Hillary Clinton bất ngờ tới Libya

Ngoại trưởng MỹHillary Clinton vừa có chuyến thăm bất ngờ tới Libya nhằm thể hiện sự ủng hộcủa Washington với dân chúng nước này và xây dựng quan hệ song phương.

Ngoại trưởng MỹHillary Clinton vừa có chuyến thăm bất ngờ tới Libya nhằm thể hiện sự ủng hộcủa Washington với dân chúng nước này và xây dựng quan hệ song phương.

Hillary Clinton bất ngờ tới Libya
Clinton tới Libya. Ảnh: AFP.

Bà Clintonchỉ ở thủ đô Tripoli vài tiếng hôm qua. Bà là quan chức nội các đầu tiêncủa Mỹ tới Libya kể từ khi cựu lãnh đạo Moammar Gadhafi bị lật đổ.

Trong thờigian ở lại Tripoli, bà đã có các cuộc hội đàm với quan chức cao cấp của Hộiđồng Chuyển giao Quốc gia (NTC) bao gồm chủ tịch Abdul Jalil, Thủ tướngMahmoud Jibril và Bộ trưởng Tài chính Ali Tarhouni. "Tôi tự hào khi đứng ởđây, trên mảnh đất Tripoli tự do, và thay mặt người Mỹ chúc mừng Libya",Clinton cho biết.

Bà cũng đithăm một bệnh viện và phát biểu trước các sinh viên ở đại học Tripoli."Chúng tôi hy vọng đại tá Moammar Gadhafi sẽ sớm bị bắt để mọi người khôngphải sợ ông ta nữa", bà nói.

Bà cho biếtNTC cần đoàn kết các lực lượng chống Gadhafi và có thể dựa vào sự ủng hộ củaMỹ trong công cuộc tái thiết đất nước, BBC cho biết.

Chuyến thămcủa bà Clinton được giữ bí mật vì lý do an ninh. Giới chức Mỹ cho hay chuyếnđi nhằm thể hiện sự ủng hộ của Washington với NTC và dân chúng Libya cũngnhư bắt đầu xây dựng quan hệ gắn bó với Libya.

Bà Clinton tớiTripoli trong thời điểm giao tranh nổ ra ác liệt ở thành phố Sirte, quêhương của Gadhafi và là thành trì cuối cùng của lực lượng trung thành vớiông ta. Phe NTC bị đáp trả dữ dội và 35 binh sĩ của họ đã được đưa vào bệnhviện điều trị vết thương.

"Họ bắn vàochúng tôi từ mọi phía, bằng súng bắn tỉa, đạn pháo, súng phóng lựu", TaharBurzeza, một chiến binh của NTC, cho hay.

Lực lượngtrung thành với Gadhafi đã chiếm lại được một số khu vực trước đó bị mất vềtay NTC. Giao tranh lại nổ ra ở vùng ngoại ô phía tây thành phố này, vốn imtiếng súng từ lâu nay.

Theo Mai Trang
VnExpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.