấn công vào thành phố Sirte. Các binh sĩ đã tình cờ chạm trán Gadhafi trênmột con phố, khi ông ấy đang đi cùng với một số người trẻ tuổi. Gadhabi đội mũtrùm đầu nhưng họ vẫn nhận ra tóc của ông.

Ureibi cho biết anh ta đã khống chế cựu lãnh đạo Libya, trong khi ông mang theomột khẩu súng lục màu vàng. “Ông ấy nói với tôi “con như con trai ta, ta như chacủa con”. Rồi sau đó tôi túm tóc ông ấy, ghì xuống đất”, Ureibi nói trong băng.

Ureibi cho biết anh muốn đưa Gadhafi tới Benghazi nhưng khi các binh sĩ Misratakhăng khăng muốn đưa nhà lãnh đạo trở lại thành phố của họ, anh đã quyết định nổsúng và bắn ông Gadhafi hai phát. Các binh sĩ Misrata đã tịch thu khẩu súng vàdọa giết Ureibi nếu anh trở lại Mistara.

Dùchưa xác nhận ai là người đã giết nhà độc tài nhưng các binh sĩ Libya đã bị chỉtrích vì có những hành động bạo lực sau khi bắt sống ông từ một cống nước.

BàSafia, vợ ông Gadhafi yêu cầu điều tra minh bạch về cái chết của cựu lãnh đạoLibya. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu rằng cacis chết của Gadhafi saukhi bị bắt đặt ra hàng loạt câu hỏi cần có lời giải đáp. Giám đốc tổ chức ân xáquốc tế AI, ông Claudio Cordone, bình luận rằng việc Gadhafi bị bắt khi bịthương cho thấy ông ta đã trở thành tù binh, và sau đó bị lấy mạng. Cordone chorằng những người nào giết Gadhafi đã vi phạm quyền của tù binh và cần được xétxử trước công lý.

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ, sau khi ca ngợi quyết định của nước này ủng hộngười dân Libya lật đổ chế độ Gadhafi, nói rằng cần có sự điều tra rõ ràng đốivới bối cảnh dẫn đến cái chết của ông này, và kêu gọi các bên đối xử với tù binhmột cách nhân đạo. Cơ quan phụ trách nhân quyền của Liên hợp quốc trước đó cũngbình luận rằng những tình tiết dẫn đến cái chết của Gadhafi là không rõ ràng vàkêu gọi điều tra.

Việc chôn cất Gadhafi vẫn bị trì hoãn bởi chính quyền mới của Libya đang bàn bạchình thức thực hiện.


Theo Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.