Gia đình Gadhafi đòi xác, NATO kết thúc chiến sự

NATO hôm qua đã kêu gọi chấm dứt chiến sự tại Libya, trong khi gia đình của ông Gadhafi yêu cầu có cơ hội chôn cất thi thể ông và con trai, hiện đang được để trong nhà lạnh chứa thịt ở Misrata.

NATO hôm qua đã kêu gọichấm dứt chiến sự tại Libya, trong khi gia đình của ông Gadhafi yêu cầu cócơ hội chôn cất thi thể ông và con trai, hiện đang được để trong nhà lạnhchứa thịt ở Misrata.



Trong tuyên bố được phát trên đài truyền hình ủng hộ ông Gadhafi ở Syria,gia đình nhà lãnh đạo bị lật đổ của Libya đã yêu cầu được trả lại thi thểcủa ông Gadhafi, người con trai Mo"tassim và những người khác bị chết vàohôm thứ năm vừa qua khi binh sỹ của chính quyền mới chiếm được Sirte.

Gia đình Gadhafi đòi xác, NATO kết thúc chiến sự
Người lái xe cứu thương chở ông Gadhafi cho rằng ông đã chết trước khi được đưa lên xe.

 

“Chúng tôikêu gọi Liên hợp quốc, Tổ chức Hội nghị Hồi giáo và Tổ chức Ân xá quốc tếhối thúc Hội đồng chuyển tiếp trao thi thể của những chiến binh quyết tử chobộ lạc của chúng tôi ở Sirte và cho phép họ được thực hiện nghi lễ an tángtheo đúng truyền thống và quy định của đạo Hồi”, tuyên bố cho hay.

 

Trong khiđó Saif al-Islam, người con trai nổi bật nhất của ông Gadhafi hiện vẫn đanglẩn trốn và giới chức Hội đồng chuyển tiếp quốc gia (NTC) cho rằng anh nàyđã trốn được khỏi Sirte để tới vùng biên giới phía nam.

 

NATO chính thức chấm dứt chiến sự vào 31/10

 

Trong cuộchọp báo ít người tham dự vào cuối ngày hôm qua, Tổng thư ký NATO Anders FoghRasmussen cho hay liên minh phương Tây đã có quyết định sơ bộ kêu gọi chấmdứt Chiến dịch bảo vệ hợp nhất vào ngày 31/10.

 

Giống nhưcác quan chức phương Tây khác, ông Rasmussen công khai tỏ ra không thươngtiếc gì cho cái chết của nhà lãnh đạo bị lật đổ củaLibya.

 

“Chúng tađã tiến hành một chiến dịch phức tạp với tốc độ chưa từng có tiền lệ và thựchiện với sự cẩn trọng nhất”, ông Rasmussen nói. “Tôi rất tự hào vì những gìchúng ta đã đạt được”.

 

Chiến dịchcủa NATO, được thực hiện với mục đích bảo vệ dân thường, thực chất đã kếtthúc vào hôm thứ năm, khi chiến đấu cơ Pháp nã đạn vào đoàn xe hộ tống củaông Gadhafi khi ông và những người khác cố gắng chạy khỏi thành trì cuốicùng ở Sirte.

 

Ông Gadhafi “đã chết trước khi lên xe cứuthương”

 

Ông Gadhafivẫn còn sống khi bị bắt. Thế giới đã được xem đoạn video mờ cho thấy ông bịnhững người bắt giữ túm đi, trong khi ông kêu gọi họ tôn trọng quyền củaông.

 

Giới chứcNTC cho biết ông Gadhafi sau đó đã chết vì các vết thương trên xe cứuthương, nhưng người lái xe , Ali Jaghdoun cho hay ông Gadhafi đã chết từtrước khi anh đưa thi thể của ông lên xe.

 

“Tôi đãkhông cố gắng làm ông ấy sống lại, bởi ông ấy đã chết”, Jaghdoun cho biết.Lời khai của Jaghdoun làm gia tăng thêm nghi ngờ rằng ông Gadhafi đã bị hànhhình.

 

Các tổ chứcnhân quyền của Liên hợp quốc cho biết cần phải có một cuộc điều tra xem liệuông Gadhafi có phải bị xử tử hay không. Cho đến nay lãnh đạo lâm thờiLibya chưa có quyếtđịnh gì đối với thi thể ông.

 

TạiMisrata, một chỉ huy địa phương hôm qua đã cho báo chí tiếp cận với thi thểcủa ông Gadhafi, với ngực để trần và nằm trên chiếu bên trong một nhà lạnhđể thịt trong một khu chợ. Trên đầu ông có vết đạn.

 

“Ông ấy sẽcó quyền của mình, giống như bất kỳ người Hồi giáo nào. Thi thể của ông sẽđược tắm rửa và được đối xử nhân đạo. Tôi hi vọng ông ấy sẽ được chôn tạimột nghĩa địa của người Hồi giáo trong vòng 24 giờ”, người chỉ huy này nói.

 

Theo Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.