Hàn Quốc bắt nghị sĩ âm mưu... lật đổ chính quyền!

Nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hee đã ký kiến nghị quốc hội nước này cho bắt một nghị sĩ bị buộc tội âm mưu lật đổ chính phủ, trong một kế hoạch táo bạo bị nghi có liên quan CHDCND Triều Tiên.

Nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hee đã ký kiến nghị quốc hội nước này cho bắt một nghị sĩ bị buộc tội âm mưu lật đổ chính phủ, trong một kế hoạch táo bạo bị nghi có liên quan CHDCND Triều Tiên.
 
Ngành công tố Hàn muốn bắt Lee Seok-ki thuộc Đảng Tiến bộ thống nhất (UPP, cánh tả) về tội lập tổ chức ngầm “Tổ chức cách mạng” (RO) cùng 9 đảng viên UPP và toan lật đổ chính quyền Tổng thống Park.



Nghị sĩ Lee Seok-ki

“Yêu hòa bình tận xương”

Hồi tháng 3 năm nay tại cuộc họp ở thành phố Gwangju (tỉnh Gyeonggi), tổ chức này nêu “thời gian đã chín muồi để gây ra sự bất đồng, cần quyết định khởi động một cuộc chiến tranh tuyên truyền giống như lần xảy ra nỗi sợ bệnh bò điên năm 2008”. Năm ấy, dân Hàn đã tổ chức nhiều cuộc xuống đường thắp nến phản đối thịt bò Mỹ nhập khẩu.

Thông điệp trên được lập lại trong một cuộc họp của hơn 130 thành viên RO ngày 12.5.2013 ở trung tâm thủ đô Seoul. Theo Cục Tình báo quốc gia (NIS), cuộc điều tra bí mật trong 3 năm của họ, đã xác định Lee là thủ lĩnh RO và là người đã ra lệnh cho 100 thành viên RO chuẩn bị vũ khí tấn công - phá hoại những cơ sở hạ tầng trọng yếu, gồm các trung tâm thông tin, các kho chứa dầu, đồn cảnh sát… trong trường hợp Triều Tiên xua quân đánh Hàn Quốc.

Theo ngành công tố, cuộc họp này có nội dung bày tỏ sự trung thành với Bình Nhưỡng của UPP vốn ủng hộ Triều Tiên, như khen ngợi vụ Bình Nhưỡng phóng thí điểm tên lửa giả định có đầu đạn hạt nhân ngày 12.2… nên RO đã hạ quyết tâm hỗ trợ quân Triều Tiên nếu xảy ra đánh nhau.

Trong cuộc biểu tình hồi tháng 7 ở Seoul, Kim Hong-yeol là thủ lĩnh UPP ở tỉnh Gyeonggi cũng kêu gọi “nhổ bật gốc NIS thối nát” và “thống nhất hai miền Triều Tiên là ước vọng của 70 triệu dân”. Kim được cho là một cốt cán của RO, đã cùng Lee và các đảng viên UPP bị NIS khám xét nhà và văn phòng trong tuần qua.

Hiện 3 đảng viên UPP đã bị bắt ngày 28.8 vì tội âm mưu lật đổ chính phủ thông qua RO, tức vi phạm Luật an ninh quốc gia. Dự kiến NIS sẽ “quay” 6 đảng viên còn lại trước khi đề nghị ngành công tố ra trát bắt. Chính quyền nói NIS và ngành công tố đủ cơ sở để buộc tội RO là một tổ chức chống chính phủ.

Nữ thủ lĩnh UPP Lee Jung-hee kêu gọi quốc hội (QH) chớ nên nghe theo thông tin một chiều của NIS, và DP đừng nghiêng theo NIS: “Nếu cả các đảng cầm quyền đồng ý cho bắt Lee thì QH trở thành đồng lõa của NIS”. Nhưng các nhà phân tích chính trị cho rằng cả hai đảng Saenuri cầm quyền và Dân chủ (DP, đối lập chính), sẽ bỏ phiếu ủng hộ việc bắt Lee.

Lee từng ở tù vì các hoạt động ủng hộ CHDCND Triều Tiên, đã trúng cử vào QH Hàn trong kỳ tổng tuyển cử năm 2012. Ban đầu ông ta buộc tội NIS vu cáo, sau lại nói ông ta có mặt ở cuộc họp nhưng ông ta không kích động nổi loạn và ông ta là “người yêu chuộng hòa bình đến tận xương”.

Lee nói ông ta chỉ yêu cần có sự chuẩn bị tích cực để lập nên một sự hòa bình thường trực trên bán đảo Triều Tiên: “Họ có thể chỉ trích tôi có những quan điểm khác họ, nhưng tôi không thể chấp nhận sự cáo buộc tôi phản quốc. Tôi chống chiến tranh”. Ông ta tuyên bố sẽ không từ chức.

Có “chỉ điểm” trong UPP

Chủ nhật qua, sau cuộc họp để bàn vụ tai tiếng phản quốc của các đảng viên, UPP tố cáo NIS thuê một đảng viên UPP theo dõi các hoạt động của Lee cùng các đảng viên UPP trong nhiều năm. Họ nói đã xác định được “kẻ chỉ điểm” nhận một số tiền lớn của NIS, và kẻ này có tham gia cuộc họp của RO.

UPP buộc tội NIS đã vi phạm hiến pháp khi theo dõi một đảng chính trị trong QH, rồi yêu cầu NIS giải trình. NIS phủ nhận cáo buộc của UPP, nói tất cả các cuộc điều tra của họ đều thực hiện hợp pháp và họ “sẽ không trả lời trước từng tuyên bố phi lý”. NIS nói họ có được biên bản cuộc họp ngày 12.5 của RO là “hợp pháp”.

Vấn đề là việc nói NIS “mua chuộc” được “kẻ chỉ điểm” buộc UPP thừa nhận các đảng viên của họ có dự cuộc họp của RO. Trước đó, UPP tố cáo cuộc điều tra của NIS là “sản phẩm” của chính phủ nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của dư luận khỏi những cáo buộc rằng NIS đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống ngày 19.12.2012, giúp bà Park trở thành người phụ nữ đầu tiên làm lãnh đạo xứ kim chi, bằng cách mở chiến dịch bôi nhọ ứng cử viên đối lập trên mạng internet. Suốt mùa hè qua, các đảng đối lập liên tục biểu tình đòi chính phủ Hàn phải xử lý nghiêm NIS.

Nhưng UPP càng bị cô lập khi các cựu đồng minh quay lưng, như Đảng Công lý tiến bộ (PJP) kêu gọi điều tra để tìm sự thật, chứ nhân dân không thể chấp nhận đảng nào xem hiến pháp không ra gì. Đảng Dân chủ (DP) đã tự cách ly, tuyên bố nếu yêu cầu bắt Lee được trình QH, họ sẽ hành xử theo Luật QH và chú ý tới quan điểm của người dân, và DP sẽ xem xét cả vụ cáo buộc NIS theo nguyên tắc bảo vệ quyền lợi quốc gia, nền dân chủ và hiến pháp.
 
Theo Diên Phúc (Thế Giới & Hội Nhập)


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.