Giao tranh tiếp diễn tại biên giới Thái Lan-Campuchia

Chỉ vài giờ sau khi Hộiđồng Bảo an LHQ kêu gọi Thái LanCampuchia kiềm chế tối đa, hôm qua, súng lại nổở khu vực đền Preah Vihear, vùng biên giới đang có tranh chấp giữa hai nước.

 Chỉ vài giờ sau khi Hộiđồng Bảo an LHQ kêu gọi Thái Lan-Campuchia kiềm chế tối đa, hôm qua, súng lại nổở khu vực đền Preah Vihear, vùng biên giới đang có tranh chấp giữa hai nước.

Vụ đụng độ mới nhất diễn ra ngaysau khi Hội đồng Bảo an LHQ hối thúc hai bên áp thực thi lệnh ngưng bắn xungquanh khu vực biên giới có tranh chấp, nơi đã chứng kiến các trận giao tranh dữdội hồi đầu tháng này.

Giao tranh tiếp diễn tại biên giới Thái Lan-Campuchia
Xe bọc thép của quân đội Campuchia chạy về phía gần đền Preah Vihear đang tranh chấp

Theo người phát ngôn quân độiThái Lan Sunsern Kaewkumnerd, lính Campuchia đã ném lựu đạn về phía Thái Lan vàokhoảng 5 giờ sáng hôm qua (giờ địa phương) và các binh sĩ Thái Lan đã bắn trảbằng súng trường.

Vẫn theo người phát ngôn quân đội, phía Thái Lan đã bắn trả “vài viên đạn” và vụđọ súng đã làm 5 binh sĩ bị thương, trong đó có 1 người bị thương nặng. Ông nàycũng nói phía Thái Lan “đã dự báo về vụ tấn công này” sau khi Hội đồng Bảo anLHQ bác bỏ đề nghị của Campuchia yêu cầu điều động binh sĩ hòa bình tới khu vựctranh chấp.

Trong khi đó, cùng ngày hôm qua, ông Phay Siphan, một người phát ngôn Hội đồngBộ trưởng Campuchia, đã bác bỏ tin nói rằng binh sĩ của nước ông đã hành độngtrước. Ông Phay khẳng định không có binh sĩ Campuchia nào bị thương và họ đãkhông trả đũa.

Một chỉ huy quân đội Campuchiagần biên giới cũng nói: “Quân đội Thái Lan tối nào cũng ném lựu đạn, nhưng chúngtôi không hề trả đũa”.

Từ khi giao tranh Thái Lan -Campuchia bùng lên trở lại từ ngày 4 đến 7/2 vừa qua tại vùng Preah Vihear, đãcó 10 người bị thiệt mạng, trong đó có 7 người Campuchia. Quân đội hai bên đềutố cáo đối phương đã gây sự trước.

Hôm qua, các bộ trưởng ngoại giaocủa hai nước đã họp với Hội đồng Bảo an LHQ. Hội đồng Bảo an LHQ đã hối thúc họthực hiện một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn và hợp tác với ASEAN để chấm dứt vụ xungđột. Các bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sẽ thảo luận về vấn đề này vào tuần tới ởJakarta.

Theo Hà Khoa
 Dân trí




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.